Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi nào có đường trung tâm Biên Hòa?

04:03, 11/03/2020

Từ hơn 5 năm trước, tỉnh đã dự tính làm đường trục trung tâm TP.Biên Hòa để vừa giải quyết áp lực giao thông vừa góp phần chỉnh trang đô thị. Thế nhưng đến nay dự án vẫn chưa được khởi công. Nhiều người dân TP.Biên Hòa rất mong đợi sẽ có đường trung tâm để thuận lợi cho việc lưu thông.

Từ hơn 5 năm trước, tỉnh đã dự tính làm đường trục trung tâm TP.Biên Hòa để vừa giải quyết áp lực giao thông vừa góp phần chỉnh trang đô thị. Thế nhưng đến nay dự án vẫn chưa được khởi công. Nhiều người dân TP.Biên Hòa rất mong đợi sẽ có đường trung tâm để thuận lợi cho việc lưu thông.

Tuyến đường Đặng Văn Trơn ở P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa hiện nay thường xuyên quá tải. Ảnh: H.Giang
Tuyến đường Đặng Văn Trơn ở P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa hiện nay thường xuyên quá tải. Ảnh: H.Giang

Theo Sở Kế hoạch - đầu tư, đường trục trung tâm TP.Biên Hòa sẽ kéo dài từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn. Đây là dự án nhóm A và là công trình đô thị cấp II có cầu vượt qua sông. Tuyến đường có chiều dài hơn 5km và tổng vốn đầu tư khoảng 3.130 tỷ đồng.

* Sẽ hoàn thành trong 5 năm

Mới đây, cuộc họp bốn bên gồm: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ  Việt Nam tỉnh đã đưa nội dung điều chỉnh vốn, thiết kế dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa ra bàn bạc và hầu hết các đại biểu đều thống nhất. Đồng thời, các đại biểu cũng nêu nhiều giải pháp để triển khai dự án theo đúng tiến độ là năm 2024 sẽ hoàn thành và đưa tuyến đường vào lưu thông. Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2020-2024.

Giám đốc Sở Kế hoạch -  đầu tư Hồ Văn Hà cho biết, nguồn vốn bố trí để thực hiện dự án đã có sẵn và vấn đề cần tập trung nhất là phải đẩy nhanh  khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng bởi nếu chậm trễ thì sẽ không thể giải ngân được.

Theo phương án thiết kế sơ bộ thì dự án chia thành 2 nhánh. Nhánh 1 có điểm đầu giao với đường Võ Thị Sáu, điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn (tại nút giao cầu An Hảo) dài gần 3,6km. Trong đoạn đường này sẽ có cầu Thống Nhất dài gần 530m, nối P.Thống Nhất và P.Hiệp Hòa. Nhánh 2 có điểm đầu tại vòng xoay giao với nhánh 1 ở P.Hiệp Hòa và điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn (tại nút giao đường đầu cầu Bửu Hòa) có chiều dài gần 1,8km.

Nhánh 1 đoạn từ đường Võ Thị Sáu ra cầu Thống Nhất sẽ có nền đường rộng 95m gồm vỉa hè, đường song hành, đường chính, dải phân cách, dải đất trồng cây xanh. Cầu Thống Nhất rộng 31m và tuyến đường sau cầu đến điểm cuối có nền đường rộng 60m. Nhánh 2 có nền đường rộng 47m.

Bà Nguyễn Thị Hai, người dân P.Hiệp Hòa chia sẻ: “Hơn 2 năm nay, đường Đặng Văn Trơn trở thành cửa ngõ chính vào trung tâm thành phố nên các khung giờ cao điểm sáng, trưa, chiều thường bị kẹt xe, đi lại rất bất tiện. Do đó, nhiều người dân mong tuyến đường trục trung tâm thành phố sớm xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng tạo thuận lợi cho người dân đi lại”.

Dự án trên là dự án trọng điểm của tỉnh nên sẽ được ưu tiên nguồn vốn đầu tư. Trước đây, UBND tỉnh dự kiến sẽ làm tuyến đường này theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), lấy đất đổi hạ tầng. Tuy nhiên, dự án chưa triển khai được thì Chính phủ lại có yêu cầu tạm ngưng tất cả các dự án BT, vì thế tỉnh phải tạm dừng dự án để tìm nguồn vốn khác đầu tư.

Tỉnh dự kiến sẽ tiến hành đấu giá đất công để lấy tiền đầu tư công trình. Năm 2019, Đồng Nai đã đấu giá đất công được trên 6 ngàn tỷ đồng và năm 2020 dự tính đấu giá đất hàng ngàn tỷ đồng. Hiện nay, vốn đầu tư đã có sẵn và chỉ đợi các thủ tục hồ sơ, bồi thường hoàn tất là có thể khởi công xây dựng.

* Tách dự án để thực hiện nhanh hơn

Dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa sẽ phải thu hồi hơn 28ha đất và có khoảng 131 hộ dân thuộc 2 phường Thống Nhất, Hiệp Hòa phải di dời. Điểm khó khăn nhất của dự án chính là bồi thường, tái định cư và thu hồi đất để giao cho chủ đầu tư thi công công trình.

Trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh Lại Thế Thông cho hay: “Thời gian qua, dự án chậm do khâu làm hồ sơ để trình UBND tỉnh xem xét thống nhất. Dự án hiện đã được điều chỉnh và đủ điều kiện để trình HĐND tỉnh thông qua trong kỳ họp sắp tới. Tuy nhiên, phía các sở, ngành nên rà soát lại các số liệu thiết kế trong dự án, bố trí nguồn vốn cho phù hợp để khi thực hiện có thể rút ngắn thời gian hoàn thành đúng theo lộ trình”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng cho biết: “Dự án phải điều chỉnh là do vốn tăng thêm gần 500 tỷ đồng và một số thiết kế phải sửa lại cho phù hợp với tốc độ phát triển của đô thị Biên Hòa trong giai đoạn tới”.

Để dự án triển khai nhanh, UBND tỉnh sẽ cho tách ra thành tiểu dự án bồi thường tái định cư và giao cho UBND TP.Biên Hòa thực hiện”. Như vậy, dự án trên có phần xây dựng sẽ do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư và UBND TP.Biên Hòa chịu trách nhiệm thực hiện công tác bồi thường, tái định cư.

Theo Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc, ước tính ban đầu chi phí giải phóng mặt bằng cho đường trục trung tâm thành phố khoảng 1.145 tỷ đồng. Vấn đề khó khăn nhất là xây dựng khu tái định cư để di dời các hộ dân bị thu hồi đất, bên cạnh đó giá đất Biên Hòa hiện đã bị đẩy lên khá cao nên gây cản trở lớn trong việc định giá đất để bồi thường.

Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa nếu sớm hoàn thành sẽ tạo tiền đề phát triển kinh tế cho cù lao Hiệp Hòa và các khu vực lân cận, chia sẻ lưu lượng giao thông hằng ngày đi vào nội ô TP.Biên Hòa.

Hương Giang

Tin xem nhiều