Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Hàng giả phủ sóng chợ công nhân

10:09, 18/09/2013

Hàng hóa ít bị kiểm soát, người mua dễ tính nên nhiều mặt hàng giả, hàng nhái hiện đang phủ sóng ở các khu chợ công nhân tại TP.Biên Hòa, chủ yếu là hàng tiêu dùng với cách nhái na ná bao bì hoặc nhái 100% những thương hiệu nổi tiếng.  

Hàng hóa ít bị kiểm soát, người mua dễ tính nên nhiều mặt hàng giả, hàng nhái hiện đang phủ sóng ở các khu chợ công nhân tại TP.Biên Hòa, chủ yếu là hàng tiêu dùng với cách nhái na ná bao bì hoặc nhái 100% những thương hiệu nổi tiếng.  

Theo đó, hàng giả, hàng nhái thường được tổ chức tiêu thụ dưới hình thức bán lưu động, bỏ mối cho tiểu thương tại các chợ và tiệm tạp hóa ở những khu vực đông công nhân. Ở đây, hàng dỏm được chuộng nhờ lợi thế giá rẻ. 

* Hút khách nhờ giá rẻ

Khảo sát một số chợ tại các khu vực tập trung đông công nhân tại TP.Biên Hòa, như: chợ tự phát khu vực giáo xứ Thánh Tâm, Hòa Bình (phường Tân Hòa), chợ sau lưng Công ty Pouchen (phường Bửu Hòa), Tân Phong (phường Tân Phong), Cổng 10 (phường Long Bình)... có thể thấy xuất hiện khá nhiều điểm bán hàng lưu động với đủ mặt hàng giá rẻ: hóa mỹ phẩm, giấy ăn, băng vệ sinh... Nhiều sản phẩm gây nhầm lẫn cho khách do làm nhái na ná bao bì và thương hiệu, như: bột giặt MOMO, nước rửa chén Vỹ Hảo, mỹ phẩm Todacao...

Một điểm bán hàng lưu động với giá rẻ ở gần Cổng 10 gần Khu công nghiệp Biên Hòa 2.
Một điểm bán hàng lưu động với giá rẻ ở gần Cổng 10 gần Khu công nghiệp Biên Hòa 2.

Tuy hàng hóa được bày ngay trên lề đường, nhưng điểm bán hóa mỹ phẩm lưu động tại chợ tự phát Thánh Tâm (phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa) thu hút khá đông khách mua vì hàng ở đây có giá rẻ. Chỉ 10 ngàn đồng có thể mua được từ 2 đến 3 dây dầu gội rẻ hơn nhiều so với giá niêm yết trên sản phẩm.

Tương tự, nhiều công nhân đi chợ Hóa An (TP. Biên Hòa) là khách quen của những điểm bán hàng lưu động ở đây cũng vì ham giá rẻ. Ngay cả những điểm tổ chức bán hàng trên xe tải và tự giới thiệu đang làm chương trình quảng bá sản phẩm cho thương hiệu uy tín nhưng hàng hóa bày bán khá tạp nham. Trong đó, nhiều mặt hàng sữa tắm, dầu gội, nước xả... là hàng nhái. Một nhân viên ở đây cũng thừa nhận, loại dầu gội Inchanter có mẫu mã, nhãn hàng na ná sản phẩm Enchanteur là hàng nhái nên chỉ bán 20 ngàn đồng/bình, rẻ bằng 1/3 hàng chính hãng. 

* Thiếu “thuốc” đặc trị

Chị Nguyễn Thị Thanh Mai, tiểu thương bán tạp hóa tại chợ Hóa An, cho biết những điểm bán hàng giả, hàng nhái lưu động xuất hiện khá thường xuyên ở chợ, chủ yếu vào các ngày cuối tuần do có đông khách. Họ thu hút khách nhờ lợi thế giá rẻ và kèm thêm nhiều khuyến mãi. “Kinh doanh bây giờ cạnh tranh từng đồng, 1 dây dầu gội đầu loại 10 gói nhỏ chỉ lời được từ 500 - 1.000 đồng; chai dầu gội, sữa tắm cũng chỉ lời vài ngàn đồng. Thử so sánh là thấy ngay vấn đề. Người tiêu dùng cẩn trọng vẫn chọn mua hàng ở những nơi uy tín” - chị Mai nói.

Theo tìm hiểu, hoạt động bán hàng theo hình thức lưu động hầu như chưa được ai quản lý, một phần vì các đối tượng kinh doanh theo hình thức này thường tập kết tại các chợ tự phát.

Trong 9 tháng của năm 2013, lực lượng quản lý thị trường Đồng Nai đã phát hiện và xử lý gần 550 vụ hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm nhãn hàng hóa. Hàng tấn sản phẩm tiêu dùng giả, nhái đã bị tịch thu.

Ông Dương Minh Dũng, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường Đồng Nai, cho biết các đối tượng kinh doanh tại chợ tự phát thường là dân tứ xứ, điểm bán hàng cũng thay đối liên tục nên công tác kiểm tra với đối tượng này rất khó. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả vẫn diễn biến phức tạp, dù lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện, xử lý nhiều vụ sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái.

Ông Trần Đình Thiện, Trưởng đại diện khu vực miền Đông của Công ty TNHH mỹ phẩm Lan Hảo (TP.Hồ Chí Minh), bức xúc: “Không đâu dễ làm hàng giả như ở thị trường Việt Nam. Vì việc xử lý chưa nghiêm nên doanh nghiệp ngày càng đuối sức trong cuộc chiến chống hàng giả.”

Theo nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, hiện hàng giả, hàng nhái đang bao vây, gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp. Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, có chế tài mạnh trong xử lý. Bên cạnh đó, việc vận động, tuyên truyền để người tiêu dùng có ý thức tẩy chay và cùng chung tay chống hàng giả, hàng nhái cũng quan trọng không kém.

Bình Nguyên

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều