Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Bà Phạm Thị Kim Oanh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần DFB Hanco Việt Nam: Tôi rất vui vì Đồng Nai rộng cửa chào đón nhà đầu tư

11:02, 13/02/2015

Gần 20 năm tham gia thương trường, bà PHạM THị KIM OANH từng phát triển doanh nghiệp (DN) lên quy mô cả ngàn công nhân với hệ thống phân phối rộng khắp cả nước trong ngành chế biến sữa, thực phẩm. Đây cũng là một trong 10 công ty đầu tiên của Việt Nam áp dụng hệ thống quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm ISO 22000:2005.

Gần 20 năm tham gia thương trường, bà Phạm Thị Kim Oanh từng phát triển doanh nghiệp (DN) lên quy mô cả ngàn công nhân với hệ thống phân phối rộng khắp cả nước trong ngành chế biến sữa, thực phẩm. Đây cũng là một trong 10 công ty đầu tiên của Việt Nam áp dụng hệ thống quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm ISO 22000:2005.

Trải qua giai đoạn khó khăn, DN tái cấu trúc lại với tên gọi mới DFB Hanco Việt Nam. Năm 2014, DN thực hiện dự án Nhà máy sản xuất sữa và ngũ cốc nảy mầm GABA (dòng sản phẩm mới trong ngành chế biến thực phẩm Việt Nam) tại Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai (huyện Cẩm Mỹ). Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến cả ngàn tỷ đồng, giai đoạn 1 là 450 tỷ đồng.

* Chọn lựa nông dân để gắn kết lâu dài

 Xin bà chia sẻ về đầu tư dự án nhà máy của DFB Hanco? Tại sao DN lại chọn Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai làm nơi đặt dự án?

- Điều đầu tiên thu hút tôi là trung tâm nông nghiệp công nghệ cao này có nhiều chính sách ưu đãi trong mời gọi đầu tư. Khi triển khai dự án, tôi rất vui vì Đồng Nai rất chào đón DN. Cụ thể, thời gian tôi nhận được giấy phép chứng nhận đầu tư rất ngắn. Vấn đề khoảng cách không còn đáng lo vì đã có đường cao tốc kết nối đến các hệ thống cảng, sân bay; thuận lợi vận chuyển hàng đi khắp các tỉnh, thành cũng như xuất khẩu. Hiện DN đang trong gian đoạn hoàn tất hồ sơ, thủ tục và tháng 6-2015 sẽ chính thức xây dựng nhà máy, dự kiến mất 2 năm để hoàn thành giai đoạn 1. Chúng tôi luôn mở cửa đón chào thêm các đối tác để cùng nhau phát triển. Nhà máy hiện hữu của DN ở Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) vẫn đang hoạt động và sản xuất những sản phẩm vốn có.

Dự án mới ở Đồng Nai cũng nằm trong nội dung tái cấu trúc của DN nhưng được đầu tư hoàn toàn mới với công nghệ hiện đại, sản xuất những dòng sản phẩm mới, khác biệt hơn, nằm gần vùng nguyên liệu hơn.

DN còn có kế hoạch xây dựng vùng nguyên liệu tại Đồng Nai và trong chuỗi liên kết này? Cái nhìn của bà về vai trò nông dân trong dự án của mình?

- Dòng sản phẩm ngũ cốc GABA được sản xuất theo chuẩn quốc tế nên DFB Hanco sẽ xây dựng những vùng nguyên liệu được chuẩn hóa từ giống đến quy trình sản xuất, ít nhất phải đạt VietGAP, GlobalGAP. Vì mục tiêu hướng đến của chúng tôi là làm sản phẩm Organic (hữu cơ). Công ty sẽ phối hợp với Trung tâm Ứng dụng công nghệ Đồng Nai ký kết hợp đồng với nông dân, cam kết về thu mua, chuyển giao kỹ thuật; đảm bảo cho nông dân đạt năng suất và thu nhập cao hơn mức họ vẫn làm được.

Chúng tôi muốn khai thác sức dân, dựa vào những gì nông dân đang có, như: đất, sức lao động, kinh nghiệm sản xuất... Tuy nhiên, nan giải nhất với DN là làm sao để nông dân hiểu tính bền vững của sự hợp tác. Giải quyết vấn đề này đòi hỏi sự tham gia từ nhiều phía. Đồng thời, chúng tôi luôn đặt mình ở thế chủ động bằng cách xây dựng nhiều vùng nguyên liệu; chọn lọc nông dân để gắn kết lâu dài trên nguyên tắc 2 bên cùng có lợi với sự ràng buộc rất kỹ về mặt pháp lý.

* Chấp nhận thất bại và thay đổi

 DN có giai đoạn lâm vào khủng hoảng, thậm chí đứng trước nguy cơ phá sản. Bà được và mất gì trong những ngày tháng khó khăn đó?

