Báo Đồng Nai điện tử
En

Người “gọt” đế giày

07:03, 24/03/2013

Có “gốc” là một thợ cơ khí, dù đã nhiều năm chuyển nghề nhưng ông Phạm Văn Thơ, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Trí Đức Thắng (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) vẫn đau đáu với nghề này. Năm 2010, ông quyết định quay lại nghề cũ để thực hiện ước mơ của mình.

Có “gốc” là một thợ cơ khí, dù đã nhiều năm chuyển nghề nhưng ông Phạm Văn Thơ, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Trí Đức Thắng (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) vẫn đau đáu với nghề này. Năm 2010, ông quyết định quay lại nghề cũ để thực hiện ước mơ của mình.

“Mấy năm nay kinh tế khó khăn, các ngành công nghiệp cũng không mấy sôi động, vì vậy lĩnh vực cơ khí chính xác như chúng tôi chùn xuống đáng kể. Là ngành công nghiệp hỗ trợ nên mọi tăng, giảm của các ngành sản xuất khác đều ảnh hưởng đến mình ngay” - ông Thơ tâm sự.

* Làm hàng cho Nike và Adidas

HTX Trí Đức Thắng hoạt động trong ngành cơ khí chính xác, chuyên chế tạo các loại khuôn, đặc biệt là khuôn ép đế giày. Xưởng sản xuất của HTX la liệt những chiếc khung bằng gỗ dùng để làm hàng đan lát xuất khẩu. Ông Thơ giải thích, đó là nghề mà mình đã gắn bó cả chục năm qua. Hiện nay dù đã chuyển sang hoạt động ngành cơ khí nhưng ông vẫn cố duy trì để tạo công ăn việc làm thêm cho gia đình và xã viên của mình. Bước vào trong xưởng mới thấy, ông Thơ đầu tư khá bài bản cho dây chuyền sản xuất với gần 10 chiếc máy CNC (máy được điều khiển bằng vi tính) và nhiều loại máy khác có khả năng xử lý các kiểu chi tiết phục vụ cho ngành cơ khí.

Ông Phạm Văn Thơ bên chiếc máy CNC đang tạo khuôn ép đế giày.
Ông Phạm Văn Thơ bên chiếc máy CNC đang tạo khuôn ép đế giày.

Công việc chủ yếu tại đây là tạo các khuôn để ép đế giày cho các công ty sản xuất giày trong nước và xuất khẩu. Chỉ vào chiếc máy đang cắt gọt thép để tạo ra khuôn, ông Thơ nói: “Bộ khuôn này khá đơn giản, máy chỉ chạy khoảng 24 giờ là xong. Phức tạp nhất là làm khuôn ép đế cho các công ty sản xuất giày thể thao nhãn hiệu Nike hoặc Adidas. Có những bộ có tới 3 chiếc khuôn chồng lên nhau rất phức tạp, đặc biệt đòi hỏi độ chính xác phải cao. Thời gian thực hiện những bộ khuôn đó mất cả tuần mới xong”. Hiện ông Thơ đang nhận làm hàng cho khá nhiều DN sản xuất giày xuất khẩu ở các khu công nghiệp trong tỉnh và TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, trong đó có cả các hợp đồng gia công cho các nhãn hiệu giày nổi tiếng.

* Tìm hướng vượt khó

Hệ thống máy của HTX Trí Đức Thắng không đơn thuần chỉ làm khuôn ép đế giày mà còn tạo nhiều loại khuôn khác. HTX cũng vừa thực hiện xong bộ khuôn làm ghế nhựa cho một doanh nghiệp sản xuất ghế ở TP.Hồ Chí Minh và đang bắt tay thiết kế bộ khuôn để làm vỏ hộp công-tơ điện cho một doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Long Thành. Ngoài sản xuất các loại khuôn thì HTX Trí Đức Thắng còn tham gia thực hiện gia công các chi tiết máy cho nhiều ngành sản xuất khác, trong đó có cả những doanh nghiệp sản xuất mô-tơ điện của Nhật Bản. Hiện tại, dàn máy của HTX chưa hoạt động được hết công suất. So với năm 2011 thì năm ngoái đơn hàng đã giảm tới 30% cả về số lượng lẫn giá. “Nằm ở một tỉnh có ngành công nghiệp phát triển như Đồng Nai và rất gần với TP.Hồ Chí Minh, lĩnh vực cơ khí chính xác vẫn còn nhiều cơ hội, tôi vẫn hy vọng khi kinh tế ổn định trở lại thì HTX sẽ nhận được nhiều việc hơn” - ông Thơ nói.

Ông Thơ cũng bộc bạch, trong giai đoạn khó khăn này, Ban chủ nhiệm HTX phải tính toán cắt giảm nhiều chi phí để hạ giá thành, cùng chia sẻ với khách hàng của mình.

Vân Nam

 

 

 

     

 

Tin xem nhiều