Trong giai đoạn khó khăn nhất của thị trường vật liệu xây dựng, Công ty TNHH Cao Ngàn Điệp (xã Quang Trung, huyện Thống Nhất), chuyên sản xuất các loại gạch ốp lát tường, lát nền từ đá tổ ong vẫn phát triển tốt.
Trong giai đoạn khó khăn nhất của thị trường vật liệu xây dựng, Công ty TNHH Cao Ngàn Điệp (xã Quang Trung, huyện Thống Nhất), chuyên sản xuất các loại gạch ốp lát tường, lát nền từ đá tổ ong vẫn phát triển tốt.
Ông Phạm Văn Duyệt giới thiệu sản phẩm đèn đá do công ty sản xuất. |
Từ cơ sở với quy mô nhỏ lẻ của gia đình, ông Phạm Văn Duyệt đã thành lập công ty, phát triển thêm các dòng sản phẩm đèn đá trang trí, bàn ghế sân vườn, đa dạng hơn về kiểu dáng các sản phẩm gạch ốp lát nên vẫn tìm được chỗ đứng tại thị trường nội địa và xuất khẩu.
* Tạo giá trị cho đá
Chỉ vào những chiếc đèn đá với nhiều loại kiểu dáng, hoa văn tinh xảo khác nhau, ông Duyệt giới thiệu: “Một chiếc đèn đá bán ra thị trường có giá hàng triệu đồng, cao hơn rất nhiều lần so với việc dùng nguyên liệu này sản xuất ra sản phẩm vật liệu xây dựng. Vì để tạo tác từ một khối đá thô thành sản phẩm mỹ nghệ trang trí cao cấp là cả một quá trình, từ khâu sơ chế, xử lý đá bằng máy móc cho đến những đôi tay tài hoa của người thợ tỉ mỉ tạo nên từng đường nét, hoa văn trang trí”.
Theo ông Duyệt, doanh nghiệp đang giới thiệu ra thị trường cả trăm mẫu đèn đá các loại vừa bao gồm các mẫu do đơn vị thiết kế sẵn, vừa là các sản phẩm làm theo yêu cầu của khách. Nhờ là hàng độc, lạ nên dòng sản phẩm cao cấp này vẫn nhanh chóng tìm được thị trường tiêu thụ. Các khu resort, nhà hàng ở các vùng phát triển về du lịch, như: Lâm Đồng, Bình Thuận... đang là khách hàng chính. Công ty cũng đã bắt đầu nhận được một số đơn hàng xuất khẩu dòng hàng độc đáo này. Đây cũng là hướng ra đầy tiềm năng cho dòng sản phẩm cao cấp còn khá kén khách này.
* Cạnh tranh trong giai đoạn khó
Ông Duyệt chia sẻ, áp lực cạnh tranh của thị trường vật liệu xây dựng từ nguyên liệu đá nói chung, đá tổ ong nói riêng ngày càng lớn, nhất là thị trường Trung Quốc đang phát triển rất mạnh ngành hàng này. Đầu tư máy móc, giảm nhân công lao động để sản phẩm có giá cạnh tranh là điều bắt buộc. “Tôi vốn theo học ngành cơ khí động lực, rồi tự bỏ tiền đi tu nghiệp ở Nhật Bản cũng về chuyên ngành này. Tôi đã đem kiến thức học được ứng dụng vào thực tế trong việc đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất. Hiện nhiều công đoạn sản xuất của doanh nghiệp đã theo dây chuyền tự động. Nhưng với tôi đây chỉ là bước đầu trong đầu tư, cải tiến dây chuyền sản xuất để làm được những sản phẩm có tính thẩm mỹ cao hơn với giá thành tốt hơn khi ra thị trường” - ông Duyệt nói.
Cải tiến mẫu mã, chất lượng dòng sản phẩm vật liệu xây dựng từ nguyên liệu đá; phát triển thêm những dòng sản phẩm mới, như: đèn đá, bàn ghế sân vườn... là hướng đi người giám đốc năng động này đã thực hiện để vẫn đứng vững và phát triển trong giai đoạn thị trường khó khăn vừa qua. Theo ông Duyệt, song song với việc đẩy mạnh xuất khẩu, doanh nghiệp cũng đang nỗ lực mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước, vì đây là điểm tựa vững chắc để doanh nghiệp bước ra sân chơi quốc tế.
Bình Nguyên