Năm 2016 có khá nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm triển khai thi công cần hoàn thành sớm, như: đường 25B, cầu đường quận 9, đường 319 (huyện Nhơn Trạch), các tuyến đường chống kẹt xe cho TP.Biên Hòa, hầm chui Tân Phong (TP.Biên Hòa).
Năm 2016 có khá nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm triển khai thi công cần hoàn thành sớm, như: đường 25B, cầu đường quận 9, đường 319 (huyện Nhơn Trạch), các tuyến đường chống kẹt xe cho TP.Biên Hòa, hầm chui Tân Phong (TP.Biên Hòa).
Thi công đường 25A tại huyện Nhơn Trạch. |
Trong các dự án giao thông đang được tập trung đầu tư, có 3 dự án khá quan trọng tập trung ở huyện Nhơn Trạch, đó là các dự án: đường 25B, đường 319 và cầu đường quận 9. Các chủ đầu tư dự án này đang thúc tiến độ để kịp hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch.
* “Mở cửa” cho Nhơn Trạch
Ông Lê Quang Bình, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải, Giám đốc Khu quản lý đường bộ, đường thủy, chủ đầu tư dự án mở rộng đường 25A và 25B, cho biết dự án này đã được đơn vị thi công bắt tay xây dựng vào cuối năm 2015 và tiến độ đang được kiểm soát tốt. Tuyến đường được mở rộng có chiều dài hơn 9km bắt đầu từ quốc lộ 51 đến trung tâm huyện Nhơn Trạch, mặt đường rộng 7m song song với đường 25B hiện hữu. Vốn cho dự án trên 100 tỷ đồng bằng vốn ngân sách. Theo kế hoạch, tuyến đường này sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Đường 25B được xem như cánh cửa phía Đông của huyện Nhơn Trạch.
Dự án đường vận chuyển vật liệu xây dựng tại xã Tam Phước và Phước Tân (đường chuyên dùng) cũng là một trong những dự án nóng của tỉnh sẽ được khởi công vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3 năm nay. Tuyến đường có chiều dài gần 7,5km, trong đó hơn 7km là tuyến chính với chiều rộng 7,5m. Tuyến phụ hơn 300m với chiều rộng mặt đường là 6m. Đường bắt đầu từ quốc lộ 51 (xã Phước Tân) và điểm cuối là mỏ đá. Tổng vốn đầu tư cho dự án này hơn 130 tỷ đồng, đường được xây dựng theo hình thức BOT. |
Dự án đường 25A cũng đang chạy nước rút để hoàn thành trong năm nay. Một dự án không kém phần quan trọng nữa là đường 319 nối dài cũng đang được chủ đầu tư (Công ty cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO) gấp rút triển khai. Ông Trần Như Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO, cho hay hiện dự án đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, trong quý I-2016 công ty bắt tay vào thi công. “Đường nằm trên vùng đất yếu nên việc thi công mất khá nhiều thời gian. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện máy móc để thi công, sau kỳ nghỉ tết này sẽ bắt tay vào làm cho kịp tiến độ” - ông Hoàng chia sẻ.
Đường 319 nối dài có tổng chiều dài toàn tuyến gần 9,5km, trong đó tuyến chính dài gần 2,4km và các nhánh rẽ dài 7km. Điểm đầu của tuyến tại ngã 3 Bến Cam (xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch), điểm cuối giao với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Dự án được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) với tổng vốn đầu tư là 670 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017. Phía Tây của huyện Nhơn Trạch, dự án cầu đường quận 9 (nối TP.Hồ Chí Minh với huyện Nhơn Trạch) cũng đang được huyện tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng để cuối năm nay chủ đầu tư kịp khởi công dự án.
* Biên Hòa nóng ruột cầu, đường
Khi cầu An Hảo đã được khởi công thì TP.Biên Hòa lại trăn trở cho những dự án cấp thiết khác. Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho biết, trong năm 2016 thành phố sẽ tập trung cho 2 dự án giao thông đang được người dân chờ đợi là mở tuyến đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp và hầm chui ngã tư Tân Phong. Ông Dũng chia sẻ: “Khu vực này tình trạng kẹt xe ngày càng tăng nên phải tập trung xây dựng sớm để có con đường thoát chia sẻ với đường Đồng Khởi. Vào giờ cao điểm, đường Đồng Khởi luôn bị tắc nghẽn giao thông. Đối với ngã tư Tân Phong, thành phố đang cho đơn vị tư vấn khảo sát và thiết kế nơi đây là hầm chui”.
Cũng theo lãnh đạo thành phố, sở dĩ có thay đổi phương án từ xây dựng cầu vượt tại ngã tư Tân Phong sang làm hầm chui là để đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Nhiều nhà chuyên môn cũng cho rằng, việc xây dựng cầu vượt trong nội ô tạo ra cảm giác chật chội đô thị. Hai dự án này được xem là “nóng” của thành phố đã được đặt ra từ khá lâu và được nhiều người dân trông đợi. Theo ông Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, hiện thành phố có nhiều tuyến đường cần phải đầu tư, nhưng do khó khăn về nguồn vốn nên phải tính toán dự án ưu tiên.
Vân Nam