Báo Đồng Nai điện tử
En

Ra ngõ gặp đồ “si”

11:12, 14/12/2012

Đồ “si” (hàng đã qua sử dụng) vẫn hấp dẫn người mua vì rẻ, đẹp và lạ. Với sự bùng phát của dịch vụ kinh doanh đồ cũ, hiện ở đâu người tiêu dùng cũng mua được đồ “si”, từ các chợ tự phát đến các khu trung tâm thành phố, điểm bán vỉa hè đến shop thời trang...

Đồ “si” (hàng đã qua sử dụng) vẫn hấp dẫn người mua vì rẻ, đẹp và lạ. Với sự bùng phát của dịch vụ kinh doanh đồ cũ, hiện ở đâu người tiêu dùng cũng mua được đồ “si”, từ các chợ tự phát đến các khu trung tâm thành phố, điểm bán vỉa hè đến shop thời trang...

Hàng “si” thu hút khách hàng nhờ giá rẻ. Ảnh: B.Nguyên

Theo chủ một đại lý bỏ mối đồ “si” tại phường Tân Mai, TP. Biên Hòa, thị trường hàng “si” rất phong phú, từ quần áo, đồ nội y, giày dép, túi xách, dây nịt đến các sản phẩm khăn tắm, mền, nệm. Các điểm bán đồ cũ nở rộ do nhu cầu về mặt hàng này ngày càng “nóng”.

Bùng nổ hàng “si”

Bây giờ chỗ nào cũng thấy bán đồ “si”. Chỉ riêng ở các phường Tân Mai, Tam Hòa đã có đến vài chục nơi bán quần áo cũ. Không chỉ giới bình dân mà rất nhiều khách sang sẵn sàng bỏ tiền triệu cho mỗi đợt săn lùng đồ second hand”  - chủ một đại lý ở phường Tân Mai cho biết.

Hàng “si” hiện có mặt ở khắp các chợ lớn nhỏ trong nội ô Biên Hòa, từ chợ Tân Phong, chợ Sặt đến Trảng Dài, Long Bình... Chỉ riêng chợ Biên Hòa đã có cả chục điểm bán hàng “si” với đủ loại mặt hàng: quần áo, giày dép, giỏ xách... Giá bán khoảng 10 ngàn đồng/áo kiểu, 30 ngàn đồng/áo đầm, áo khoác; giày dép nữ chỉ khoảng trên 100 ngàn đồng, giày nam có giá dao động trên dưới 200 ngàn đồng/đôi.

Không khí mua sắm tại các điểm bán đồ “si” này khá nhộn nhịp, đối lập hẳn với sự vắng vẻ, đìu hiu của các sạp kinh doanh đồ mới trong chợ. Tại các chợ tự phát phục vụ công nhân, quần áo cũ được đổ đống, rao bán với giá 5-10 ngàn đồng/sản phẩm.

Chị Hoa, tiểu thương bán quần áo cũ ở chợ Biên Hòa cho biết, trước đây chị bán quần áo mới, gần 2 năm nay mới chuyển qua bán đồ “si”. 5 giờ sáng chị đã bắt đầu bày hàng và thường bán đến chiều tối mới nghỉ. Ngày trước cả chợ chỉ có đôi chỗ bán thì nay đâu cũng có, trong chợ có cả chục sạp hàng san sát nhau, chưa kể các shop và những điểm bán lề đường quanh khu vực. Đông người bán nhưng công việc kinh doanh của chị vẫn “chạy” tốt vì ngày càng nhiều khách chuộng đồ “si” giá rẻ.

Các khu bán hàng “si” còn được hình thành dọc nhiều tuyến đường trong nội ô thành phố, như: Phạm Văn Thuận thuộc khu vực phường Tân Mai, đường Nguyễn Ái Quốc từ phường Trảng Dài xuống Hố Nai, khu vực phường Long Bình...

Cạnh tranh với hàng shop

Những tháng cuối năm được xem là mùa cao điểm mua sắm của các mặt hàng thời trang, giày dép. Năm nay, không khí mua bán trầm lắng hẳn so với mọi năm. Nhiều cửa hàng, shop thời trang liên tục tung chiêu khuyến mãi nhưng sức mua không như kỳ vọng. Dù lễ Noel, Tết Dương lịch đã gần kề nhưng những tối cuối tuần nhiều shop thời trang vẫn đóng cửa nghỉ sớm vì vắng khách. Chị Nga, chủ shop thời trang M. trên đường 30-4 than thở, lượng hàng bán ra thời điểm này chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Hoạt động kinh doanh shop càng khó khăn vì hàng “si” bày bán tràn lan khắp các vỉa hè. 

Trong khi đó, tại nhiều điểm bán đồ “si”, không khí mua bán lại khá nhộn nhịp. Ngoài các mặt hàng áo kiểu, áo đầm, quần short thì áo khoác, khăn choàng, mền second hand cũng được khách chọn nhiều trong mùa này. Theo nhiều tiểu thương kinh doanh, hàng “si” được nhập từ Campuchia nhưng xuất xứ hàng hóa từ nhiều nơi: Hàn Quốc, Nhật Bản, Hong Kong... Giá hàng “si” cũng chia thành nhiều cấp độ, hàng mới “khui thùng” có giá bán cao nhất, sau nhiều lần tuyển lựa, lượng hàng còn tồn lại thường dạt về chợ công nhân, vùng ven, được bán “xổ” với giá vài ngàn đồng/sản phẩm...

Bình Nguyên

 

Tin xem nhiều