
Là tỉnh phát triển mạnh về công nghiệp, song dịch vụ logistics (dịch vụ hậu cần, bao gồm: chuyên chở, lưu giữ và cung cấp hàng hóa) của Đồng Nai lại không mấy phát triển.
![]() |
Là tỉnh phát triển mạnh về công nghiệp, song dịch vụ logistics (dịch vụ hậu cần, bao gồm: chuyên chở, lưu giữ và cung cấp hàng hóa) của Đồng Nai lại không mấy phát triển. Đây chính là hạn chế khiến doanh nghiệp (DN) xuất khẩu giảm sức cạnh tranh do chi phí vận chuyển cao. Phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Xuân Quang, Chủ tịch Hiệp hội DN logistics Việt Nam (VLA) xoay quanh vấn đề này.
* Ông có thể cho biết đâu là thế mạnh và điểm yếu của ngành logistics ở Đồng Nai?
- Ưu điểm nổi bật của Đồng Nai là sự phát triển nhanh và ổn định của các khu công nghiệp (KCN). Ngoài ra, tỉnh làm tốt các hoạt động hỗ trợ cho DN xuất nhập khẩu, trong đó có công tác hải quan - một mắt xích quan trọng của phát triển dịch vụ logistics. Bên cạnh đó, nhiều năm qua Đồng Nai đã sớm hình thành nền tảng hệ thống logistics, như: cải tạo hệ thống hạ tầng giao thông, quy hoạch các khu cảng, kho ngoại quan. Đồng Nai được đánh giá là nơi “đắc địa” với hệ thống giao thông, có nhiều quốc lộ đi ngang qua và có cả hệ thống đường thủy khá thuận lợi. Tuy nhiên, thực tế là dịch vụ logistics ở Đồng Nai lại rất hạn chế, mà phần lớn lại do các DN logistics ở TP.Hồ Chí Minh bao quát thị trường.
* Theo ông, nguyên nhân của sự phát triển chậm chạp ấy là gì?
- Nguyên nhân khá quan trọng dẫn đến ngành logistics của tỉnh chưa phát triển là chưa có một quy hoạch đồng bộ nhằm phát triển dịch vụ này. Chỉ gần đây, Đồng Nai mới bắt đầu chú ý đến quy hoạch logistics. Sự chậm trễ này dẫn đến hạ tầng logistics chưa phát triển, thiếu kết nối, đặc biệt là kết nối đa phương thức với các cảng cửa ngõ và cảng trung chuyển. Vận chuyển hàng phụ thuộc quá nhiều vào đường bộ, trong khi hệ thống đường sá lại quá tải khiến lưu thông hàng hóa chậm.
| Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam đã đề xuất 3 chương trình trọng điểm trong thời gian tới cho Đồng Nai. Cụ thể: Thứ nhất, sớm khảo sát và lập đề án phát triển dịch vụ logistics tại Đồng Nai. Thứ hai, xây dựng đề án phát triển khu vực Cảng Đồng Nai trở thành trung tâm logistics; cảng trung chuyển và thành lập khu ICD tại khu vực Long Thành hoặc Nhơn Trạch. Thứ ba, mở diễn đàn logistics Đồng Nai, đây là cơ chế đối thoại giữa DN sản xuất, DN dịch vụ logistics và chính quyền địa phương nhằm tạo ra các giải pháp phát triển. |
Một vấn đề nữa là dòng hàng hóa hiện đang phụ thuộc phần lớn vào các cảng TP.Hồ Chí Minh. Tình trạng trên khiến chi phí logistics tại Đồng Nai thời gian qua khá cao, ảnh hưởng lớn đến cạnh tranh hàng hóa xuất nhập khẩu. Ngoài ra, nguồn nhân lực để thực hiện logistics ở Đồng Nai còn yếu, chưa đáp ứng được nhu cầu.
* Theo ông, Đồng Nai cần làm gì để phát triển dịch vụ này tốt hơn trong thời gian tới?
- Trước mắt, Đồng Nai cần quan tâm phát triển các DN dịch vụ logistics, kể cả thu hút các DN có vốn đầu tư nước ngoài để đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất. Ở đây nên ưu tiên loại hình logistics trọn gói. Tỉnh cũng cần có chính sách khuyến khích ngành này phát triển, như: hỗ trợ DN về cơ chế, đất đai, vốn, đào tạo nguồn nhân lực, hạ tầng công nghệ thông tin. Nên tìm cách thu hút mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư các dự án dịch vụ logistics tại các KCN, cảng sông, hoặc đầu tư trung tâm logistics.
Xin cảm ơn ông!
Vân Nam (thực hiện)


![[Video_Chạm 95] Phường Phước Long](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/cham_95_phuong_phuoc_long_sua_1.mp4.00_00_53_23.still001_20251227132624.jpg?width=400&height=-&type=resize)


![[Video_Chạm 95] Xã Long Thành](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/cham_95_xa_long_thanh.mp4.00_00_38_09.still001_20251227073030.jpg?width=400&height=-&type=resize)









