
Sau 2 tháng các cơ quan chức năng tiến hành xử phạt xe ô tô tải trên 10 tấn không có phù hiệu, nhiều nhà xe rơi vào cảnh nhốn nháo đi tìm phù hiệu. Đã có những xe phải nằm nhà ngưng hoạt động vì không dám ra đường.
Sau 2 tháng các cơ quan chức năng tiến hành xử phạt xe ô tô tải trên 10 tấn không có phù hiệu, nhiều nhà xe rơi vào cảnh nhốn nháo đi tìm phù hiệu. Đã có những xe phải nằm nhà ngưng hoạt động vì không dám ra đường.
![]() |
| Ông Nguyễn Thiên, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ vận tải Long Khánh nhận phù hiệu xe cho các xã viên. |
Theo Nghị định 86 của Chính Phủ (86/2014/NĐ-CP), bắt đầu từ ngày 1-1-2016, các xe tải trên 10 tấn phải gắn phù hiệu và thiết bị giám sát hành trình.
* Không phù hiệu, khỏi ra đường
Anh Nguyễn Văn Đạt, chủ của 3 chiếc xe ô tô tải ở thị trấn Long Thành (huyện Long Thành), cho biết đã hơn 1 tháng qua chiếc xe tải 15 tấn của gia đình anh phải ngưng chạy sau khi bị cảnh sát giao thông phạt 4 triệu đồng vì lỗi xe không có phù hiệu. Hiện tại gia đình anh chỉ còn 2 chiếc xe tải 8 tấn đang hoạt động và cũng đang lo đến tháng 7 tới sẽ phải ngưng luôn, vì thời điểm đó loại xe này cũng phải gắn phù hiệu.
Anh Đạt cho hay, sau khi bị phạt, anh lên Sở Giao thông - vận tải để xin cấp phù hiệu. Ở đây nhân viên của sở hướng dẫn anh phải có giấy phép kinh doanh và đáp ứng rất nhiều điều kiện, còn nếu muốn nhanh thì xin vào một hợp tác xã vận tải nào đó. Theo anh Đạt, với những điều kiện để được cấp phù hiệu gia đình anh gần như không thể thực hiện được. Ví dụ như phải có người điều hành vận tải có bằng tốt nghiệp trung cấp vận tải trở lên hoặc có bằng cao đẳng, đại học chuyên ngành kinh tế. Sau khi biết không thể đáp ứng nổi yêu cầu, anh về quyết định cho chiếc xe tải 15 tấn “nghỉ ngơi”. Anh Đạt nói: “Mỗi lần phạt là 4 triệu đồng, bằng lái bị giữ 2 tháng làm sao tài xế dám ra đường. Sắp tới chắc tôi cũng phải vô hợp tác xã, nếu không thì chỉ có nước bán xe”.
|
Theo lộ trình, đến ngày 1-7-2015 các xe buýt, xe đầu kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc kinh doanh vận tải phải có phù hiệu. Từ ngày 1-1-2016 thì các xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 10 tấn trở lên phải gắn phù hiệu. Tiếp đó, từ ngày 1-7-2016 là xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải từ 7 tấn đến dưới 10 tấn; ngày 1-1-2017 các xe ô tô có trọng tải từ 3,5 tấn đến dưới 7 tấn và từ ngày 1-7 năm 2018 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải dưới 3,5 tấn phải có phù hiệu. |
Không chỉ có cơ sở tư nhân, mà chính các doanh nghiệp nhỏ kinh doanh vận tải cũng ngán với việc xin cấp phù hiệu. Chủ một doanh nghiệp ở phường Hố Nai (TP.Biên Hòa) đang làm hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải (phải có giấy phép này mới được cấp phù hiệu) ngao ngán nói: “Trước đây chỉ cần giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch - đầu tư) cấp là được, nay phải có thêm giấy phép kinh doanh do Sở Giao thông - vận tải cấp. Làm giấy này rất nhiêu khê, doanh nghiệp của tôi thuộc loại nhỏ, mới thành lập được 2 năm nhưng trong hồ sơ yêu cầu phải có văn bản chứng minh người điều hành vận tải có thâm niên quản lý liên tục 3 năm trở lên”. Chủ DN này cho hay, do chưa xin được phù hiệu nên loại xe trên 10 tấn của công ty cũng đang tạm ngừng chạy.
Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Công ty TNHH vận tải Đăng Minh Khoa ở phường Tân Biên (TP.Biên Hòa) cũng phân vân vì làm thủ tục hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh và phù hiệu không phải dễ, phương án vào hợp tác xã anh hoàn toàn không muốn vì sẽ bị phụ thuộc và tăng thêm chi phí. Đơn cử như phù hiệu hợp tác xã chỉ cấp cho thời hạn 1 năm lại phải đổi và thêm các khoản phí khác.
* “Lụp chụp” là do thiếu chuẩn bị
Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Trần Văn Quan cho biết, mục đích chính của Nghị định 86 nhằm siết chặt quản lý an toàn giao thông trên các phương tiện vận tải mà lâu nay gần như buông lỏng. Ngoài ra, việc gắn phù hiệu còn giúp thống kê được sản lượng hàng hóa cũng như nhiều việc khác. Theo ông Quan, đây không phải là vấn đề mới bởi nghị định này đã có hiệu lực từ năm 2014. Ông Quan cho biết trong năm 2015 đã cấp phù hiệu cho xe buýt và xe đầu kéo rơ moóc. “Khi được cấp phù hiệu, các phương tiện phải lắp thiết bị giám sát hành trình, thiết bị này được kết nối trực tiếp với hệ thống theo dõi của Tổng cục Đường bộ. Các xe chạy quá tốc độ, tài xế chạy xe quá 4 giờ liên tục không nghỉ và các vi phạm khác sẽ được theo dõi và cập nhật, vào đến cuối tháng tổng cục sẽ gửi giấy thông báo xử phạt những phương tiện đó về cho sở. Nếu tình trạng diễn ra liên tục, xe sẽ bị thu hồi phù hiệu xe. Mỗi tháng hiện nay có vài chục thông báo xử phạt về lỗi an toàn giao thông từ tổng cục gửi về yêu cầu sở xử lý” - ông Quan nói.
Lãnh đạo sở cũng khẳng định việc cấp phù hiệu không phân biệt là hợp tác xã, doanh nghiệp hay hộ gia đình, miễn sao đáp ứng đủ các điều kiện là được cấp. Thời gian cấp phù hiệu chỉ trong 2 ngày và tiền phí là 5 ngàn đồng. Ông Quan nhấn mạnh, kinh doanh vận tải được đưa vào loại hình kinh doanh có điều kiện. Vì vậy, các chủ phương tiên phải đáp ứng các điều kiện mới được cấp giấy phép. Ông cũng lý giải việc cấp phù hiệu thời gian qua không phải ưu ái cho hợp tác xã, mà do các hợp tác xã vận tải đều đã đáp ứng các điều kiện nên việc cấp phù hiệu nhanh hơn. Đây cũng là lý do mà nhiều nhà xe trong thời gian qua đã xin vào hợp tác xã để có phù hiệu cho xe. Lãnh đạo Sở Giao thông - vận tải cũng cho biết, đến nay đã cấp phù hiệu cho hơn 1 ngàn xe ô tô tải trên 10 tấn.
Vân Nam

![[Infographic] Quy định mới về hạn mức chi trả bảo hiểm tiền gửi](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/img_0584_20251224140608_20251224150558.jpg?width=400&height=-&type=resize)
![[Video_Chạm 95] Xã Tân An](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/thum-xa-tan-an2_20251224104957.jpg?width=400&height=-&type=resize)








