
Kinh tế khó khăn, một trong những ngành hàng xuất khẩu chịu áp lực nhiều nhất là đan lát. Song, Công ty TNHH Tài Tuấn (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) vẫn giữ vững được sản xuất nhờ xây dựng được niềm tin với khách hàng.
Kinh tế khó khăn, một trong những ngành hàng xuất khẩu chịu áp lực nhiều nhất là đan lát. Song, Công ty TNHH Tài Tuấn (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) vẫn giữ vững được sản xuất nhờ xây dựng được niềm tin với khách hàng.
![]() |
| Bà Vũ Hồng Điệp bên một khung ghế mới được thiết kế. |
Dù chưa phải là cao điểm sản xuất hàng cuối năm, nhưng xưởng sản xuất của Công ty TNHH Tài Tuấn vẫn chạy hết công suất. Bà Vũ Hồng Điệp, Giám đốc công ty, cho biết tại đây công ty chỉ thực hiện làm hàng mẫu và phần khung sản phẩm, còn công đoạn đan được đưa đi các tỉnh miền Tây Nam bộ thực hiện.
* Xây dựng niềm tin
Gần 10 năm đan hàng xuất khẩu, làm ăn trực tiếp với khách hàng nước ngoài, có những năm thực sự khó khăn như hiện nay, nhưng doanh nghiệp (DN) vẫn ổn định sản xuất, khách hàng luôn ưu ái đặt hàng, đây là một lợi thế.
Sở dĩ có được điều này là do suốt một quá trình dài làm ăn, DN đã xây dựng được niềm tin với đối tác. Theo bà Điệp, các DN nước ngoài rất coi trọng về thời gian giao hàng và chất lượng sản phẩm. “Thông thường khách hàng sẽ cử người sang giám sát chất lượng và mẫu mã sản phẩm trong quá trình sản xuất. Thế nhưng ở công ty tôi, giám sát của đối tác chỉ được thực hiện thời gian đầu, sau này thấy mình làm tốt, họ không sang nữa” - bà Điệp tâm sự.
Sản phẩm của Công ty TNHH Tài Tuấn chủ yếu là bàn, ghế với khung nhôm bên trong và đan dây mây nhựa bên ngoài xuất khẩu sang Pháp, Úc và Canada. Trung bình mỗi tháng, DN xuất khoảng 7 container hàng có trị giá từ 15 - 20 ngàn USD/container. Do sản phẩm thuộc dòng hàng cao cấp nên bà Điệp phải chọn lựa nơi đan rất kỹ, phần lớn lượng hàng được giao cho các hộ dân ở tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đan. Bà Điệp cho biết, bà đã đưa hàng đi nhiều nơi ở các tỉnh Đông Nam bộ để đan nhưng không đảm bảo yêu cầu về chất lượng nên phải đưa xuống các tỉnh miền Tây. “Giữ được uy tín với khách, không chỉ duy trì tốt về đơn hàng mà ngay cả việc thanh toán tiền cũng dễ dàng. Chúng tôi xuất hàng đi 10 ngày là khách chuyển tiền đầy đủ dù hàng vẫn trên đường đi, bên kia khách vẫn chưa nhận được hàng. Bởi họ tin tưởng là hàng sẽ đảm bảo như yêu cầu và không có hàng lỗi” - bà Điệp nói.
* Gia tăng giá trị
Thời gian trước, Tài Tuấn chỉ sản xuất hàng theo dạng gia công, chính vì vậy giá trị của các đơn hàng không cao. Nhưng hơn 2 năm trở lại đây, bà Điệp quyết định thực hiện luôn cả khâu thiết kế sản phẩm. Chọn luôn khâu thiết kế khá tốn kém, mỗi mùa hè công ty phải đưa ra hơn 10 loại mẫu sản phẩm mới để chào hàng, trong số đó khách chỉ chọn đặt một vài mẫu. Chính vì vậy, thiết kế hàng phải thật sinh động mới hút được khách đặt nhiều.
Bà Điệp chia sẻ: “Nếu không thực hiện được việc thiết kế mẫu hàng riêng và ký hợp đồng trực tiếp với DN nước ngoài mà chỉ làm gia công cho các DN khác thì rất bị động. Khi có hàng nhiều thì họ giao cho đủ việc để làm, còn lúc khó khăn sẽ bị cắt bớt. Giá cũng bị đơn vị thuê gia công tính toán rất sát nên lãi không được bao nhiêu. Trong khi đó xuất khẩu trực tiếp DN chủ động được giá bán và tăng thêm lợi nhuận”.
Việc sử dụng chất liệu để sản xuất bà Điệp cũng hết sức tính toán. Thay vì làm khung bàn ghế bằng sắt thì bà lại làm bằng nhôm mặc dù giá thành của nhôm cao hơn. Bà lý giải, khung bằng nhôm sản phẩm sẽ nhẹ hơn, ngoài ra không phải qua khâu sơn tĩnh điện như vậy không gây ô nhiễm. Khách nước ngoài rất coi trọng vấn đề này, họ chấp nhận mua giá cao hơn đối với sản phẩm ít gây ô nhiễm môi trường.
Vân Nam



![[Video_Chạm 95] Phường Phước Long](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/cham_95_phuong_phuoc_long_sua_1.mp4.00_00_53_23.still001_20251227132624.jpg?width=400&height=-&type=resize)










