(ĐN)- Ngày 20-5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã có buổi làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các sở, ngành, UBND H.Long Thành để nghe đơn vị tư vấn báo cáo thiết kế cơ sở và khung chính sách thực hiện công tác đền bù, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất xây dựng 2 tuyến đường (số 1 và 2) kết nối cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.
(ĐN)- Ngày 20-5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã có buổi làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các sở, ngành, UBND H.Long Thành để nghe đơn vị tư vấn báo cáo thiết kế cơ sở và khung chính sách thực hiện công tác đền bù, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất xây dựng 2 tuyến đường (số 1 và 2) kết nối cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Tùng |
Theo đơn vị tư vấn, tuyến số 1 có chiều dài 3,8km kết nối sân bay Long Thành với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quốc lộ 51 và khớp nối với đường tỉnh 25C.
Tuyến số 2 có chiều dài 3,5km có điểm đầu giao với tuyến số 1, chạy song song với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Về phương án đầu tư, đối với tuyến số 1, giai đoạn 1 đầu tư đoạn khớp nối với đường tỉnh 25C có quy mô 8 làn xe; đoạn từ quốc lộ 51 đến giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đoạn từ đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến cổng sân bay Long Thành quy mô 6 làn xe. Đối với tuyến số 2, giai đoạn 1 đầu tư xây dựng đường song hành quy mô 4 làn xe, chiều rộng mỗi tuyến 10,5m.
Để thực hiện xây dựng 2 tuyến đường, địa phương sẽ thực hiện thu hồi đất đối với diện tích khoảng 122,6ha, giảm hơn 14ha so với chủ trương đầu tư đã được duyệt. Nguyên nhân là do quy mô tuyến đường số 2 đã được điều chỉnh giảm.
Về khung chính sách thực hiện công tác đền bù, hỗ trợ, tái định cư, đơn vị tư vấn đưa ra 2 phương án gồm: phương án 1, áp dụng theo khung chính sách của dự án Sân bay Long Thành cho cả 2 tuyến đường. Với phương án này, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1,5 ngàn tỷ đồng; phương án 2, áp dụng khung chính sách của dự án Sân bay Long Thành đối với tuyến số 1 và khung chính sách của dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đối với tuyến số 2. Với phương án này, chi phí giải phóng mặt bằng là hơn 1,4 ngàn tỷ đồng.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức thống nhất với các giải pháp thiết kế cơ sở 2 tuyến đường kết nối sân bay mà đơn vị tư vấn đưa ra. Tuy nhiên, đối với nút giao với quốc lộ 51, đơn vị tư vấn cần bổ sung phương án đầu tư hoàn chỉnh để tránh tình trạng ùn tắc giao thông do quốc lộ 51 hiện đã quá tải.
Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở GT-VT phối hợp với ACV, UBND H.Long Thành và các đơn vị liên quan rà soát quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật, các đường gom dân sinh khi thực hiện xây dựng 2 tuyến đường, báo cáo UBND tỉnh để thẩm định trong tháng 5-2021.
UBND tỉnh cũng thống nhất thực hiện giải phóng mặt bằng một lần đối với toàn bộ 2 dự án theo quy hoạch được duyệt. UBND H.Long Thành xây dựng kế hoạch, xác định tiến độ phù hợp để triển khai thực hiện. Đồng thời, xác định số lượng hộ dân cần bố trí tái định cư để báo cáo UBND tỉnh trong tháng 5-2021 để UBND tỉnh đề xuất Thủ tướng chấp thuận bố trí tái định cho các hộ dân này vào khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.
Sở TN-MT, Sở Tài chính và ACV có trách nhiệm phối hợp xây dựng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ theo hướng áp dụng chung khung chính sách của dự án Sân bay Long Thành đối với cả 2 tuyến đường, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10-6-2021 để UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Phạm Tùng