Báo Đồng Nai điện tử
En

Cầu - đường thiếu đồng bộ

07:03, 24/03/2013

Dự án xây dựng cầu đường bộ Đồng Nai tách khỏi đường sắt (cầu Bửu Hòa) do Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 3 (QLĐSKV3) làm chủ được đầu tư theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ đến nay đang chạy nước rút giai đoạn cuối. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vướng mắc ở dự án này, dù hạn thông xe sắp tới.

Dự án xây dựng cầu đường bộ Đồng Nai tách khỏi đường sắt (cầu Bửu Hòa) do Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 3 (QLĐSKV3) làm chủ được đầu tư theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ đến nay đang chạy nước rút giai đoạn cuối. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vướng mắc ở dự án này, dù hạn thông xe sắp tới.

Theo thông báo của chủ đầu tư dự án, ngày 30-3 sẽ hợp long cầu và cầu sẽ được thông xe vào đúng dịp lễ 30-4 năm nay. Thế nhưng, việc cầu và đường chưa đồng bộ hiện nay sẽ làm niềm vui của người dân Biên Hòa thiếu trọn vẹn khi thông cầu.

* Thi công nước rút

Cầu Bửu Hòa có tổng chiều dài toàn tuyến (bao gồm cả đường dẫn) khoảng 1,5km, điểm đầu cầu giao với đường Bùi Hữu Nghĩa (tỉnh lộ 16, phường Bửu Hòa) và một bên giao với đường Đặng Văn Trơn (hương lộ 11, xã Hiệp Hòa), TP.Biên Hòa. Ban QLĐSKV3 cho biết, việc xây dựng phần cầu chính đến nay cơ bản đã hoàn thành. Đơn vị thi công đã lao lắp dầm từ nhịp 1 đến nhịp 8 và đang triển khai lao lắp hai nhịp cuối là 9 và 10; đã đổ xong bê tông bản mặt cầu nhịp 7 và 8, hiện đang thi công đổ tiếp bê tông bản mặt từ  nhịp 1 đến nhịp 6. Song song với đó là lắp lan can, làm lề bộ hành nhịp 7 và 8.

Cầu Bửu Hòa nhìn từ phía cầu Ghềnh.
Cầu Bửu Hòa nhìn từ phía cầu Ghềnh.

Với hạng mục thi công sàn giảm tải đường bộ hai đầu cầu, phía bờ Bửu Hòa đã đắp xong cát sàn giảm tải, đổ xong bê tông tường chắn bên phải tuyến và đang thi công gờ chắn. Bên bờ Hiệp Hòa cũng đang thi công sàn giảm tải và tường chắn. Hiện tại đơn vị thi công đang tập trung cho việc làm đường dẫn vào hai đầu cầu, hạng mục này cũng đã trải xong lớp cấp phối sỏi đỏ. Cũng theo Ban QLĐSKV3, nếu đến ngày 10-4, các công trình hạ tầng kỹ thuật còn đang vướng được di dời xong thì cầu sẽ hoàn thành đúng theo dự kiến và tổ chức khánh thành vào ngày lễ 30-4.

* Sẽ kẹt xe?

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là cầu Bửu Hòa sẽ thông xe, nhưng đường kết nối (Đặng Văn Trơn) đến cầu Hiệp Hòa gần 1km vẫn chưa được triển khai thi công. Theo kế hoạch, khi cầu Bửu Hòa thông xe thì cũng là lúc ngưng cho tham gia giao thông giữa đường sắt và đường bộ trên cầu Ghềnh và cầu Rạch Cát. Hiện tại, đơn vị quản lý đường sắt đang chuẩn bị lập hàng rào chắn tách đường bộ - đường sắt và cắt bỏ hệ thống tín hiệu giao thông qua hai cầu này.

Cầu Bửu Hòa đang được thi công đường dẫn bên bờ Bửu Hòa.
Cầu Bửu Hòa đang được thi công đường dẫn bên bờ Bửu Hòa.

Thực tế, đường Đặng Văn Trơn hiện nay quá nhỏ và xuống cấp nên việc cho lưu thông qua đây khi cầu Bửu Hòa khánh thành cũng là một áp lực lớn. Anh Nguyễn Văn Bình, một người dân ở đây, ái ngại nói: “Đường Đặng Văn Trơn đoạn ngay gần cầu Hiệp Hòa quá nhỏ, mỗi lần có xe tải đi ngang là kẹt cứng rồi, nếu đón xe từ hướng Bửu Hòa sang nữa chắc đi không nổi. Bây giờ chỉ người dân cù lao (Hiệp Hòa) đi thôi mà sáng và chiều còn kẹt xe”. Quả thực, đoạn đường hiện tại có những đoạn mặt đường chỉ rộng khoảng 5m, lại xuống cấp nặng với mặt đường lồi lõm.

UBND TP.Biên Hòa thừa nhận, đường Đặng Văn Trơn có những đoạn thắt cổ chai nên khi thông tuyến khó tránh khỏi bị kẹt. Tuyến đường này cũng nằm trong dự án nâng cấp với mặt đường khi mở rộng là 11m. Theo tính toán của TP.Biên Hòa, chỉ riêng tiền đền bù cho đoạn đường này cũng mất khoảng 30 tỷ đồng, đây là một khoản ngân sách không nhỏ đối với thành phố hiện nay. Tại buổi làm việc với UBND tỉnh về việc giải phóng mặt bằng cho dự án cầu Bửu Hòa gần đây, ông Trịnh Tuấn Liêm, quyền Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cho biết, thành phố đang xin tỉnh cho phép tổ chức đấu thầu dự án đường Đặng Văn Trơn trước thay vì phải chờ xong đền bù. Nếu được, khả năng tuyến đường này có thể hoàn thành vào dịp Tết 2014.

Như vậy, sẽ phải chờ đến đầu năm 2014 thì cầu - đường mới có thể đồng bộ với nhau. Còn hiện tại, nếu không có những giải pháp hiệu quả, khi cấm xe lưu thông ở 2 cầu đường sắt thì khả năng kẹt xe triền miên ở tuyến đường này là khó tránh.

Quốc Khánh

 

 

Tin xem nhiều