3 dự án trọng điểm quốc gia thuộc cả 3 loại hình giao thông chính (đường hàng không, đường bộ và đường sắt) đều đi qua địa bàn Đồng Nai, trong đó nổi bật nhất là Cảng hàng không quốc tế Long Thành...
3 công trình trọng điểm quốc gia được Bộ Giao thông - vận tải (GTVT) quyết tâm thực hiện trong năm 2019 là: dự án giải phóng mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Khu vực giao cắt giữa quốc lộ 1 (xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc) với tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Phan Thiết - Dầu Giây |
3 dự án trọng điểm quốc gia thuộc cả 3 loại hình giao thông chính (đường hàng không, đường bộ và đường sắt) đều đi qua địa bàn Đồng Nai, trong đó nổi bật nhất là Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo tính toán, khối lượng công việc liên quan đến giải phóng mặt bằng cho các dự án này đều khá nặng nề.
* Không để trễ tiến độ giải ngân vốn
Tại hội nghị trực tuyến tổng kết năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 vừa qua, Bộ GTVT khẳng định ngay từ đầu năm 2019 sẽ phải tập trung cho các dự án lớn, đặc biệt là các công trình trọng điểm quốc gia như đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông và Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng, trong thời gian tới tỉnh phải thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án lớn về hạ tầng giao thông khá nhiều vì Đồng Nai là cửa ngõ giao thông của cả khu vực Đông Nam bộ, do đó đòi hỏi sự quyết tâm và nỗ lực rất lớn từ phía các địa phương. |
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, 2 dự án trên đã được Quốc hội bố trí vốn cho phần giải phóng mặt bằng nên phải thực hiện quyết liệt. Hiện Bộ GTVT đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong triển khai dự án. Cụ thể, với dự án giải phóng mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ GTVT đang cùng với tỉnh Đồng Nai thực hiện các khâu liên quan và tiến độ vẫn được đảm bảo.
Với dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hiện đã phê duyệt xong 11 dự án thành phần, dự kiến tháng 4 năm nay sẽ bàn giao các mốc giải phóng mặt bằng cho địa phương. Năm 2019, dự án này phấn đấu giải ngân 7 ngàn tỷ đồng, chiếm khoảng 50% nguồn vốn mà Quốc hội đã bố trí cho khâu giải phóng mặt bằng. Đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long (thuộc Bộ GTVT), đơn vị được giao thực hiện tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Phan Thiết - Dầu Giây cho hay, tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Phan Thiết - Dầu Giây nằm trong diện ưu tiên đầu tư trước và kinh phí giải phóng mặt bằng đã được Bộ GTVT bố trí cho năm nay khoảng 1.200 tỷ đồng (trên tổng số 2 ngàn tỷ đồng). Ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết trong năm 2019 phải hoàn tất hồ sơ và xong mặt bằng để năm 2020 sẽ khởi công dự án.
Tương tự, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam cũng đang được Bộ GTVT quyết tâm hoàn thiện báo cáo tiền khả thi để trình Quốc hội vào tháng 8 năm nay. Trong giai đoạn 1, dự kiến đầu tư 2 đầu tuyến là Hà Nội - Vinh và TP.Hồ Chí Minh - Nha Trang sẽ hoàn tất vào năm 2032. Việc giải phóng mặt bằng cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Đồng Nai cũng nằm trong diện phải thực hiện trước.
* Dồn sức cho giải phóng mặt bằng
Về công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Đồng Thanh, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh cho rằng năm 2019 là năm khá bận rộn trong công tác giải phóng mặt bằng.
Ngoài các dự án lớn của quốc gia thì các dự án, công trình của tỉnh cũng cần tập trung công sức để bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, đặc biệt là các địa phương có nhiều dự án xây dựng hạ tầng, tái định cư, đô thị và công nghiệp như: TP.Biên Hòa, các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Vĩnh Cửu…
Cũng theo ông Thanh, để công tác đền bù nhanh, phải chuẩn bị hồ sơ pháp lý thật chặt chẽ và tiền chi trả phải sẵn sàng, chưa kể đội ngũ nhân sự phải đảm bảo.
Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Nguyễn Ngọc Hưng nhận xét, chỉ riêng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng đã “hút” khá nhiều nhân lực. “Nhân sự ở các trung tâm của sở và các huyện được điều động về Long Thành hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng dự án sân bay vì thời gian rất gấp, khối lượng công việc nhiều” - ông Hưng nói.
Dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cũng được Bộ GTVT kiến nghị với tỉnh là cần giải phóng mặt bằng nhanh để kịp tiến độ khởi công xây dựng vào năm 2020. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, 2 dự án này phải báo cáo tiến độ thường xuyên bởi Chính phủ và Quốc hội theo dõi rất chặt chẽ.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng nhận định, đây là 2 dự án trọng điểm quốc gia nên phải ưu tiên bố trí nhân sự thực hiện công tác đền bù. “Về công tác giải phóng mặt bằng cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh đã có kế hoạch rất chi tiết về tiến độ. Riêng dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây khi làm việc với cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT, tôi đã yêu cầu phải cung cấp mốc giải phóng mặt bằng sớm, cố gắng trong quý I năm nay phải có mốc giải phóng mặt bằng nếu không sẽ không thể kịp vì còn liên quan đến điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phải trình HĐND tỉnh” - ông Hùng nói.
Khắc Giới