Báo Đồng Nai điện tử
En

Chạy nước rút thu ngân sách

10:10, 14/10/2013

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kết thúc năm 2013. Tình hình thu ngân sách ở nhiều địa phương đang là một thách thức, đặc biệt với các huyện có nguồn thu chủ yếu dựa vào nông nghiệp.

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kết thúc năm 2013. Tình hình thu ngân sách ở nhiều địa phương đang là một thách thức, đặc biệt với các huyện có nguồn thu chủ yếu dựa vào nông nghiệp.

Thất thu ngân sách ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn kinh phí đầu tư của các địa phương, vì vậy việc phấn đấu thu được các huyện đặt ra quyết tâm cao.

* Khó thu ngân sách

Trong năm 2013, huyện Tân Phú được giao chỉ tiêu thu ngân sách trên 68 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này huyện mới thu được hơn 38 tỷ đồng, đạt hơn 56%. Theo ông Lê Văn Quản, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Tân Phú, nguyên nhân của việc thu ngân sách đạt thấp so với chỉ tiêu là do thực hiện chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế của Chính phủ, cụ thể như: gia hạn thuế giá trị gia tăng, gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp (DN). Ngoài ra, việc quản lý khai thác tài nguyên còn nhiều bất cập dẫn đến thu thuế tài nguyên và một số khoản thu khác cũng đạt thấp. Ở khối xã, do thực hiện chính sách mới khiến mức thu cũng giảm so với năm 2012.

Kê khai thuế tại Chi cục Thuế huyện Tân Phú.
Kê khai thuế tại Chi cục Thuế huyện Tân Phú.

Ở huyện Thống Nhất, mặc dù đã triển khai nhiều biện pháp, nhưng kết thúc 9 tháng của năm 2013, huyện mới thu ngân sách đạt trên 55% dự toán được giao. Năm 2013, huyện Thống Nhất được giao chỉ tiêu thu ngân sách hơn 104 tỷ đồng, 9 tháng thu được hơn 57 tỷ đồng. Trong đó, một số loại thuế là nguồn thu chủ yếu hàng năm lại đạt thấp, như: thuế công thương nghiệp - ngoài quốc doanh đạt trên 52%, thu tiền sử dụng đất 17%. Một số nguyên nhân dẫn đến việc thu ngân sách thấp được UBND huyện Thống Nhất xác định là do tình hình kinh tế tiếp tục gặp khó khăn, sản xuất của các DN không thuận lợi, sản phẩm làm ra không tiêu thụ được, nhiều DN làm ăn thua lỗ phải tạm ngừng kinh doanh. Bên cạnh đó, thực hiện các chính sách của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu cũng có tác động không nhỏ đến tình hình thu ngân sách của địa phương.

Trong 9 tháng của năm 2013, huyện Xuân Lộc thu ngân sách cũng chỉ được trên 178 tỷ đồng, đạt 52% so với chỉ tiêu được giao, tăng  12% so với cùng kỳ năm 2012. Nhiều nguyên nhân gây ra việc thu ngân sách gặp khó, trong đó có tình trạng buôn bán hóa đơn lòng vòng, làm thất thu lớn ở thời điểm 6 tháng đầu năm 2013.

* Hy vọng “phút cuối”

Để phấn đấu đạt chỉ tiêu về thu ngân sách, lãnh đạo huyện Thống Nhất cho biết, huyện đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó tập trung đôn đốc thu dứt điểm số nợ đọng thuế, ngoài ra chú trọng công tác thanh kiểm tra và xử lý nghiêm những DN dây dưa, chây ỳ trong việc nộp thuế cũng như trốn thuế.

Theo báo cáo của Sở Tài chính, các địa phương có mức thu ngân sách  9 tháng của năm 2013 đạt và vượt 70% so với dự toán có các huyện: Long Thành, Định Quán, Vĩnh Cửu và Trảng Bom; các địa phương đạt từ 60-70%: TX.Long Khánh, TP.Biên Hòa và huyện Cẩm Mỹ; các địa phương đạt dưới 60% gồm có các huyện: Nhơn Trạch, Thống Nhất, Tân Phú và Xuân Lộc.

Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Tân Phú Lê Văn Quản cho rằng, do thời gian trong năm còn lại rất ít mà tình hình làm ăn của các DN, hộ kinh doanh vẫn chưa khởi sắc nên việc hoàn thành chỉ tiêu là không dễ, chỉ hy vọng vào dịp cuối năm.  “Chúng tôi sẽ tập trung thu từ khu vực tư nhân và xử lý nợ đọng thuế. Một số nguồn thu còn đạt thấp, như: thuế giá trị gia tăng chỉ mới đạt trên 48%, với 22 tỷ đồng; thuế thu nhập cá nhân được 2,6 tỷ đồng/4 tỷ đồng cũng sẽ được chú ý. Ngoài ra, sẽ đôn đốc thu nợ thuế ngoài quốc doanh đối với khối DN, các hộ kinh doanh, hộ khoán thuế và nợ thuế nhà đất” - ông Quản nói.

Chi cục phó Chi cục Thuế huyện Xuân Lộc, Phạm Lê Hùng cũng cho hay, hiện tại Huyện ủy và UBND huyện Xuân Lộc chỉ đạo rất gắt gao trong việc thu ngân sách. Huyện đã thành lập nhiều đoàn để đốc thúc việc thu ngân sách kịp thời. Chi cục Thuế cũng tăng cường cho công tác thanh, kiểm tra đối với việc hoàn thuế giá trị gia tăng, đặc biệt là những DN có rủi ro cao về thuế và tập trung đôn đốc các DN nợ đọng thuế để đảm bảo chống thất thu.

Vân Nam - Tiến Khang

 

 

 

 

Tin xem nhiều