Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Èo uột phiên chợ hàng Việt

10:04, 21/04/2014

Các doanh nghiệp tham gia phiên chợ Hàng Việt về nông thôn tại xã Sông Ray (huyện Cẩm Mỹ) mới đây ngán ngẩm cho biết, khách đến tham quan, mua sắm rất ít, do đó các doanh nghiệp đang chịu thua lỗ khá lớn.

 

Các doanh nghiệp tham gia phiên chợ Hàng Việt về nông thôn tại xã Sông Ray (huyện Cẩm Mỹ) mới đây ngán ngẩm cho biết, khách đến tham quan, mua sắm rất ít, do đó các doanh nghiệp đang chịu thua lỗ khá lớn.

Một gian hàng Việt tại phiên chợ Hàng Việt về nông thôn ở xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ.
Một gian hàng Việt tại phiên chợ Hàng Việt về nông thôn ở xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ.

Từ đầu năm 2014 đến nay, đây là đợt thứ 2 Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai tổ chức phiên chợ đưa Hàng Việt về nông thôn. Dù trung tâm đã hỗ trợ các doanh nghiệp chi phí quảng cáo, điện, nước và mặt bằng nơi tổ chức phiên chợ, song hầu hết các doanh nghiệp chịu chung tình trạng doanh thu bán hàng không đủ chi phí vận chuyển và trả lương cho nhân viên bán hàng.

* Lỗ triền miên

Từ sáng đến trưa ngày 19-4, quầy hàng của Công ty TNHH hóa mỹ phẩm Sa Lê Diêng Vina (TP.Hồ Chí Minh) tại phiên chợ hàng Việt chỉ bán được 1 chai sữa tắm. Anh Đỗ Quốc Doanh, nhân viên công ty nhẩm tính: “Chi phí cho một chuyến đưa hàng Việt về nông thôn trong 3 ngày hết khoảng 10 triệu đồng. Thế nhưng, đến giữa ngày thứ 2 gian hàng của công ty mới bán được hơn 1 triệu đồng. Với lượng khách đến èo uột, công ty cầm chắc thua lỗ”. Anh Doanh cũng cho biết, sau hội chợ này, công ty sẽ xin rút không tham gia tiếp các phiên chợ hàng Việt về huyện Xuân Lộc, Tân Phú, vì tham gia nhiều lỗ càng lớn.

Tương tự, gian hàng nước mắm của Công ty TNHH một thành viên Tân Á Châu (tỉnh Bình Thuận) cũng vắng vẻ. Cả nửa ngày trời mới có khách hàng đến mua được 2 chai nước mắm loại 500ml. Anh Võ Duy Ngà, nhân viên bán hàng của công ty, chia sẻ: “ Lượng hàng bán ra tại phiên chợ không đủ thuê xe chở hàng từ Phan Thiết vào. Nhưng công ty vẫn tham gia để nhân dịp này quảng bá nhãn hiệu nước mắm Phú Thái Phan của công ty và đem đi chào hàng tại các đại lý trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ”. Theo anh Ngà, do chưa có thông tin về nhãn hiệu nước mắm của công ty nên rất ít đại lý nhận đặt hàng.

* Nên quảng bá trước

Hầu hết doanh nghiệp tham gia chương trình phiên chợ Hàng Việt về nông thôn cho hay chỉ mong trước khi tổ chức phiên chợ, ban tổ chức kết hợp với địa phương tuyên truyền thật kỹ để người dân hiểu được ý nghĩa của phiên chợ. Và các doanh nghiệp tham gia chương trình chỉ mong có thể thu hồi đủ chi phí vận chuyển hàng hóa, thuê nhân viên bán hàng.

Phó giám đốc Siêu thị Co.opMart Biên Hòa Hoàng Thị Tố Uyên cho biết: “Mỗi năm, Co.opMart tham gia khoảng 15-20 phiên chợ hàng Việt. Nhưng từ năm 2013 đến nay, phần lớn là thua lỗ. Trung bình mỗi phiên chợ lỗ từ 5-6 triệu đồng. Vì quảng bá thương hiệu hàng Việt nên siêu thị vẫn tham gia, nhưng tới đây sẽ chọn lựa kỹ hơn”. Mỗi lần Co.opMart tham gia phiên chợ đưa Hàng Việt về nông thôn, đều chọn các mặt hàng thông dụng, có khuyến mãi và giảm giá sâu từ 10-15% so với mặt hàng đang bán tại siêu thị, nhưng lượng người mua ngày một giảm.

Ông Đinh Hùng Cường, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai, cho biết: “Việc các doanh nghiệp tham gia phiên chợ Hàng Việt về nông thôn từ năm 2013 đến nay thường xuyên bị lỗ, trung tâm có biết. Vì thế, sau mỗi phiên chợ, trung tâm đều tìm các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Song không chỉ Đồng Nai mà các tỉnh, thành khác cũng bị tình trạng tương tự, Nguyên nhân là do kinh tế khó khăn, sức mua của người dân vùng nông thôn giảm mạnh”.

Theo ông Nguyễn Văn Điềm, ấp 8, xã Xuân Tây (huyện Cẩm Mỹ), hiện nay các mặt hàng tiêu dùng đều bán rất sẵn tại các đại lý trên địa bàn, nếu cần người dân có thể mua thiếu, một vài tháng sau mới thanh toán. Đồng thời, hầu hết người dân chọn mua các mặt hàng có thương hiệu nổi tiếng thường xuyên quảng cáo trên truyền hình, như: xà bông Omo, nước xả Comfort...

So về giá cả, các loại bột giặt, nước rửa chén, sữa tắm... mang nhãn hiệu Việt có giá rẻ hơn nhiều so với các loại sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng, nhưng vì đã quá quen với các mặt hàng thường xuyên quảng cáo trên nên người dân vẫn chưa mặn mà với hàng Việt. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế khó khăn, ngay cả các đại lý, chợ truyền thống tại các vùng nông thôn cũng giảm sức mua.

Hương Giang

 

 

 

Tin xem nhiều