Báo Đồng Nai điện tử
En

Đường 319 nối dài: Tiếp tục xin dời tiến độ

09:06, 10/06/2019

Dự án BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) đường 319 nối dài, giao với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây được khởi công từ năm 2015 và dự kiến hoàn thành vào năm 2017. Song đến nay dự án vẫn chưa xong phần đền bù, giải tỏa mặt bằng.

Dự án BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) đường 319 nối dài, giao với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây được khởi công từ năm 2015 và dự kiến hoàn thành vào năm 2017. Song đến nay dự án vẫn chưa xong phần đền bù, giải tỏa mặt bằng.

Mặt bằng đoạn gần ngã ba Bến Cam (xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch) bị tắc nghẽn khiến dự án bị chậm tiến độ kéo dài. Ảnh: V.Nam
Mặt bằng đoạn gần ngã ba Bến Cam (xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch) bị tắc nghẽn khiến dự án bị chậm tiến độ kéo dài. Ảnh: V.Nam

Đây là tuyến giao thông quan trọng cho sự phát triển kinh tế của huyện Nhơn Trạch, tuy nhiên công tác giải phóng mặt bằng quá chậm khiến dự án chậm tiến độ, ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính của chủ đầu tư.

* “Dây dưa” mặt bằng

Dự án đường 319 nối dài do Công ty cổ phần BOT 319 Cường Thuận CTI làm chủ đầu tư, đã bị “tắc” mặt bằng khá lâu. Ông Đới Hùng Cường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT 319 Cường Thuận CTI cho biết, mặt bằng của dự án được giao từ khá sớm nhưng theo tình trạng “da beo”, không liền lạc, dẫn đến không thể thi công được.

Tuyến đường 319 khi được đầu tư hoàn chỉnh sẽ nối cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (khu vực xã Phước Thiền) với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (khu vực xã Phước An). Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 17km.

Đường 319 được chia làm 4 đoạn đầu tư, đoạn qua Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1 đã được đầu tư theo hình thức góp vốn giữa Nhà nước và các doanh nghiệp thụ hưởng tại khu công nghiệp đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Hiện còn 3 đoạn thuộc đầu và cuối tuyến đang được triển khai xây dựng gồm: đoạn 319 nối dài với cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao); đoạn 1,2km khu vực ngã ba Bến Cam và đoạn 5km cuối tuyến xuống Cảng Phước An đầu tư bằng vốn ngân sách.

Không chỉ vậy, ngay đầu tuyến nối với đường 769 (ngã ba Bến Cam, xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch) - điểm cần được giải phóng mặt bằng để lấy đường vào thi công - thì lại bị tắc nghẽn. Tổng diện tích đất của huyện Nhơn Trạch phải thu hồi cho dự án gần 43 hécta, diện tích đã bàn giao hơn 41 hécta, diện tích đất còn lại là 1,8 hécta của 17 hộ dân tại khu vực ngã ba Bến Cam.

Theo văn bản số 2461/UBND-CNN ngày 8-3-2019 của UBND tỉnh về bổ sung một số nội dung liên quan đến dự án đường 319 nối dài và nút giao với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, UBND huyện Nhơn Trạch sẽ bàn giao 100% mặt bằng cho nhà đầu tư trong tháng 4-2019, thế nhưng đến nay sang tháng 6, dự án vẫn chưa hoàn thành việc giải phóng mặt bằng.

Cuối tháng 5 vừa qua, đoàn giám sát của Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Nhơn Trạch đã có buổi giám sát đối với dự án này. Đoàn giám sát cũng đã yêu cầu UBND huyện Nhơn Trạch khẩn trương thực hiện hoàn tất mặt bằng giao cho chủ đầu tư. Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Nguyễn Thế Phong cho biết, có 28 hộ dân nằm trong đoạn từ sông Đồng Môn đến ngã ba Bến Cam không chịu bàn giao mặt bằng, trong tháng 4 vừa qua, huyện đã phải thực hiện cưỡng chế đợt 1 là 11 hộ, 17 hộ còn lại huyện đang chuẩn bị cưỡng chế đợt 2. Nguyên nhân chính của việc chậm giải phóng mặt bằng do công tác bố trí tái định cư chậm, ngoài ra một số hộ không đồng ý với mức giá đền bù.

* Dời thời hạn hoàn thành

Cuối năm 2018, chủ đầu tư kiến nghị UBND tỉnh gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến cuối năm 2019, thế nhưng đến nay, trước tình hình vướng mắc kéo dài chủ đầu tư xin gia hạn đến hết quý I-2020.

Theo báo cáo giải trình của chủ đầu tư, do giải phóng mặt bằng không liền khoảnh nên không thực hiện thi công được. Bên cạnh đó, công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật chậm do phải điều chỉnh phát sinh. Thực tế thời gian thi công mới từ tháng 7-2017 với 80% nền đất yếu, phải đắp cát thêm, trong thời gian này các thiết bị, máy móc, vật liệu thi công không thể vận chuyển đi trên cát để đến điểm thi công mới, đó là các nguyên nhân khiến dự án bị chậm so với kế hoạch ban đầu khá xa.

Cũng theo chủ đầu tư, hiện còn vướng 17 hộ dân ở đầu đường chưa đền bù, giải tỏa mặt bằng nên chưa thể xây dựng hệ thống cống thoát nước, chưa làm được các công việc tiếp theo. Ngoài ra, còn có một số hạng mục chưa thể triển khai thi công do phải điều chỉnh thiết kế cơ sở, mất khá nhiều thời gian.

Vân Nam

Tin xem nhiều