Theo cam kết của chủ đầu tư thì đầu tháng 7 tới, 2 dự án cầu Đồng Nai và cầu Hóa An phải cơ bản hoàn tất và thông xe trên nhánh chính của cầu. Dù thời tiết không thuận lợi, song các chủ đầu tư đang tập trung toàn bộ nguồn lực để đảm bảo lời hứa thông xe.
Theo cam kết của chủ đầu tư thì đầu tháng 7 tới, 2 dự án cầu Đồng Nai và cầu Hóa An phải cơ bản hoàn tất và thông xe trên nhánh chính của cầu. Dù thời tiết không thuận lợi, song các chủ đầu tư đang tập trung toàn bộ nguồn lực để đảm bảo lời hứa thông xe.
Cầu Hóa An (TP.Biên Hòa) đang được gấp rút thi công. |
Đây là 2 dự án đang được nhiều người dân mong đợi sớm hoàn thành để việc đi lại được thuận tiện hơn. Trước nay, tình trạng ùn ứ, kẹt xe ở 2 khu vực này là nỗi ám ảnh của nhiều người dân khi phải lưu thông qua đây.
* Ùn tắc xe ngày càng nặng
Bắt đầu từ 15 giờ đến 17 giờ mỗi ngày, lượng xe chở hàng dồn về TP.Hồ Chí Minh đông dần, tình trạng kẹt xe, ùn tắc trên quốc lộ 1 đoạn từ cầu thép vượt ngã tư Vũng Tàu kéo dài đến qua ngã 3 Tân Vạn (tỉnh Bình Dương) cũng nghiêm trọng dần. Xe cộ rồng rắn nối đuôi nhau chờ thoát qua điểm kẹt này. Anh Nguyễn Thanh Phong, một người dân ở khu vực ngã tư Vũng Tàu (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa), cho biết, có nhiều hôm kẹt xe kéo dài từ cầu vượt bằng thép ở ngã tư Vũng Tàu đến tận cầu Đồng Nai, có khi kẹt đến ngã 3 Tân Vạn. Nguyên nhân của tình trạng ùn tắc này là do các công trình xây dựng ở 2 đầu cầu Đồng Nai đang được chủ đầu tư (Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng cầu Đồng Nai) tập trung thi công. Đặc biệt, tại khu vực ngã ba Tân Vạn, do mặt đường khá hẹp, lại thêm công trình xây dựng cầu vượt đang thi công nên chỉ cần một sự cố nhỏ, kẹt xe có thể kéo dài hàng giờ. Đây là tuyến đường huyết mạch, là cửa ngõ phía Đông ra vào TP.Hồ Chí Minh nên áp lực giao thông qua khu vực này rất lớn.
Bên cạnh khu vực cầu Đồng Nai, hiện tại, khu vực cầu Hóa An (xã Hóa An, TP.Biên Hòa) cũng chịu áp lực về giao thông rất lớn. Tình trạng ùn tắc giao thông càng nặng hơn từ khi chiếc cầu Hóa An cũ bị xà lan đâm vào (30-4-2014) làm hỏng dầm cầu, phải tạm ngưng lưu thông để các phương tiện giao thông qua lại. Do đó, toàn bộ các phương tiện giao thông đã đổ dồn lên nhánh cầu Hóa An mới chưa thi công xong, vào giờ cao điểm khó tránh khỏi ùn tắc. Thêm vào đó ở 2 đầu cầu, chủ đầu tư (Tổng công ty phát triển khu công nghiệp - Sonadezi) cũng triển khai thi công công trình cho kịp tiến độ nên phần đường đi khá hẹp.
* Đầu tháng 7 thông xe
Chủ đầu tư dự án cầu Đồng Nai cho biết, các hạng mục như cầu vượt ngã 3 Tân Vạn và 2 đầu cầu Đồng Nai mới vẫn đang được gấp rút thi công để hoàn thành đưa vào sử dụng vào đầu tháng 7 tới. Hiện tại, cầu đang đổ bê tông mặt và thi công đường dẫn lên. Về phần đường mở rộng nối từ cầu Đồng Nai đến cầu vượt Tân Vạn, hiện đã hoàn tất hơn một nửa, phần còn lại cũng chuẩn bị thảm nhựa. Với hạng mục trạm thu phí, vào cuối tháng 6 này, chủ đầu tư sẽ hoàn thành, tuy nhiên việc thực hiện thu phí chưa được triển khai ngay.
Thi công cầu vượt ngã ba Tân Vạn (tỉnh Bình Dương). |
Ông Lê Hồng Sơn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng cầu Đồng Nai, cho hay vào cuối tháng 6-2014, TP.Biên Hòa mới bàn giao xong mặt bằng. Như vậy, đến cuối tháng 8 toàn bộ dự án mới được hoàn tất. Tuy nhiên, các hạng mục thi công sau này không ảnh hưởng nhiều đến giao thông.
Ở dự án cầu Hóa An, chủ đầu tư cũng cho biết phần cầu chính sẽ được thông xe vào đầu tháng 7 tới. Anh Trần Văn Nguyên, Trưởng ban Quản lý dự án cầu Hóa An, chia sẻ: “Suốt mấy tuần qua, mưa liên tục làm ảnh hưởng khá nhiều đến việc thi công. Để kịp tiến độ, nhà thầu đã phải tổ chức thi công cả ban đêm ở một số hạng mục”. Hiện tại đơn vị thi công đang tập trung cho đẩy nhanh tiến độ xây dựng phần đường dẫn lên cầu, lắp lan can và hệ thống chiếu sáng… Theo dự kiến, đến ngày 25 và 26-6 sẽ thảm nhựa xong, sau đó hoàn thành các hạng mục còn lại vào 30-6 để đầu tháng 7 tiến hành thông xe. Riêng phần nâng cấp cầu Hóa An cũ, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.
Vân Nam