Tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh, anh Lê Huy Toàn (sinh năm 1986, ngụ phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) đã trải qua nhiều công việc khác nhau trước khi quyết định khởi nghiệp bằng việc kinh doanh hệ thống cửa hàng trà sữa mang thương hiệu Sencha.
Tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh, anh Lê Huy Toàn (sinh năm 1986, ngụ phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) đã trải qua nhiều công việc khác nhau trước khi quyết định khởi nghiệp bằng việc kinh doanh hệ thống cửa hàng trà sữa mang thương hiệu Sencha.
Lê Huy Toàn (bìa phải), người sáng lập hệ thống cửa hàng trà sữa Sencha đang hướng dẫn nhân viên về cách pha chế một số loại trà sữa. Ảnh: H.Quân |
* Từ quán internet đến cửa hàng trà sữa
Với vốn kiến thức về quản trị kinh doanh, anh Toàn từng làm nhiều công việc liên quan tới ngân hàng, truyền thông online rồi đến kinh doanh tiệm internet. “Cũng chính từ việc kinh doanh hệ thống tiệm internet, tôi bắt đầu nhận thấy tiềm năng từ việc kinh doanh các loại thức uống, trong đó có trà sữa khá thịnh hành” - anh Toàn chia sẻ.
Trước khi quyết định kinh doanh trà sữa, anh Toàn chủ động tìm hiểu kỹ thị trường, dành nhiều thời gian để tham khảo, lấy ý kiến của những bạn trẻ. Từ đó, anh chú trọng đầu tư quán trà sữa theo không gian, phong cách riêng đến cách xây dựng hình ảnh, logo, truyền thông thương hiệu... Với sự quyết tâm của mình, vào năm 2017, quán trà sữa mang tên Sencha đầu tiên ra đời trên “phố trà sữa” ở đường Phan Trung (TP.Biên Hòa).
Theo anh Toàn, khó khăn đầu tiên khi mở quán là nguồn vốn. Bởi trước đó, nguồn vốn đầu tư của anh đã tập trung quá nhiều vào các tiệm internet. Do đó, khi mở quán trà sữa, anh phải vay mượn nhiều nơi để đầu tư với tổng số vốn ban đầu vào khoảng 1 tỷ đồng.
Hơn thế nữa, lúc mới đi vào hoạt động, thương hiệu Sencha gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các thương hiệu trà sữa đã nổi tiếng lúc bấy giờ. Dù có kiến thức, kinh nghiệm về quản trị kinh doanh nhưng về công thức pha chế riêng, cửa hàng của anh lúc đó còn hạn chế. “Tôi lại cố gắng mày mò, tìm hiểu theo phương châm “chậm mà chắc”, cố gắng hoàn thiện từng loại thức uống vừa đáp ứng các “gu” thịnh hành của giới trẻ, vừa mang hương vị riêng của quán” - anh Toàn cho hay.
* Phát triển thương hiệu nhượng quyền
Anh Toàn chia sẻ thêm, việc xây dựng thương hiệu trà sữa mang tính địa phương như Sencha có nhiều lợi thế hơn so với các thương hiệu trà sữa nhượng quyền từ nơi khác đến vì sẽ dễ nắm bắt, tìm hiểu về khẩu vị, thói quen của khách hàng hơn. Tuy nhiên, do còn non trẻ nên trong thời gian đầu, Sencha không tránh khỏi một số thiếu sót, quy trình vận hành chưa chuẩn...
Đến nay, sau gần 2,5 năm đi vào hoạt động, từ quán trà sữa ban đầu, hệ thống trà sữa Sencha đã phát triển lên 9 chi nhánh, cửa hàng nhượng quyền ở khắp các địa phương trong tỉnh như: TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, huyện Trảng Bom, huyện Long Thành... và cả ở quận Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh).
Theo anh Toàn, Sencha hướng tới mô hình kinh doanh phục vụ khách hàng với mức giá hợp lý, đảm bảo chất lượng... Bên cạnh đó, thành công của một quán trà sữa còn phụ thuộc vào vị trí cửa hàng, chất lượng phục vụ, phong cách quán, nhất là trong bối cảnh thị trường về trà sữa đang có xu hướng bão hòa như hiện nay.
“Trong thời gian tới, hệ thống cửa hàng trà sữa Sencha sẽ tiếp tục hoàn thiện các quy trình phục vụ, pha chế, không ngừng nâng cao chất lượng, thường xuyên đổi mới hương vị, thêm nhiều loại thức uống mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhất là đối với giới trẻ.
Chúng tôi dự định sẽ phát triển hệ thống kinh doanh đồ uống đa dạng, kết hợp các loại trà, trà sữa, cà phê... một cách phù hợp, theo chiều sâu thay vì phát triển “nóng” quá nhiều cửa hàng, chi nhánh” - anh Toàn cho biết thêm.
Hải Quân