Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trường ô tô nhiều biến động

11:07, 15/07/2016

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1-7-2016 đã khiến thị trường xe ô tô tại Việt Nam có nhiều biến động lớn.

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1-7-2016 đã khiến thị trường xe ô tô tại Việt Nam có nhiều biến động lớn.

Các mẫu xe nhập khẩu có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống thuế giảm 5% nên giá xe bán cũng hạ. Song, các dòng xe siêu sang thuế tiêu thụ đặc biệt tăng 15-50%, giá xe bán ra tăng từ vài chục triệu đến vài tỷ đồng/chiếc.

* Xe sang tăng “sốc”

Theo các doanh nghiệp kinh doanh xe ô tô trong tỉnh, với mức thuế mới xe ô tô có dung tích xi lanh từ 3.0-6.0L nhập khẩu nguyên chiếc sẽ tăng giá khoảng 15-40%, và xe trên 6.0L tăng khoảng 40-50% tùy từng mẫu.

Mua bán xe tại một đại lý xe ở TP.Biên Hòa.
Mua bán xe tại một đại lý xe ở TP.Biên Hòa.

Khảo sát  một số salon xe nhập khẩu tại TP.Biên Hòa, cho thấy nhiều mẫu xe sang giá bán ra tăng mạnh. Đơn cử, xe Lexus 570 nhập khẩu từ Mỹ hiện có giá trên 7 tỷ đồng/chiếc, tăng thêm 2 tỷ đồng/chiếc so với dịp tháng 6-2016. Một số đại lý kinh doanh ô tô tại Đồng Nai tính toán, với luật thuế vừa áp dụng, giá bán những dòng xe ô tô có dung tích động cơ từ 2.5L trở lên tăng lên ít nhất khoảng 80-100 triệu đồng, dòng xe có dung tích lớn hơn có thể tăng đến 2-3 tỷ đồng/xe. Cá biệt có những dòng xe “siêu sang” có thế tăng giá tới 30 tỷ đồng/chiếc, như: xe Phantom Series II EWB, tăng từ gần 53,7 tỷ đồng lên 83,8 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Viết Huy, Giám đốc điều hành đại lý xe ô tô Nissan Biên Hòa, thuộc Công ty TNHH thương mại dịch vụ ô tô Kim Sơn (TP.Biên Hòa), nói: “Hầu hết các dòng từ 2.5L nhập khẩu về từ tháng 7-2016 giá bán tăng cao do Nhà nước áp thuế tiêu thụ đặc biệt. Việc giá xe nhập khẩu tăng làm thị trường có xu hướng chậm lại”. Tuy nhiên, khách hàng mua dòng xe sang, siêu sang ở Đồng Nai không nhiều, phần lớn tập trung vào phân khúc xe trung bình và giá rẻ. Những dòng xe này giá ít biến động, một số loại có xu hướng giảm.

* Xe dung tích nhỏ giảm nhẹ

Với các dòng xe có dung tích xi lanh dưới 1.5L, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm 5% nên giá xe giảm nhẹ hoặc giữ nguyên do nhu cầu mua xe cao.

Trước đó vào tháng 6-2016, nhiều doanh nghiệp ô tô đã chủ động giảm giá xe nhằm kích cầu thị trường. Công ty cổ phần ô tô Trường Hải giảm giá bán 2 dòng xe Kia Morning khoảng 7-9 triệu đồng/chiếc, Mazda2 giảm 15 triệu đồng/chiếc cho cả bản sedan và hatchback. Mitsubishi cũng công bố áp dụng mức giá ưu đãi cho mẫu xe Attrage giảm trên 20 triệu đồng/chiếc, phía Nissan cũng giảm giá cho một số mẫu xe...

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2016, lượng ô tô tiêu thụ của cả nước hơn 135.860 xe, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xe du lịch đạt trên 74 ngàn xe, tăng 24%; xe thương mại trên 52 ngàn xe, tăng 40% và xe chuyên dụng 9 ngàn xe, tăng 50% so với cùng kỳ. Ngoài ra, 6 tháng đầu năm 2016, lượng tiêu thụ của xe lắp ráp trong nước đã tăng 35% và xe nhập khẩu là 22%.

Ông Lý Hiếu Minh Duy, Giám đốc bán hàng Công ty TNHH ô tô Tấn Đạt Phát (TP.Biên Hòa), cho hay: “Để thu hút khách hàng, các dòng xe ô tô lắp ráp trong nước, nhập khẩu có dung tích dưới 1.5L đều giảm từ 5-10 triệu đồng/chiếc. Nếu khách hàng chọn mua xe lắp ráp trong nước thì giá không có biến động lớn so với những tháng trước”.

Tuy nhiên, một số đại lý ô tô trong tỉnh dự báo sang tháng 9-2016, nhu cầu về ô tô cỡ nhỏ khả năng sẽ tăng mạnh cho tới cuối năm, vì thế các mẫu xe có nhu cầu lớn không đáp ứng đủ, giá sẽ tăng.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc kỳ vọng giá xe ô tô nhập khẩu giảm mạnh với một số dòng xe có thể phải tới đầu năm 2017. Bởi lúc đó thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực Asean về Việt Nam giảm từ 40% hiện nay xuống 30%, xe nhập khẩu sẽ giảm giá và gây sức ép lên xe trong nước, khiến xe trong nước cũng phải giảm theo.

Khánh Minh

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích