Tháng 7 vừa qua, dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã được khởi công. Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu các địa phương đảm bảo việc giải phóng mặt bằng theo đúng tiến độ để không bị ảnh hưởng tới tiến độ chung của dự án.
Tháng 7 vừa qua, dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã được khởi công. Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu các địa phương đảm bảo việc giải phóng mặt bằng theo đúng tiến độ để không bị ảnh hưởng tới tiến độ chung của dự án.
Đây là dự án đường cao tốc có vốn đầu tư lớn nhất ở phía Nam cho đến thời điểm này. Tuyến đường được xác định rất quan trọng bởi nó rút ngắn khoảng cách giữa các tỉnh miền Đông và các tỉnh miền Tây Nam bộ.
* Chờ tiền trả đền bù
Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành ở 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch đang bước vào đợt cuối phê duyệt hồ sơ thu hồi đất. UBND tỉnh đã phê duyệt trên 1 ngàn hồ sơ, hiện chỉ còn hơn 160 hồ sơ sẽ được hoàn tất và phê duyệt xong trong tháng 9 tới. Theo UBND 2 huyện này, thủ tục giải phóng mặt bằng đến nay khá thuận lợi. Điều băn khoăn nhất hiện nay là nguồn tiền để chi trả bồi thường, vì nếu chủ đầu tư không bố trí kịp sẽ rất khó cho địa phương trong việc vận động người dân bàn giao mặt bằng cho dự án theo đúng tiến độ.
Phối cảnh cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu, nối huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) và huyện Nhà Bè (TP.Hồ Chí Minh) của tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành. |
Ông Ngô Thế Ân, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành, cho biết ngay cả khi huyện đã chủ động bố trí tái định cư cho các hộ bị thu hồi đất, nhưng khi nhận nền tái định cư, các hộ này cũng cần phải có tiền để xây dựng nhà. Theo tính toán của Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Long Thành, thời gian từ khi huyện tổ chức cho các hộ nhận tái định cư đến khi xây xong nhà cũng mất khoảng 4 tháng. Ông Hoàng Cường, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Nhơn Trạch, cũng khẳng định nhiều hộ dân của huyện nằm trong dự án này đang chờ tiền đền bù để tự mua đất định cư nơi khác.
* Vốn ưu tiên nhưng vẫn muộn
Theo ông Phạm Hồng Quang, Phó tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), phần tiền dành cho giải phóng mặt bằng của dự án thuộc vào vốn đối ứng do Việt Nam thu xếp. Chính phủ cũng đã đồng ý đưa 2 dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào trường hợp được ưu tiên bố trí vốn đối ứng cho giải phóng mặt bằng. Đến nay, Chính phủ đã thu xếp được 1.440 tỷ đồng cho dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Thế nhưng phần vốn này chỉ đủ chi trả tiền bồi thường cho đoạn qua TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Long An (do khởi công trước).
Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng ở 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch của dự án hơn 494 tỷ đồng, hiện chủ đầu tư mới chuyển được cho 2 huyện 44 tỷ đồng. Số tiền còn thiếu hơn 450 tỷ đồng, trong đó huyện Nhơn Trạch gần 290 tỷ đồng và huyện Long Thành hơn 147 tỷ đồng. Tại buổi làm việc với UBND tỉnh vừa qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Phúc đã đề nghị chủ đầu tư cố gắng sắp xếp vốn sớm cho các huyện để chi trả cho dân, nếu không sẽ rất khó trong vấn đề bàn giao mặt bằng đúng thời hạn. |
Ông Quang cho biết thêm, để đủ nguồn vốn chi trả phần đền bù gần 28km qua Đồng Nai, Bộ Giao thông - vận tải đã đăng ký thêm 746 tỷ đồng nữa cho từ nay đến cuối năm. Hiện VEC đang tích cực làm việc với các bộ, ngành để có được thêm nguồn tiền này. Theo nhận định của VEC, nguồn vốn đăng ký thêm từ nay đến cuối năm có thể sẽ được duyệt, nhưng để tiền chuyển về được đến các huyện thực hiện việc chi trả cho dân sẽ phải sang đến năm 2015. “Chúng tôi cố gắng thu xếp vốn để bố trí cho 2 huyện ưu tiên chi trả cho dân ở từng đoạn cần thiết trước” - ông Quang nói.
Theo tiến độ, đến tháng 3 năm 2015, gói thầu J3 thuộc địa phận xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch được khởi công. Nếu chủ đầu tư không bố trí kịp nguồn tiền trong năm nay sẽ khó khăn về tiến độ bàn giao mặt bằng nơi này.
Khắc Giới