Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai xếp thứ 5 trong cả nước về cấp giấy CNQSDĐ

03:01, 22/01/2013

(ĐN) – Ngày 22-1, Bộ Tài nguyên và môi trường đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành trong cả nước để triển khai kế hoạch năm 2013 và sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 1474/Ct-TTg của Thủ tướng Chính phủ...

 

(ĐN) – Ngày 22-1, Bộ Tài nguyên và môi trường đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành trong cả nước để triển khai kế hoạch năm 2013 và sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 1474/Ct-TTg về thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để chấn chỉnh việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh chủ trì hội nghị trực tuyến tại tỉnh Đồng Nai
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh chủ trì hội nghị trực tuyến tại tỉnh Đồng Nai

Trong năm 2012, cả nước đã cấp giấy CNQSDĐ lần đầu được 1,8 triệu giấy, tăng hơn 1 triệu giấy so với năm 2010-2011, nâng tổng số giấy được cấp đến nay lên gần 33,9 triệu giấy, đạt 63%. Riêng tỉnh Đồng Nai hiện đã cấp được 179 ngàn giấy chứng nhận, xếp thứ 5 trong cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, đại diện nhiều tỉnh, thành cho rằng, việc cấp giấy chứng nhận hiện nay vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: nhiều người dân không đủ điều kiện thực hiện nghĩa vụ tài chính khi cấp giấy; một số quy định của pháp luật về cấp giấy lần đầu chưa hợp lý, chưa khuyến khích người sử dụng đất làm thủ tục đăng ký; tình trạng di dân tự khai phá đất công để sản xuất nông nghiệp còn nhiều... Đa số các tỉnh, thành đề nghị Chính phủ có chính sách thông thoáng để việc cấp giấy chứng nhận tại các địa phương thuận lợi hơn.

Ghi nhận những kiến nghị của các tỉnh, thành, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương trong thời gian tới cần tập trung giải quyết các bức xúc của người dân trong lĩnh vực đất đai; đồng thời đưa ra các giải pháp tích cực để phấn đấu đến cuối năm 2013 cả nước cơ bản hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận theo Nghị quyết 30 của Quốc hội. Về phía Chính phủ, sẽ cho rà soát lại các chính sách về đất đai để có điều chỉnh cho phù hợp.

                                                                        Hương Giang

 

Tin xem nhiều