Báo Đồng Nai điện tử
En

Lo mùa trái cây tết

09:01, 11/01/2013

Tết Nguyên đán đang đến gần, nhưng các nhà vườn có trái cây bán tết ở Đồng Nai lại trong tâm trạng kẻ vui, người buồn. Vì giá các loại trái cây tăng, giảm khó lường và một số loại năng suất chỉ bằng một nửa năm trước.

Tết Nguyên đán đang đến gần, nhưng các nhà vườn có trái cây bán tết ở Đồng Nai lại trong tâm trạng kẻ vui, người buồn. Vì giá các loại trái cây tăng, giảm khó lường và một số loại năng suất chỉ bằng một nửa năm trước.

Các loại trái cây phổ biến được các nhà vườn Đồng Nai xử lý để bán trong dịp Tết Nguyên đán là xoài, bưởi, quýt đường và mãng cầu xiêm. Mọi năm vào dịp tết, giá các loại trái cây thường tăng cao, giúp các nhà vườn thu về một khoản lời kha khá. Năm nay, thời tiết khắc nghiệt làm năng suất của các loại trái cây giảm, giá cả bấp bênh.

* Quýt, bưởi: trúng giá

Hiện nay, giá quýt đường tại các huyện: Tân Phú, Định Quán bán tại vườn cho thương lái dao động từ 24-26 ngàn đồng/kg, cao hơn năm 2011 khoảng 7-9 ngàn đồng/kg. Dịp này đang vào vụ thu hoạch đồng loạt, nhưng giá quýt đường vẫn rất cao và đầu ra tương đối hút hàng. Theo một số thương lái trái cây, quýt đường có giá là vì nhiều người tiêu dùng “ngán” hàng Trung Quốc, chuyển sang dùng quýt có nguồn gốc ở Việt Nam.

Bưởi trong vườn của gia đình ông Kìa ở ấp Bình Lục, xã Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu). Ảnh: H.GIANG
Bưởi trong vườn của gia đình ông Kìa ở ấp Bình Lục, xã Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu). Ảnh: H.GIANG

Giá bán tăng cao khiến nông dân trồng quýt vẫn có lãi dù năng suất quýt năm nay giảm. Ông Trần Văn Long (ấp Bàu Chim, xã Phú Xuân, huyện Tân Phú) cho biết: “Năng suất quýt đường vụ này thấp hơn vụ trước khoảng 20-30%, song do được giá nên lợi nhuận vẫn tăng. Năm nay, ít người giữ được quýt để bán Tết Nguyên đán, khả năng gần tết giá quýt sẽ còn tăng”. Ông Đỗ Trọng Tính, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Sơn (huyện Định Quán) nói: “Toàn xã hiện có khoảng hơn 600 hécta quýt đường. Từ đầu vụ đến nay, giá quýt đường luôn ở mức từ 22-26 ngàn đồng/kg, trừ chi phí, nông dân còn lời gần 300 triệu đồng/hécta. Một vài hộ xử lý kịp thời, cây ít chịu ảnh hưởng của thời tiết, năng suất cao nên lời trên 400 triệu đồng/hécta”.

Dịp này, thương lái cũng vào vườn đặt mua bưởi Tân Triều (xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu) bán tết với giá 400-440 ngàn đồng/chục bưởi. Tuy nhiên, số lượng bưởi còn để bán tết không nhiều, khả năng giá bưởi tết còn tiếp tục tăng cao. Ông Lê Văn Tự ngụ ở ấp Bình Lục, xã Tân Bình cho biết: “Tôi có 8 sào bưởi đang thời kỳ cho trái, nhưng bưởi bán tết chỉ được khoảng 600 trái. Năm trước dịp này, thương lái vào vườn đặt mua bưởi tết với giá trên 300 ngàn đồng/chục, còn năm nay giá tăng gần 100 ngàn đồng/chục”. Theo các nhà trồng bưởi ở Tân Bình, năm nay thời tiết bất thường, cuối mùa mưa còn xảy ra lũ khiến nhiều vườn bưởi bị ảnh hưởng, khó giữ được bưởi tết. “Hiện nay, bưởi Tân Triều còn để bán tết không nhiều. Để có bưởi bán, tôi phải vào vườn đặt hàng từ giờ. Bưởi tết loại 1 giá lên đến 600 ngàn đồng/chục, còn bưởi loại 2, loại 3 giá trên 400 ngàn đồng/chục” - chị Đỗ Thị Thu Hương, một thương lái chuyên mua bưởi tại vườn ở ấp Vĩnh Hiệp, xã Tân Bình nói.

* Xoài tết: nhiều nỗi lo

Mấy năm gần đây, việc làm xoài trái mùa với nông dân Đồng Nai trở nên quen thuộc. Thế nhưng năm nay, số hộ thành công trong xử lý xoài bán tết lại không nhiều. Ông Trịnh Đình Quang ở ấp 4, xã Phú Ngọc (huyện Định Quán) cho biết: “Với 5 hécta xoài, năm 2011 tôi xử lý được trên 10 tấn trái, song năm nay chỉ được hơn 5 tấn. Giá xoài ba mùa mưa hiện giảm xuống 6 ngàn đồng/kg, xoài cát Hòa Lộc còn 30 ngàn đồng/kg, bằng một nửa năm trước. Xoài rớt giá là do thị trường phía Bắc - nơi tiêu thụ xoài lớn thời tiết đang rất lạnh, nhu cầu tiêu thụ xoài giảm hẳn”. Ngoài ra, xoài giảm giá còn thêm nguyên nhân là hàng từ Thái Lan nhập khẩu về nhiều, giá rẻ. Hiện các nhà vườn trồng xoài trong tỉnh đang thấp thỏm không yên vì lo xoài nhập khẩu về số lượng lớn sẽ tiếp tục ép giá trong nước giảm. Đồng thời, lạnh miền Bắc kéo dài sẽ khiến nhu cầu tiêu thụ trái cây ít làm đầu ra khó khăn hơn.

Xoài năm nay xử lý trái vụ năng suất không cao nên nhiều hộ giảm lợi nhuận. Trong ảnh: Thu hoạch xoài ở xã Thanh Sơn, huyện Định Quán.          Ảnh: T.L
Xoài năm nay xử lý trái vụ năng suất không cao nên nhiều hộ giảm lợi nhuận. Trong ảnh: Thu hoạch xoài ở xã Thanh Sơn, huyện Định Quán. Ảnh: T.L

Bà Nguyễn Thị Kim Mai (ấp 3, xã Gia Canh, huyện Định Quán) một trong số ít hộ xử lý xoài tết đạt năng suất cao khẳng định: “Tôi xử lý được hơn 30 tấn xoài cát Hòa Lộc để bán trong dịp Tết Nguyên đán. Tôi may mắn trúng được vụ xoài này là do thời điểm thúc cây ra hoa, thời tiết tương đối thuận lợi, chứ trước hoặc sau đó 1 tuần thời tiết mưa nhiều đa số các hộ đều thất bại. Năm nay, khả năng xoài bán tết giá không cao nhưng vì có số lượng lớn nên không lo lắm”. Tại một số vùng trồng xoài lớn khác thuộc các huyện: Vĩnh Cửu, Xuân Lộc, các nhà vườn đều cho biết, năng suất xoài tết thấp, đa số đều mong gần tết giá sẽ tăng cao để các nhà vườn bớt thua thiệt.

Hương Giang

 

Tin xem nhiều