Báo Đồng Nai điện tử
En

Giá heo hơi đảo chiều, hạ nhiệt dịp cận Tết

10:02, 01/02/2021

Hằng năm càng cận Tết Nguyên đán, giá heo hơi càng tăng. Tuy nhiên, thị trường heo hơi Tết năm nay có sự đảo chiều theo hướng hạ nhiệt khi gần vào những ngày cao điểm mùa Tết.

Hằng năm càng cận Tết Nguyên đán, giá heo hơi càng tăng. Tuy nhiên, thị trường heo hơi Tết năm nay có sự đảo chiều theo hướng hạ nhiệt khi gần vào những ngày cao điểm mùa Tết.

Nguồn cung heo đang tăng dần do các trại chăn nuôi tập trung tái đàn. Trong ảnh: Trang trại nuôi heo ở xã Tân An, H.Vĩnh Cửu
Nguồn cung heo đang tăng dần do các trại chăn nuôi tập trung tái đàn. Trong ảnh: Trang trại nuôi heo ở xã Tân An, H.Vĩnh Cửu. Ảnh: B.Nguyên

Theo một số thương lái, doanh nghiệp giết mổ, kinh doanh thịt heo, giá heo hơi hạ nhiệt vì nguồn cung không quá khan hiếm, trong khi thị trường tiêu thụ lại có dấu hiệu chững lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Với tình hình này, thị trường heo hơi khó xảy ra tình trạng sốt giá vào những ngày cao điểm tiêu thụ Tết.

* Giá heo bất ngờ hạ nhiệt

Trước rằm tháng Chạp, giá heo hơi đang trên đà tăng, có thời điểm đạt mốc 84-85 ngàn đồng/kg, thương lái cũng đua nhau đến các trại đưa mức giá cao để đặt mua heo Tết. Nhưng chỉ vài ngày sau, giá heo hơi đột ngột giảm xuống dưới 80 ngàn đồng/kg vì sức tiêu thụ ngoài thị trường bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đây là nguyên nhân khiến giá heo hơi giảm nhưng thương lái không mấy mặn mà đặt cọc bao mua heo với giá cao như tuần trước đó.

Theo ông Bùi Văn Nghĩa, Phó trưởng trạm - phụ trách Trạm Kiểm dịch Ông Đồn (H.Xuân Lộc), mọi năm heo từ các tỉnh phía Nam, trong đó có Đồng Nai, được đưa ra miền Bắc khá nhiều vào mùa tiêu thụ Tết Nguyên đán, chủ yếu xuất đi Trung Quốc. Nhưng vài tháng trở lại đây, trung bình mỗi tháng chỉ có vài xe vận chuyển heo từ phía Nam đi tiêu thụ ở một số tỉnh phía Bắc, giảm hơn rất nhiều so với cùng kỳ mọi năm. Ngược lại năm nay, thị trường lại có sự thay đổi khi nguồn sản phẩm chế biến từ thịt heo lại được đưa ngược từ phía Bắc vào Nam tiêu thụ.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh cho biết, thời gian qua, các hộ chăn nuôi và trang trại đã đẩy mạnh tái đàn nên nguồn cung heo không quá thiếu hụt như trước đó. Ngoài ra, các công ty chăn nuôi lớn cũng đảm bảo nguồn cung cho thị trường. Trước đó, giá heo hơi có đợt tăng cao do nguồn cung khan hiếm vì dịch tả heo châu Phi. Dự đoán thị trường Tết Nguyên đán 2021, heo hơi sẽ “sốt” giá nên có tình trạng người chăn nuôi trữ heo lại chờ giá Tết. Đây cũng là nguyên nhân khiến lượng heo có trọng lượng lớn từ 1,3-1,4 tạ/con hiện bán tại trại chỉ có giá khoảng 75 ngàn đồng/kg trong khi giá heo xuất bán đúng trọng lượng dao động từ 79-82 ngàn đồng/kg. “Theo tôi, vào cao điểm thị trường tiêu thụ Tết Nguyên đán 2021, giá heo hơi có thể tiếp tục biến động nhưng khó xảy ra hiện tượng “sốt” giá, khan hàng do Bộ NN-PTNT đã có chương trình bình ổn giá heo Tết” - ông Đoán nhận xét.

Giá heo hơi cận Tết có dấu hiệu hạ nhiệt ngoài nguyên nhân thị trường tiêu thụ nội địa bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 còn vì năm nay, nguồn heo Việt Nam hầu như không xuất đi Trung Quốc như mùa Tết Nguyên đán mọi năm. Trước đó, Bộ NN-PTNT đã có công điện về việc tăng cường kiểm soát vận chuyển heo, sản phẩm heo qua biên giới nhằm ngăn chặn tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép heo, sản phẩm từ heo qua biên giới giữa Việt Nam và các nước; đặc biệt là việc vận chuyển heo từ Việt Nam sang Trung Quốc do có sự chênh lệch về giá heo và sản phẩm từ heo giữa Việt Nam và các nước láng giềng tương đối cao. Mục tiêu của công điện này nhằm góp phần ổn định giá cả thịt heo tại thị trường trong nước đồng thời hạn chế tình trạng làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm như dịch tả heo châu Phi, lở mồm long móng, cúm heo…

* Lo thị trường đầu ra

Giá heo hạ nhiệt khi bắt đầu vào cao điểm tiêu thụ Tết khiến cả thương lái và doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này cũng dè dặt hơn trong kế hoạch dự trữ nguồn heo Tết.

Bà Nguyễn Thị Cúc, thương lái tại chợ đầu mối Tân Xuân (TP.HCM) chia sẻ, dù Tết Nguyên đán 2021 đã gần kề nhưng thị trường tiêu thụ heo thịt hiện nay hầu như không có nhiều biến động so với ngày thường. Sức tiêu thị của mặt hàng thịt heo chậm hơn hẳn mọi năm do giá thịt heo quá cao, dịch bệnh Covid-19 tái phát cũng là nguyên nhân chính. Bà Cúc so sánh: “Mọi năm, tôi thường trữ từ 700-800 con heo để cung cấp cho những ngày cao điểm Tết Nguyên đán. Nhưng năm nay, lượng heo trữ chỉ hơn 300 con rồi bán đến đâu tôi mới nhập heo đến đó vì hiện thị trường tiêu thụ chậm hơn nhiều so với mọi năm. Với dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay rất khó dự báo thị trường tiêu thụ thịt heo Tết” - bà Cúc nói.

Cùng nỗi lo, ông Hoàng Văn Tham, chủ Cơ sở giết mổ Lifsap Hoàng Văn Tham (xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom) cho hay, nỗi lo lớn nhất của cơ sở hiện nay là khó khăn về đầu ra chứ không phải nguồn cung vì các công ty chăn nuôi lớn không thiếu heo. Mọi năm, cách Tết Nguyên đán 1-2 tháng là thị trường thịt heo đã khá sôi động vì các cơ sở, doanh nghiệp vào mùa chế biến các sản phẩm từ thịt heo. Nhưng năm nay, hoạt động chế biến khá yên ắng. Thị trường bán lẻ từ nhiều tháng nay cũng không bằng mọi năm. Theo đó, lượng heo dự trữ phục vụ cho mùa cao điểm tiêu thụ Tết Nguyên đán của cơ sở cũng giảm nhiều so với mọi năm vì lo đầu ra gặp khó.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều