
Trên những tuyến quốc lộ, nhiều trạm dừng chân mọc lên với quy mô lớn, nhưng việc thu hút khách lại không dễ dàng. Một số trạm dừng chân đang phải kinh doanh vất vả.
Trên những tuyến quốc lộ, nhiều trạm dừng chân mọc lên với quy mô lớn, nhưng việc thu hút khách lại không dễ dàng. Một số trạm dừng chân đang phải kinh doanh vất vả.
Trong nhiều năm qua, hàng loạt các trạm dừng chân mọc lên dọc các tuyến quốc lộ: 1, 51, 20. Những điểm dừng chân này thường phải kết nối với các công ty du lịch và nhà xe chạy tuyến đường dài để đảm bảo lượng khách ghé trạm.
* Ế ẩm
Việc các trạm dừng chân đua nhau mở cửa, cộng với những quán ăn, nhà hàng, các trạm xăng dầu có gắn thêm dịch vụ mua sắm cũng khiến cho việc kinh doanh dịch vụ trạm dừng trở nên khó khăn hơn.
![]() |
| Không gian nhà hàng tại trạm dừng chân Hưng Thịnh. |
Năm 2007, trạm xăng Hưng Lộc (huyện Thống Nhất) đã nâng cấp thành trạm dừng chân Hưng Lộc với việc xây dựng thêm nhà hàng ăn uống và khu bán đặc sản. Việc kinh doanh thuận buồm xuôi gió hơn 4 năm, sau đó lượng khách sụt giảm dần. Đến thời điểm hiện tại, doanh thu chủ yếu của trạm dừng Hưng Lộc chỉ còn từ xăng dầu và khu bán đặc sản, trong khi nhà hàng phải đóng cửa vì ế khách. Ông Lê Minh Châu, quản lý trạm dừng chân Hưng Lộc, nói: “Hơn 2 năm trước, doanh thu của trạm tương đối ổn định, nhưng hiện nay do nhiều trạm dừng và quán ăn mọc lên buộc phải chia khách, khiến việc kinh doanh rất khó khăn. Lượng khách vào trạm dừng giảm hơn 60%. Khách dừng chân cũng chỉ để đổ xăng và đi vệ sinh”. Theo ông Châu, sắp tới khi tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây thông xe toàn bộ, việc kinh doanh trạm dừng ở quốc lộ 1 trên địa phận 2 huyện Thống Nhất và Trảng Bom sẽ còn khó khăn hơn.
Thục tế, vấn đề ông Châu lo lắng hiện đã xảy ra đối với một số trạm dừng chân trên quốc lộ 51 đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến thị trấn Long Thành. Quản lý của một trạm dừng chân lớn trên quốc lộ 51 cho hay, khi đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đưa vào khai thác tạm, lượng khách của trạm dừng có thể giảm tới 50%. Người quản lý này chia sẻ: “Khách của trạm chủ yếu từ TP.Hồ Chí Minh đi Bà Rịa - Vũng Tàu nên hiện tại hầu hết chạy trên đường cao tốc, đây là điều rất khó khăn”.
* Chăm chút để hút khách
Để thu hút khách, buộc các chủ trạm dừng phải đầu tư thêm nhiều dịch vụ tiện lợi, hấp dẫn, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ. Ông Phạm Thanh Đạo, quản lý trạm dừng chân Hưng Thịnh (huyện Trảng Bom), cho biết: “Ngoài việc phục vụ khách chu đáo, không gian sạch sẽ, Hưng Thịnh có thêm vài dịch vụ nhỏ cho khách hàng như bảo hiểm về ăn uống cho khách khi sử dụng đồ ăn tại trạm dừng. Sắp tới, Hưng Thịnh cũng mở thêm cửa hàng thức ăn nhanh để phục vụ nhu cầu của khách hàng”.
![]() |
| Trạm dừng chân Lê Hoàng (TX. Long Khánh) thu hút khách nhờ thế mạnh về đặc sản trái cây. |
Một trong những điểm có tiếng là sạch, đẹp ở TX.Long Khánh là trạm dừng Lê Hoàng. Ông Trương Thành Trung, chủ trạm, cho biết nhờ trạm có những đầu tư thích đáng nên đến nay vẫn giữ ổn định lượng khách. Tại trạm dừng, ngoài việc chăm chút không gian sạch, đẹp, ông Trung đã mở một cửa hàng bán trái cây đặc sản của Long Khánh, tạo thêm phần sinh động để phục vụ khách. Theo ông Trung, Long Khánh nổi tiếng về trái cây, do đó ông chọn phương án mở một cửa hàng trái cây với chất lượng cao để giới thiệu cho khách ghé trạm dừng về các đặc sản trái cây địa phương, bên cạnh đó, giúp trạm dừng sôi động hơn để hút khách.
Vân Nam - Phúc Lộc





![[Video_Chạm 95] Xã Nam Cát Tiên](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/thum-nam-cat-tien-ok_20251219091543.jpg?width=400&height=-&type=resize)

![[Chùm ảnh] Cùng xem 2 tuyến đường tại Đồng Nai sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày mai 19-12](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/anh_9_20251218131233.jpg?width=500&height=-&type=resize)








![[Infographic] Phòng ngừa học sinh tự chế pháo nổ: 7 lưu ý phụ huynh cần biết](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/img_0320_20251211183542.jpeg?width=500&height=-&type=resize)