Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Minh bạch thông tin, nguồn gốc sản phẩm

04:11, 27/11/2019

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt và tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn còn khó kiểm soát, người tiêu dùng ngày càng có yêu cầu cao hơn trong việc minh bạch thông tin, nguồn gốc sản phẩm.

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, cũng như tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn còn khó kiểm soát, người tiêu dùng ngày càng có những yêu cầu cao hơn trong việc minh bạch thông tin, nguồn gốc sản phẩm.

Các loại nông sản, thực phẩm an toàn cần được dán tem, nhãn chứng nhận an toàn, có thêm mã truy xuất nguồn gốc để người tiêu dùng dễ dàng nắm bắt thông tin về nguồn gốc xuất xứ. Trong ảnh: Khách hàng chọn mua sản phẩm nông sản đạt chuẩn VietGAP tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa
Các loại nông sản, thực phẩm an toàn cần được dán tem, nhãn chứng nhận an toàn, có thêm mã truy xuất nguồn gốc để người tiêu dùng dễ dàng nắm bắt thông tin về nguồn gốc xuất xứ. Trong ảnh: Khách hàng chọn mua sản phẩm nông sản đạt chuẩn VietGAP tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa. Ảnh: L.Phương

* Thông tin trên nhãn mác phải rõ ràng hơn

Trên thực tế, nhiều sản phẩm Việt đã có những cải tiến mẫu mã, bao bì theo hướng hiện đại, tiện lợi, giới thiệu rõ những tính năng, thành phần sản phẩm, hạn sử dụng... đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, một số sản phẩm vẫn chưa thực sự tiện lợi, các thông tin giới thiệu sản phẩm còn nằm ở vị trí khuất, khó nhìn.

Chị Thùy Dung (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) chia sẻ, trong thời gian qua, các sản phẩm sữa Việt đã có nhiều cải tiến đáng kể về chất lượng, bao bì sản phẩm, trong đó màu sắc bao bì ngày càng thân thiện, dễ nhìn, có phong cách riêng. Tuy nhiên, một số loại sản phẩm như sữa đóng hộp, sữa chua... ghi thông tin về ngày sản xuất, hạn sử dụng ở mặt dưới bao bì sản phẩm nên hơi khó nhìn, chưa thực sự “thuận mắt” người dùng.

Nhiều ý kiến của người tiêu dùng trong các cuộc khảo sát đều mong muốn hàng Việt cần minh bạch, rõ ràng trong nhãn mác, thông tin về sản phẩm để đáp ứng thị hiếu và yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, hướng tới áp dụng các phương án truy xuất hiện đại, các loại bao bì cần đa dạng, thân thiện với môi trường...

Chị Nguyễn Thị Thủy (xã Phú Lâm, huyện Tân Phú) cho biết, hiện nay một số mặt hàng do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất còn thể hiện thông tin về nguồn gốc, chất lượng, hạn sử dụng có phần mập mờ, gây khó khăn cho người tiêu dùng. Đơn cử, ở một số mặt hàng thực phẩm đóng gói, đặc sản địa phương, nhà sản xuất ghi hạn sử dụng khoảng 1 tháng so với ngày sản xuất nhưng lại mập mờ ngày sản xuất, thậm chí còn để trống thông tin này. Điều này khiến cho người tiêu dùng khó biết được hạn sử dụng của sản phẩm thực sự là đến ngày nào.

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn khó kiểm soát trên thị trường như hiện nay, nhiều người tiêu dùng mong muốn các sản phẩm Việt cần minh bạch thông tin về nguồn gốc xuất xứ, thành phần sản phẩm, hàm lượng dưỡng chất...

Chị Ngọc Hiền (phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho biết, một số loại trái cây, rau củ trong nước được bày bán tại các cửa hàng thực phẩm, cửa hàng tiện ích chưa được dán tem, nhãn về thông tin nguồn gốc xuất xứ, thể hiện các tiêu chuẩn an toàn nên tôi thường mua theo cảm tính, chủ yếu theo giới thiệu của người bán hoặc mua tại các “mối” quen...

* Doanh nghiệp phải chủ động

Trên thực tế, trong thời gian qua, những vi phạm về mập mờ thông tin, giả mạo nhãn hiệu sản phẩm khá phổ biến trong quá trình kiểm tra hoạt động sản xuất kinh doanh, quản lý thị trường.

Theo Cục Quản lý thị trường Đồng Nai, chỉ tính riêng trong 10 tháng của năm 2019, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, xử lý 196 vụ vi phạm về hàng hóa giả mạo nhãn hiệu. Các phương thức giả mạo nhãn hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ ngày càng tinh vi, khó lường.

Ông Phạm Gia Hải, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai chia sẻ, với xu thế thị trường có nhiều biến động, nhất là khi sản phẩm Việt phải cạnh tranh khốc liệt với hàng ngoại nhập cùng loại khi thị trường ngày càng mở cửa, doanh nghiệp sản xuất trong nước cần chủ động minh bạch các thông tin sản phẩm, nhất là các thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, thành phần, ngày sản xuất - ngày hết hạn, thông tin các tiêu chí an toàn, bảo vệ môi trường đạt chuẩn cần thiết để người tiêu dùng có thêm cơ sở để tham khảo, lựa chọn và tin dùng sản phẩm Việt nhiều hơn.

“Bên cạnh đó, các nhà sản xuất các loại thực phẩm, nông sản cần hướng tới hoạt động truy xuất nguồn gốc hàng hóa thông qua mã vạch để người tiêu dùng có thể sử dụng điện thoại thông minh quét mã sản phẩm để kiểm tra nguồn gốc, quy trình sản xuất của sản phẩm” - ông Hải cho biết thêm.

Ông Vũ Đình Trung, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh cho biết, thông qua cuộc khảo sát về hàng Việt, người tiêu dùng đề xuất bao bì, mẫu mã các sản phẩm Việt cần được thiết kế đa dạng, tiện lợi hơn, đặc biệt là các thông tin về sản phẩm, hạn sử dụng, thành phần dưỡng chất... cần được thể hiện minh bạch, công khai, góp phần tạo ra cầu nối, tiếng nói chung giữa người tiêu dùng với nhà sản xuất. 

Lam Phương

Tin xem nhiều