Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Cơ hội từ thị trường Chile

08:08, 04/08/2014

Từ ngày 1-1-2014, Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam - Chile có hiệu lực, nhiều mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Chile thuế giảm về 0%. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp trong nước cũng như Đồng Nai mở rộng thị trường xuất khẩu.

Từ ngày 1-1-2014, Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam - Chile có hiệu lực, nhiều mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Chile thuế giảm về 0%. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp trong nước cũng như Đồng Nai mở rộng thị trường xuất khẩu.

Theo Bộ Công thương, sau khi FTA Việt Nam - Chile có hiệu lực, 20 nhóm mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu vào Chile có thuế từ 6% đã giảm ngay về 0%, như: đồ gỗ, nhựa gia dụng, hàng thủ công mỹ nghệ, giày dép, dệt may, cà phê, các sản phẩm thủy tinh, máy tính và linh kiện... Giảm thuế giúp hàng Việt Nam cạnh tranh tốt hơn, đồng thời tăng thu hút FDI vào Việt Nam sản xuất và xuất hàng sang Chile.

* Cơ hội lớn cho doanh nghiệp

Những năm gần đây, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam - Chile tăng cao. Cụ thể, năm 2010 đạt hơn 385 triệu USD, năm 2011 tăng lên 473 triệu USD và năm 2013 là 534 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam vào Chile là giày dép, hàng dệt may, sắt, gạo, cà phê. Hiện thị trường này đang có nhu cầu nhập khẩu lớn các mặt hàng cà phê, gốm sứ, thủ công mỹ nghệ, nước ép trái cây, giày dép, dệt may.

Thị trường Mỹ Latinh đang có nhu cầu nhập khẩu lớn hàng gốm sứ. Trong ảnh: Sản xuất gốm mỹ nghệ tại Công ty cổ phần gốm Việt Thành, xã Hóa An (TP.Biên Hòa).
Thị trường Mỹ Latinh đang có nhu cầu nhập khẩu lớn hàng gốm sứ. Trong ảnh: Sản xuất gốm mỹ nghệ tại Công ty cổ phần gốm Việt Thành, xã Hóa An (TP.Biên Hòa).

Ông Ngô Văn Phong, Trưởng phòng Vụ châu Mỹ - Bộ Công thương, cho biết: “Mỗi năm, Chile nhập khẩu khoảng 75 tỷ USD các mặt hàng tiêu dùng, máy móc từ các nước. Đây sẽ là cơ hội tốt để doanh nghiệp Đồng Nai cũng như cả nước tìm hiểu và mở rộng xuất khẩu vào thị trường này”. Ông Phong cũng lưu ý thêm, doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu hàng hóa hoặc đầu tư vào thị trường Chile có thể liên hệ trực tiếp với Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, Thương vụ Chile tại Việt Nam, Đại sứ quán Chile tại Việt Nam để được hỗ trợ thông tin, giới thiệu sản phẩm và xúc tiến thương mại.

Anh Lê Xuân Tân, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty TNHH Hạnh Phúc (Khu công nghiệp Tam Phước, TP.Biên Hòa), cho hay: “Công ty tôi chuyên sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm gỗ nội thất sang thị trường châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, hiện tôi đang tìm thêm cơ hội xuất khẩu vào Chile để hưởng ưu đãi về thuế. Với doanh nghiệp xuất khẩu mà thuế từ 6% giảm về 0% thì đây là thị trường đầy hấp dẫn”.

Theo ông Dương Minh Dũng, Phó giám đốc Sở Công thương, các mặt hàng Chile có nhu cầu nhập khẩu Đồng Nai đều có. Tới đây, sở sẽ làm cầu nối giúp những doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu vào nước này tìm hiểu thêm thông tin về thị trường để mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa.

* Cửa ngõ vào Mỹ Latinh

Nhiều doanh nghiệp ở Đồng Nai quan tâm đến thị trường Chile còn vì hàng hóa vào nước này thì sẽ dễ dàng vào được các nước ở châu Mỹ Latinh.

Ông Alvaro Guzman, Phó  đại sứ Chile tại Việt Nam, cho biết: “Có thể nói Chile như một cửa ngõ để vào Mỹ Latinh. Bởi hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Chile có thể từ đây mở rộng đi nhiều nước khác của châu Mỹ Latinh. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam nên quan tâm đến thị trường Chile để tận dụng cơ hội có thuế xuất bằng 0%”.

Ông Ngô Văn Phong, Trưởng phòng Vụ châu Mỹ - Bộ Công thương, cho biết hiện nay khối lượng hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ Latinh đạt 2 tỷ USD/năm, chủ yếu là giày dép, hàng thủ công mỹ nghệ, điện tử, cà phê, dệt may. Thời gian tới, Bộ Công thương sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp đưa thêm các mặt hàng mới vào Mỹ Latinh, như: vật liệu xây dựng, gốm sứ, động cơ điện, hàng tiêu dùng có hàm lượng công nghiệp và giá trị gia tăng cao. Dự kiến năm 2015 nâng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Mỹ Latinh lên trên 6 tỷ USD.

Ông Nguyễn Vũ Kiên, Trưởng ban Quan hệ quốc tế của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, nhận định: “Hàng hóa xuất khẩu vào được Chile sẽ dễ dàng qua được các nước thuộc châu Mỹ Latinh. Châu Mỹ Latinh có 33 nước với dân số khoảng 600 triệu người và là khu vực có tốc độ tăng trưởng kinh tế đứng thứ hai trên thế giới. Do đó, thị trường này đang chứa đựng khá nhiều tiềm năng”. Cũng theo ông Kiên, gần đây kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam - Mỹ Latinh liên tục tăng khoảng 30%/năm, năm 2000 khoảng 300 triệu USD thì năm 2011 tăng lên 5,1 tỷ USD. Đồng thời, vốn đầu tư của Việt Nam sang khu vực này hiện đạt khoảng 7 tỷ USD, tập trung vào lĩnh vực năng lượng và viễn thông.

Theo Bộ Công thương, Chile cũng như các nước thuộc Mỹ Latinh hiện có nhu cầu nhập khẩu sản phẩm công nghiệp, chế tạo, hàng tiêu dùng khá lớn. Ưu điểm của thị trường Mỹ Latinh chưa đòi hỏi cao và không khó tính như thị trường châu Âu nên các doanh nghiệp Việt Nam có thể từng bước thâm nhập thị trường này. Mở rộng được thị trường xuất khẩu hàng hóa, doanh nghiệp sẽ có sự lựa chọn phù hợp và giảm nhiều rủi ro khi bị mất một số thị trường truyền thống.

Hương Giang

 

Tin xem nhiều