Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Hạ tầng, chính sách tốt là điểm chính để thu hút đầu tư

10:06, 05/06/2015

Gắn bó với Việt Nam hơn 11 năm, ông Park Hyun Bae, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư Hàn Quốc tại Đồng Nai đã chứng kiến nhiều thăng trầm trong phát triển kinh tế của Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng. Theo ông, Đồng Nai là tỉnh hấp dẫn nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc và nước ngoài vì hội tụ nhiều ưu điểm...

Gắn bó với Việt Nam hơn 11 năm, ông Park Hyun Bae, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư Hàn Quốc tại Đồng Nai đã chứng kiến nhiều thăng trầm trong phát triển kinh tế của Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng. Theo ông, Đồng Nai là tỉnh hấp dẫn nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc và nước ngoài vì hội tụ nhiều ưu điểm, như: hạ tầng giao thông tốt, chính quyền thật sự đồng hành với doanh nghiệp.

Hiện nay, Hàn Quốc là nước đứng thứ hai trong đầu tư vào Đồng Nai với 290 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 4,6 tỷ USD. Sau khi Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam - Hàn Quốc được ký kết, mở ra nhiều cơ hội cho 2 nước, dự kiến đầu tư của nước này vào Việt Nam, trong đó có Đồng Nai tăng mạnh trong thời gian tới.

Không nên nghĩ chuyện thắng - thua trong FTA

*  Theo ông, thách thức lớn nhất của Việt Nam khi tham gia các hiệp định thương mại tự do là gì? Có kinh nghiệm thành công nào từ Hàn Quốc mà ông muốn chia sẻ không?

- Theo tôi, tham gia FTA với các nước sẽ mở ra nhiều cơ hội và thách thức cho Việt Nam. Đây là xu hướng tất yếu trong phát triển kinh tế toàn cầu và không nên nghĩ tham gia vào các FTA sẽ có bên thắng bên thua, thay vào đó nên nghĩ hiệp định này sẽ giúp những nước tham gia cùng hỗ trợ nhau để phát triển kinh tế ngày một tốt hơn. Và để tận dụng được nhiều cơ hội từ các FTA, Việt Nam nên chia sẻ tất cả các thông tin về nội dung hiệp định một cách cụ thể, chi tiết để doanh nghiệp biết, có sự chuẩn bị trước.

Kinh nghiệm thành công của Hàn Quốc khi tham gia các FTA là Chính phủ kịp thời chia sẻ về tiến trình thực hiện các FTA và có những chính sách thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp để mở rộng sản xuất trong nước, đầu tư ra nước ngoài.  

* Chúng ta hay nói nhiều về cạnh tranh trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) giữa Việt Nam và các nước lân cận. Theo ông đến thời điểm này đâu là lợi thế và đâu là điểm yếu lớn nhất của Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng trong thu hút đầu tư nước ngoài?

- Tôi đã đến Việt Nam hơn 11 năm và được chứng kiến quãng đường dài trong phát triển kinh tế của các bạn và tôi nhận thấy Việt Nam làm khá tốt . Vì thế, tôi sẽ nói nhiều về những ưu điểm mà Việt Nam nên tiếp tục duy trì. Đó là Chính phủ Việt Nam luôn biết cách nắm lấy các thời cơ để thúc đẩy phát triển nền kinh tế bằng cách đưa ra những chính sách tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp FDI đến đầu tư.

Riêng Đồng Nai, tôi đánh giá đây là tỉnh thu hút đầu tư FDI khá tốt. Các doanh nghiệp Hàn Quốc khi có ý định đến Việt Nam đầu tư đều rất chú ý đến Đồng Nai. Bên cạnh giao thông tốt, thuận lợi, hạ tầng tại các khu công nghiệp ở Đồng Nai cũng rất hoàn chỉnh. Đặc biệt, nếu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (huyện Long Thành) được thông qua, chắc chắn sẽ là thuận lợi lớn của tỉnh cũng như Việt Nam trong thu hút đầu tư vào công nghiệp, dịch vụ và du lịch.

Bên cạnh đó, Việt Nam nên chú ý đầu tư các cơ sở hạ tầng tốt giúp doanh nghiệp lưu thông, vận chuyển hàng hóa dễ dàng. Những chính sách gây khó khăn cho doanh nghiệp, như: thuế, hải quan... cần thường xuyên được tháo gỡ. Còn về điểm yếu, theo tôi các bạn nên tiếp tục cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính và rút ngắn thời gian làm thủ tục để các doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian.

* Hàn Quốc là nước rất chú trọng đến phát triển và tiêu dùng nội địa. Hiện Việt Nam cũng đang chú trọng đến điều đó, nhưng hiệu quả còn hạn chế. Theo ông, vấn đề cốt lõi để phát triển một nền sản xuất nội địa có sức cạnh tranh cao là gì?

