Dự án khôi phục, cải tạo quốc lộ 20 (QL20) được dư luận rất chú ý, bởi đây là tuyến đường huyết mạch nối liền Lâm Đồng với Đồng Nai.
Dự án khôi phục, cải tạo quốc lộ 20 (QL20) được dư luận rất chú ý, bởi đây là tuyến đường huyết mạch nối liền Lâm Đồng với Đồng Nai. Dự án này liên tục bị phàn nàn do thi công chậm trễ, mặt đường bê bối không đảm bảo an toàn giao thông. Song, nguyên nhân sâu xa lại nằm ở kế hoạch và nguồn vốn.
Thi công ống thoát nước kéo dài thời gian gây cản trở sinh hoạt của không ít người dân ở dọc quốc lộ 20. Trong ảnh: Một đoạn cống thoát nước đang được thi công ở khu vực xã Gia Tân, huyện Thống Nhất. |
Đây là dự án mà chủ đầu tư (Công ty cổ phần BT20-Cửu Long) chịu khá nhiều áp lực, đặc biệt là vấn đề vốn. Dự án đã được khởi công gần 2 năm nhưng nguồn vốn chính vẫn chưa có, công việc còn khá bề bộn.
* “Chóng mặt” nhận công văn
Có lẽ chưa khi nào Công ty cổ phần BT20-Cửu Long, đơn vị chủ đầu tư, lại nhận được nhiều văn bản trong một thời gian ngắn yêu cầu về việc xem xét vấn đề đảm bảo an toàn giao thông ở dự án khôi phục, cải tạo QL20 như thời gian vừa qua. Trong đó, đáng chú ý nhất là ngày 22-7-2013, Khu quản lý đường bộ VII, thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Bộ Giao thông - vận tải (GTVT)) có văn bản yêu cầu chủ đầu tư rà soát bổ sung biển báo, đèn tín hiệu giao thông, sửa chữa hư hỏng nền đường, cống thoát nước nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên toàn tuyến. Ngày 31-7-2013, công ty tiếp tục nhận được văn bản của Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cũng với nội dung sửa chữa những đoạn đường xuống cấp và đảm bảo trong quá trình thi công để không mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến quốc lộ này.
Mới đây nhất, ngày 5-8-2013, DN lại tiếp tục nhận được văn bản của Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông do mặt đường phát sinh nhiều ổ gà chưa được sửa chữa, hệ thống mương dọc không được nạo vét thường xuyên, dẫn đến nước đọng chảy tràn lên đường, lề đường nhiều vị trí chưa được đắp bù kịp thời khi mưa gây ra xói lở nền đường. Cùng ngày, chủ đầu tư cũng nhận được công văn từ Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (thuộc Bộ GTVT) cũng chỉ đạo khắc phục hư hỏng mặt đường đảm bảo cho an toàn giao thông ở tuyến đường này.
Chỉ trong vòng nửa tháng, Công ty cổ phần BT20-Cửu Long đã liên tiếp nhận được 5 văn bản yêu cầu sửa chữa mặt đường, chỉ đạo đơn vị thi công xây dựng đúng theo quy định để đảm bảo an toàn giao thông cho người và các phương tiện đi lại trên tuyến QL20 đang được cải tạo.
* Đói vốn
Dự án khôi phục, cải tạo QL20 được khởi công trong bối cảnh dư luận đang tạo sức ép với Bộ GTVT vì lo ngại đoàn xe vận chuyển bauxite từ Lâm Đồng về Đồng Nai sẽ phá hủy hoàn toàn tuyến quốc lộ vốn đã xuống cấp trầm trọng này. Dự án có tổng mức đầu tư lên đến gần 4.590 tỷ đồng - một khoản vốn không nhỏ, nhưng lại không được chuẩn bị kịp thời. Trong gần 2 năm triển khai thi công, dự án chỉ dựa vào số tiền ít ỏi gần 534 tỷ đồng do nhà đầu tư huy động. Văn bản của Bộ GTVT trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai vào tháng 7 vừa qua cũng đề cập, nguồn vốn dự án được xác định sẽ lấy từ nguồn vốn vay thương mại của các ngân hàng nước ngoài. Tuy vậy, đến nay việc thu xếp nguồn vốn vẫn chưa hoàn tất, nên tiến độ thi công chậm do chủ yếu thi công bằng nguồn vốn do chủ đầu tư huy động. Bộ GTVT đang khẩn trương làm việc với Ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ để hoàn tất thủ tục vay vốn cho dự án. Theo dự kiến, vào khoảng cuối năm nay nguồn vốn này mới có để giải ngân cho thi công.
Dự án đói vốn khiến tốc độ thi công chậm chạp, không thể đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo việc an toàn giao thông như mong muốn. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2014, nhưng đến nay khối lượng công việc còn khá nhiều và bề bộn, trong khi vay vốn đầu tư hạ tầng từ các ngân hàng quốc tế không phải là vấn đề đơn giản.
Vân Nam