Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Đầu tư tiền tỷ nâng cấp khu du lịch

11:03, 04/03/2016

Trong 2 tháng đầu năm 2016, lượng khách đến tham quan, vui chơi tại các khu du lịch của tỉnh tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Với tiềm năng lớn đó, nhiều nơi đã mạnh tay đầu tư tiền tỷ cho các công trình...

Trong 2 tháng đầu năm 2016, lượng khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, vui chơi tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Với tiềm năng lớn đó, nhiều nơi đã mạnh tay đầu tư tiền tỷ cho các công trình, hạng mục mới.

Theo Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, trong 2 tháng đầu năm 2015, lượng khách đến các khu du lịch trên địa bàn tỉnh chỉ xấp xỉ 100 ngàn lượt, năm nay tăng lên trên 200 ngàn lượt. Những khu du lịch thu hút nhiều du khách là: núi Chứa Chan (huyện Xuân Lộc), Suối Mơ (huyện Tân Phú), Bửu Long, Vườn Xoài
(TP.Biên Hòa), Làng tre Việt (huyện Nhơn Trạch)...

* Làm mới để hút khách

Từ cuối năm 2015, nhiều khu du lịch trong tỉnh đã không ngại đầu tư tiền tỷ để làm mới các khu du lịch nhằm thu hút khách. Kế hoạch này khá thành công, dịp Tết Nguyên đán vừa qua và vào cuối tuần khách đổ về khu du lịch trên địa bàn tỉnh nườm nượp để thưởng thức những trò chơi, công trình mới.

Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa) trong 2 tháng đầu năm rất đông du khách.
Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa) trong 2 tháng đầu năm rất đông du khách.

Ông Trần Đăng Ninh, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên đầu tư phát triển Bửu Long (TP.Biên Hòa), cho biết: “Cuối năm 2015, công ty đã tiến hành cải tạo, đầu tư mới một số công trình trong Khu du lịch Bửu Long, như: công viên hoa, đồi hoa, suối, thác nước... nên lượng khách trong 2 tháng đầu năm đến tham quan tăng gấp hơn 2 lần so với năm trước. Sắp tới, công ty tiếp tục đầu tư thêm một số trò chơi mới mang tính hướng nghiệp để thu hút thêm đối tượng học sinh, gia đình”. Theo đó, Khu du lịch Bửu Long đã hút trên 20 ngàn lượt khách, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước và rất đông khách trẻ tìm đến. Để có sự phát triển như trên, công ty đã đổ vào khu du lịch này hàng tỷ đồng.

Bà Lộ Thị Hiền, Giám đốc Công ty TNHH du lịch sinh thái Vườn Xoài, xã Phước Tân
(TP.Biên Hòa), chia sẻ: “Năm 2015, công ty đã bỏ ra gần trăm tỷ xây dựng vườn thú, thủy cung, vườn chim và nhập khẩu nhiều loài chim, thú, cá quý hiếm từ nước ngoài về, như: gấu, hổ, hà mã, linh dương, ngựa vằn, công... để phục vụ du khách. Lượng khách đến khu du lịch trong 2 tháng đầu năm hơn 22 ngàn lượt, tăng gấp hơn 2 lần so với mọi năm”. Hiện khu du lịch này vẫn tiếp tục mở rộng, xây dựng thêm công trình mới để tiếp tục giữ chân khách cũ và thu hút thêm khách mới.

Ông Nguyễn Đình Phú, Phó trưởng ban Quản lý Khu di tích danh thắng núi Chứa Chan, cho hay: “Nhờ mới đầu tư hệ thống cáp treo gần 300 tỷ đồng nên từ đầu năm đến nay, khách đến tham quan núi Chứa Chan lên đến trên 120 ngàn lượt người, tăng hơn 2,5 lần so với năm trước”. Mới chỉ có thêm hệ thống cáp treo mà lượng khách đã tăng cao, nếu đầu tư thêm các dịch vụ đi kèm, lượng khách mới và khách cũ trở lại còn tăng cao.

* Tiềm năng còn lớn

Trên địa bàn Đồng Nai có 21 khu du lịch, điểm du lịch sinh thái. Những năm trước, lượng khách đến vui chơi giải trí vào các dịp lễ tết chỉ tăng nhẹ, ngày thường khách đến rất vắng. Song trong 2 tháng đầu năm, một số khu du lịch trong tỉnh lượng khách đến tăng cao đột biến và nhiều khách đã quay trở lại.

Du khách vui chơi tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài (TP. Biên Hòa).
Du khách vui chơi tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài (TP. Biên Hòa).

Chị Hoàng Ngọc Mai ở phường Linh Trung, quận Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) kể: “Trước đây, tôi có 2 lần đến Khu du lịch Bửu Long, phong cảnh thì đẹp nhưng sau vài năm quay lại vẫn chẳng có gì thay đổi nên 3 năm nay không quay lại. Nhưng gần đây nghe nói khu du lịch đã làm nhiều công trình mới và trang trí rất nhiều hoa nên tôi cùng nhóm bạn rất háo hức rủ nhau tới và thấy đã sửa sang lại mới mẻ và đẹp hơn”. Theo chị Mai, các khu du lịch muốn khách thường xuyên quay lại phải đầu tư những công trình, trò chơi mới và quảng bá rộng rãi để người dân biết. Đồng Nai hiện có rất nhiều thác, hồ đẹp được mở ra làm du lịch, nhưng sau khi đầu tư hoàn thiện thường giữ nguyên như ban đầu nên khách đến lần thứ 2 có cảm giác cũ và chán nên ít quay lại. Vì thế nhiều khu, điểm du lịch rất đẹp, như: Thác Mai, Thác Đá Hàn, Thác Giang Điền, hồ Đa Tôn, núi Le... lượng khách đến không nhiều. Bên cạnh đó, các dịch vụ đi kèm không đáp ứng được nhu cầu của khách cũng là điểm hạn chế khách đến và quay trở lại.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở Văn hóa - thể thao và du lịch), nhận xét: “Các khu du lịch của Đồng Nai đều có vị thế rất đẹp, những năm qua khai thác chưa tốt là do đầu tư chưa xứng tầm. Nếu các khu du lịch luôn làm mới, có dịch vụ đầy đủ và quảng bá tốt, lượng khách đến sẽ rất đông. Đơn cử như vừa qua mới chỉ có 5 điểm đầu tư thêm một số hạng mục mà đã kéo được lượng khách tham quan tăng gấp 2 lần cùng kỳ năm trước”. Điều này được minh chứng từ thực tế là những khu du lịch chịu “rót” tiền làm mới khách đến và quay lại tăng gấp 60-100%. Ví như 2 tháng đầu năm 2015, khách đến Suối Mơ khoảng 38 ngàn lượt, song 2 tháng đầu năm nay, nhà đầu tư rót hàng chục tỷ đồng hoàn thiện thêm một số công trình mới, nên  khách đến tăng gấp gần 2 lần.

Hương Giang

 

 

Tin xem nhiều