- Tôi rất yêu thích ngành sữa vì đây là sản phẩm sức khỏe. Sau khi trải qua hơn 20 năm tìm hiểu về ngành này, tôi mới thực sự hiểu rõ về nó. Trong thời kỳ khủng hoảng, tất cả các DN đều đối mặt với khó khăn, DFB Hanco Nutrition cũng không ngoại lệ. Thất bại của DN là do đã đầu tư quá dàn trải. Khi đó, tôi buộc phải đóng cửa một số nhà máy sản xuất bánh kẹo với hàng trăm công nhân đang làm việc. Tôi đã trải qua 5 năm dài với biết bao cái khó, nhiều lúc nghĩ mình không vượt qua được. Trong công việc, khi nhìn lại thì “cô đơn” là từ chính xác nói về tôi lúc bấy giờ. Những ngày tháng đó, nhiều lúc tôi căng thẳng tột cùng, nhưng vẫn phải tạo không khí tin tưởng cho nhân viên, vẫn nói với họ câu chuyện về hy vọng, phát triển. Tôi mất vài năm để tái cấu trúc lại DN, chấp nhận cắt bỏ, mất đi nhiều thứ để làm mới, đưa DN quay về đúng giá trị và tập trung đầu tư làm cái giá trị cốt lõi của mình.

Dám nhìn thẳng vào thất bại, trong thất bại vẫn cảm ơn vì đã nhìn ra rất nhiều điều là bài học tôi nhận được sau nhiều thất bại. Tôi vẫn đang rút kinh nghiệm từ các DN khác để học hỏi, sửa chữa với quan niệm cứ làm tốt, làm đúng thì sẽ đạt được. Tôi vẫn thấy mình là người may mắn vì đến giờ, DN vẫn có thể làm lại, tái cấu trúc lại để sẵn sàng “nghênh chiến” trên thương trường. Mỗi giai đoạn tôi trải qua đều có những khó khăn riêng, nhưng khi đặt viên gạch để xây dựng sẽ mang nhiều kỳ vọng, niềm vui, như việc mở cánh cửa là có gió lùa vào.

Theo tôi, chủ DN có thể đi chân đất khi cần lội ruộng thăm đồng với nông dân, nhưng hình ảnh về một doanh nhân luôn phải chỉn chu, đúng mực. Tôi luôn dạy cho các con của mình là phải sống hòa đồng, tiếp xúc người giàu, người nghèo đều tôn trọng, chia sẻ như nhau nhưng không thể hòa tan, đánh mất những giá trị riêng của mình.

 Tại sao bà lại chọn thời điểm này để đẩy mạnh đầu tư vào ngành chế biến sữa và thực phẩm dinh dưỡng? Bà tìm thấy cơ hội nào trong giai đoạn thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay?

- Cách đây 20 năm, mọi chuyện dễ dàng hơn vì thị trường ít sự cạnh tranh, người mua cũng dễ tính. Hiện không thiếu những thương hiệu lớn và nhiều “ông lớn” đang đầu tư mạnh vào ngành sữa. Tôi quan ngại nhưng không lo sợ. Vấn đề là mình phải tìm được lối đi riêng và DFB Hanco đang nỗ lực làm điều này. Thị phần này lại đang “nở” rất nhanh về mặt cơ học theo đà tăng dân số, nếu nỗ lực và đi đúng, DN sẽ giành được phần của mình.

Tuy nhiên, muốn thật sự phát triển, DN phải đầu tư được sản phẩm tốt, bao bì đẹp nhưng vẫn phải chọn đúng chiến lược tốt và phù hợp để tạo cho người tiêu dùng trong cả nước biết và tin tưởng. Mỗi DN dù lớn hay nhỏ nếu có thể tạo được thế đứng của mình một cách hợp lý nhất.

 Bà nhận xét gì về thị trường sữa? Dưới góc nhìn của DN, có cách nào để quản lý giá sữa một cách hợp lý?

- DN trong ngành chế biến sữa cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhất là khi có những quy định mới về áp giá trần, về quảng cáo... Mặt hàng sữa hiện đang bị soi rất kỹ và bất cập trong hệ thống quản lý cũng gây khó cho DN. Việt Nam đang theo nền kinh tế thị trường, vấn đề giá sữa nên để thị trường quyết định. Điều đáng lo là chỉ quản lý về giá vẫn chưa đủ thuyết phục, hãy tập trung vào chất lượng thì không lo ngại gì người tiêu dùng không mua được sản phẩm đúng giá trị của nó. Tránh những DN làm ăn không đàng hoàng hay là không đạt chuẩn làm tổn hại đến người tiêu dùng.

Với phương châm là làm ra sản phẩm tiêu chuẩn quốc tế với giá Việt Nam nhằm góp phần bình ổn giá sữa trên thị trường, DN làm điều này như thế nào? Khó khăn và thuận lợi?

- Đòi hỏi một sản phẩm vừa bền, vừa đẹp lại vừa rẻ là điều rất khó. Ở đây không phải vấn đề đắt rẻ, mà chất lượng nào giá thành đó. Để làm sản phẩm đạt chuẩn quốc tế với giá tốt, DN phải đầu tư công nghệ, khai thác lợi thế lao động rẻ, khai thác nguyên liệu tại chỗ, giảm chi phí quản lý... Vấn đề là giá phải phù hợp với chất lượng. Trong 3 năm qua, DFB Hanco Việt Nam tham gia bình ổn giá sữa cũng là thời gian thị trường sữa biến động về giá khốc liệt nhất, nhưng DN vẫn duy trì hoạt động này trong những năm tới.

 Xin cảm ơn bà!

Bình Nguyên (thực hiện)

 

Tin xem nhiều