- Theo đánh giá của tôi, vấn đề cốt lõi để phát triển sản xuất nội địa có sức cạnh tranh cao, Việt Nam nên chú trọng đầu tư logistics. Làm tốt khâu này sẽ giúp Việt Nam thực hiện và kiểm soát sự lưu thông; tích trữ một cách hiệu quả tối ưu các loại hàng hóa, nguyên vật liệu, thành phẩm và bán thành phẩm, dịch vụ và thông tin đi kèm từ điểm khởi đầu tới điểm kết thúc, giúp nhà sản xuất và khách hàng giảm chi phí, nâng cao khả năng cạnh tranh cho các sản phẩm.

Đồng thời, Chính phủ Việt Nam nên có những chính sách, lộ trình cụ thể để thúc đẩy phát triển kinh tế nội địa và xuất khẩu hàng hóa. Tăng nguồn cung nguyên liệu từ nội địa với giá cạnh tranh để giảm chi phí cho doanh nghiệp sản xuất. Có nguồn cung ứng nguyên liệu trong nước dồi dào, giá cạnh tranh, doanh nghiệp sẽ an tâm sản xuất và tập trung tìm thị trường tiêu thụ. Và Hàn Quốc thành công là nhờ làm tốt những điều trên.

Chú ý phát triển dịch vụ LOGISTIC

* Mới đây, FTA giữa Việt Nam - Hàn Quốc đã được ký kết. Theo ông, các doanh nghiệp Hàn Quốc có ý định tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam và Đồng Nai?

- Thực ra, nếu chú ý các bạn sẽ thấy đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng khoảng 2 năm nay tăng khá mạnh. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp Hàn Quốc rất quan tâm đến FTA giữa Việt Nam - Hàn Quốc cũng như các FTA khác mà Việt Nam đã ký kết và chuẩn bị ký kết cùng các hiệp định khác, như: TPP, Cộng đồng kinh tế ASEAN.

Với ưu thế về hạ tầng giao thông, khu công nghiệp tốt, chính sách thông thoáng và chính quyền luôn đồng hành với doanh nghiệp, tôi nghĩ thời gian tới doanh nghiệp Hàn Quốc đến Việt Nam cũng như Đồng Nai để đầu tư sẽ còn tăng cao. Tuy nhiên, nếu Đồng Nai nới rộng các quy định trong thu hút đầu tư ngành dệt, nhuộm thì sẽ có nhiều doanh nghiệp đến đầu tư những dự án lớn trên lĩnh vực này. Hiện nhiều doanh nghiệp dệt, nhuộm Hàn Quốc rất muốn đầu tư vào các khu công nghiệp của Đồng Nai để cung cấp nguyên phụ liệu cho ngành may mặc. Tôi biết, Đồng Nai “e dè” với ngành này vì ngại khả năng gây ô nhiễm môi trường cao. Song tôi có thể khẳng định, hiện công nghệ xử lý chất thải ngành dệt nhuộm rất hiện đại, đảm bảo các tiêu chí về môi trường nên dễ dàng xử lý được nước thải đạt chuẩn.

* Ngoài chức danh Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư Hàn Quốc tại Đồng Nai, ông còn là chủ một doanh nghiệp chuyên về logistics khá thành công. Vậy ông có những đánh giá và mong muốn gì để phát triển ngành này tại Việt Nam?

- Tôi đến Việt Nam và hoạt động trên lĩnh vực này từ năm 2004 nên tôi chứng kiến được các đổi thay của Việt Nam từ khi gia nhập WTO (năm 2006). Từ đó đến nay, Việt Nam phát triển tương đối nhanh, trong đó Đồng Nai luôn đạt tăng trưởng 12-13%/năm. Hạ tầng Việt Nam được đầu tư nhiều nên các dịch vụ đi kèm cũng phát triển, trong đó có dịch vụ logistics.

Việt Nam nên chú ý đầu tư thêm phương tiện, thiết bị mở rộng vận chuyển đường thủy vì an toàn và giảm được nhiều chi phí so với các loại hình vận chuyển khác. Hiện cảng Cái Mép (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được đầu tư mở rộng thuận lợi cho tàu thuyền vận chuyển hàng hóa từ TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai đi các nước trên thế giới bằng đường thủy. Nếu chú ý khai thác lợi thế vận chuyển bằng đường thủy theo tuyến này, doanh nghiệp có thể giảm được chi phí vận chuyển, vì khoảng cách từ cảng Cái Mép đến các khu công nghiệp của Đồng Nai, Bình Dương chỉ từ 40-50km. Ngoài ra, vận chuyển bằng đường thủy mức độ an toàn cao hơn so với vận chuyển đường bộ.

  Xin cảm ơn ông!

Khắc Giới - Hương Giang (thực hiện)

 

 

 

 

Tin xem nhiều