Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiến nghị thêm 2 dự án "khủng"

09:07, 17/07/2016

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai và UBND TP.Hồ Chí Minh đã kiến nghị với Chính phủ mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua Đồng Nai và xây cầu Cát Lái thay phà hiện hữu. Đây là 2 dự án được dư luận khá quan tâm...

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai và UBND TP.Hồ Chí Minh đã đồng loạt kiến nghị với Chính phủ về những dự án giao thông được dư luận khá quan tâm. Cụ thể là mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua Đồng Nai và xây cầu Cát Lái thay phà hiện hữu.

Quốc lộ 1 (đoạn qua tỉnh Đồng Nai) vừa được nâng cấp mặt đường, song không được mở rộng nên vẫn khá hẹp.
Quốc lộ 1 (đoạn qua tỉnh Đồng Nai) vừa được nâng cấp mặt đường, song không được mở rộng nên vẫn khá hẹp.

Dù hệ thống giao thông qua địa bàn tỉnh trong những năm vừa qua được đầu tư khá mạnh, song thực tế vẫn chưa đáp ứng nhu cầu. Các địa phương vẫn cần thêm những dự án lớn nhằm tránh quá tải.

* Giao thông quá tải

Bến phà Cát Lái là điểm giao huyết mạch phục vụ cho người dân đi lại làm việc giữa huyện Nhơn Trạch với TP.Hồ Chí Minh. Đây cũng là tuyến đường mà các phương tiện xe 2 bánh từ TP.Hồ Chí Minh chọn để đi Vũng Tàu vì quãng đường ngắn hơn nhiều so với đi theo lộ trình cũ từ quốc lộ 1 đến quốc lộ 51. Theo thống kê của UBND TP.Hồ Chí Minh, mỗi ngày phà Cát Lái vận chuyển khoảng 45 ngàn lượt khách. Vào những ngày lễ hay dịp tết, lượng khách qua phà tăng gấp đôi, lên đến trên dưới 90 ngàn lượt và thường xuyên bị ùn tắc giao thông. Điều đáng lo ngại là hiện tại tuyến đường 25B (huyện Nhơn Trạch) đang được mở rộng và khi tuyến đường này hoàn thiện, lượng xe qua phà Cát Lái có thể còn tăng, dẫn đến dồn ứ cục bộ ở bến phà.

Trên quốc lộ 1 đoạn đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai, hàng ngày từng đoàn xe vẫn thường xuyên rồng rắn nối đuôi nhau vì đường quá hẹp, trong khi lượng xe lại ngày một tăng. Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Lê Quang Bình cho hay Đồng Nai là cửa ngõ của TP.Hồ Chí Minh và là tỉnh công nghiệp nên lượng xe lưu thông trên địa bàn khá nhiều. Dọc tuyến quốc lộ là các khu công nghiệp: Biên Hòa 1, Biên Hòa 2, Amata, Hố Nai, Sông Mây, Trảng Bom, Thống Nhất, Long Khánh, Suối Tre và Xuân Lộc. Đây cũng chính là lý do mật độ giao thông luôn cao ở tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh.

* Xây cầu, mở đường

Đầu tháng 7-2016, UBND TP.Hồ Chí Minh kiến nghị Chính phủ cho phép xây dựng cầu Cát Lái nối từ vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2) sang xã Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch) thay cho lưu thông bằng phà. Cầu Cát Lái dự kiến xây dựng là cầu dây văng có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 4km, riêng phần cầu là 3,4km, tối thiểu 4 làn xe và có độ tĩnh không thông thuyền 55m. Tổng kinh phí đầu tư dự kiến khoảng 5,7 ngàn tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và bồi thường giải phóng mặt bằng trên 1,2 ngàn tỷ đồng. Theo báo cáo của UBND TP.Hồ Chí Minh, nếu xây cầu Cát Lái để thay thế phà sẽ tạo sự thông thoáng cho luồng xe container ra vào cảng Cát Lái, rút ngắn thời gian đi lại giữa TP.Hồ Chí Minh với Đồng Nai. Đồng thời, cầu sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông ở phà Cát Lái vào mỗi dịp lễ, tết. Trước đó, dự án này cũng đã được một doanh nghiệp xin UBND TP.Hồ Chí Minh cho phép đầu tư theo hình thức BOT.

Về dự án mở rộng quốc lộ 1, UBND tỉnh đã kiến nghị với Bộ Giao thông - vận tải cho mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua Đồng Nai lên 4 làn xe để đáp ứng nhu cầu giao thông. Toàn tuyến sẽ lắp đặt dải phân cách giữa, đối với các đoạn đi qua khu vực đô thị cần có dải phân cách tách xe 2 bánh đi riêng. Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, sở dĩ quốc lộ 1 đoạn qua Đồng Nai trước đây không mở rộng là do có dự án đường cao tốc đi qua sẽ giảm tải xe cho quốc lộ. Tuy nhiên, từ khi tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đi vào hoạt động, nhu cầu đi lại trên quốc lộ 1 vẫn cao nên cần thiết phải mở rộng.

Mới đây, khi Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vào kiểm tra dự án sân bay Long Thành, UBND tỉnh đã kiến nghị việc này, Phó thủ tướng cũng đồng ý với quan điểm của tỉnh là cần đảm bảo giao thông được tốt để tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế. Phó thủ tướng đã giao Bộ Giao thông - vận tải sớm xem xét kiến nghị của tỉnh.

Vân Nam

 

 

 

Tin xem nhiều