Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thời gian qua, xu hướng các dịch vụ bán hàng "take away", mua mang về, "đi chợ" trực tuyến… được nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng, hộ kinh doanh bán lẻ… triển khai nhằm thích ứng kịp thời với xu hướng thị trường, cũng như góp phần phòng, chống dịch Covid-19.
Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thời gian qua, xu hướng các dịch vụ bán hàng “take away”, mua mang về, “đi chợ” trực tuyến… được nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng, hộ kinh doanh bán lẻ… triển khai nhằm thích ứng kịp thời với xu hướng thị trường, cũng như góp phần phòng, chống dịch Covid-19.
Nhiều cửa hàng trên địa bàn TP.Biên Hòa tăng cường hình thức bán mang về, đặt hàng và thanh toán trực tuyến. Trong ảnh: Một shipper đến nhận đơn hàng đặt qua app (ứng dụng trên thiết bị di động) tại một quán cà phê trên đường Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa) để đi giao cho khách hàng. Ảnh: Hải Quân |
* Đẩy mạnh các ứng dụng đặt hàng trực tuyến
Theo đại diện nhiều siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh, trong khoảng 1 tháng qua, nhu cầu đặt hàng, “đi chợ” trực tuyến… đã tăng lên khi tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp. Trong đó, các mặt hàng nhu yếu phẩm như: thực phẩm tươi sống, thực phẩm đóng gói... được nhiều người đặt hàng trực tuyến, đăng ký dịch vụ giao hàng tận nơi.
Ông Nguyễn Lê Cao Tuấn, Giám đốc Lotte Mart Đồng Nai cho biết, siêu thị đang triển khai các hình thức đặt hàng qua điện thoại, ứng dụng mua hàng Speed L trên điện thoại thông minh… Lượng khách phần lớn là các đơn vị, doanh nghiệp ở các khu công nghiệp trong khu vực. Siêu thị miễn phí giao hàng trong bán kính 10km tùy vào giá trị hóa đơn.
Bà Mai Thị Hương Lan, Trưởng phòng Marketing của Co.opmart Biên Hòa chia sẻ, siêu thị đang triển khai dịch vụ “đi chợ trực tuyến” qua điện thoại, Zalo, đặt hàng thông qua ứng dụng của Saigon Co.op. Siêu thị áp dụng giao hàng miễn phí trong vòng bán kính 5km xung quanh siêu thị tùy vào giá trị hóa đơn. Sắp tới, khi khách hàng đặt hàng theo hình thức trực tuyến còn có thêm ưu đãi phiếu mua hàng để mua các loại trái cây. Nhu cầu đặt hàng qua các hình thức trực tuyến của siêu thị tăng khoảng
15-20% so với thời điểm cách đây 1 tháng khi chưa xuất hiện đợt dịch Covid-19 hiện tại, trong đó “giỏ hàng” về thực phẩm thiết yếu được người dân đặt hàng trực tuyến khá nhiều.
Sở Công thương đã có công văn đề nghị các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh; các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, các đơn vị tham gia bán hàng bình ổn giá trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác phòng, chống dịch và chuẩn bị hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp 5K trong phòng, chống dịch Covid-19.
Thời gian qua, Sở cũng đề nghị các trung tâm thương mại, siêu thị, đơn vị kinh doanh… xây dựng phương án kinh doanh phù hợp tình hình mới; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kinh doanh bán hàng qua điện thoại, qua mạng, giao hàng tận nơi; sẵn sàng thực hiện kịch bản ứng phó với các tình huống dịch bệnh ngay khi nhận được thông báo từ cơ quan quản lý nhà nước…
* Các loại hình “take away”, thanh toán online “lên ngôi”
Thời gian gần đây, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, người dân đã hạn chế ra đường, đến nơi đông người, hàng quán nên thường đặt đồ ăn, thức uống về tận văn phòng hoặc tận nhà. Do đó, nhu cầu đặt hàng trực tuyến tăng cao.
Nhiều cửa hàng, hộ kinh doanh đã tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, trong đó đẩy mạnh các hình thức giao hàng tận nơi, bán hàng “take away” cho khách hàng mang về. Đây cũng là phương án giúp các cửa hàng, quán ăn, quán cà phê, trà sữa... giảm bớt tình trạng ế ẩm, sụt giảm doanh thu do dịch bệnh kéo dài.
Bà Thu Trang, quản lý Highlands Coffee chi nhánh đường Võ Thị Sáu (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cho hay, kể từ khi nhận được sự chỉ đạo của cơ quan chức năng để đảm bảo việc phòng, chống dịch có hiệu quả, quán đã thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch, cụ thể là: không phục vụ quá 10 khách trong cùng một thời điểm, đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch như: trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn, nhắc nhở khách đeo khẩu trang và giữ khoảng cách giữa các bàn 2m. Trong thời gian này, quán tăng cường hình thức bán hàng mang về, đặt hàng và thanh toán trực tuyến qua các ứng dụng giao đồ ăn như: Baemin, Now, Loship... “Đặc biệt, hiện tại hệ thống đang triển khai chương trình giao hàng tận nơi, miễn phí vận chuyển trên số điện thoại hotline và ứng dụng mới nhất của Highlands. Điều này không chỉ góp phần đẩy mạnh công nghệ trong chuyển đổi số để tăng doanh thu mà còn đảm bảo hiệu quả trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay” - bà Thu Trang chia sẻ.
Ông Phạm Văn Hải, shipper giao hàng tại khu vực TP.Biên Hòa cho biết, từ sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại vào cuối tháng 4, số lượng đơn hàng giao mỗi ngày của ông dao động từ 90-100 đơn, tăng hơn 40% so với trước. “Do công việc phải đi lại, tiếp xúc với nhiều người nên tôi tự ý thức thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch như: đeo khẩu trang, khử trùng bằng nước rửa tay khô thường xuyên, khuyến khích khách hàng thanh toán trên điện thoại... Hiện đã bước vào cao điểm nắng nóng, lượng hàng tăng nên tôi phải làm việc vất vả hơn, nhưng tôi vẫn cố gắng đảm bảo công việc và sức khỏe” - ông Hải bộc bạch.
Hải Quân