Báo Đồng Nai điện tử
En

Kẹt xe tăng nhanh ở Biên Hòa

09:12, 03/12/2012

Chỉ tính trong 6 năm trở lại đây, lượng dân cư của TP.BiênHòa đã tăng gần gấp đôi, từ hơn 500 ngàn dân lên gần 1 triệu dân. Do đó, sức ép về giao thông cũng ngày một gia tăng. Tình trạng kẹt xe trước đây không mấy khi xảy ra thì nay đã là thường xuyên ở một số tuyến đường.

Chỉ tính trong 6 năm trở lại đây, lượng dân cư của TP.BiênHòa đã tăng gần gấp đôi, từ hơn 500 ngàn dân lên gần 1 triệu dân. Do đó, sức ép về giao thông cũng ngày một gia tăng. Tình trạng kẹt xe trước đây không mấy khi xảy ra thì nay đã là thường xuyên ở một số tuyến đường.

Hai con đường được xem là lớn nhất của TP.Biên Hòa là Nguyễn Ái Quốc và Đồng Khởi đến nay cũng trở lên hẹp dần trước lượng xe tăng lên vùn vụt. Vào những giờ cao điểm, kẹt xe đã xuất hiện ở một số đoạn, như: chân cầu Hóa An, đoạn qua Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân, ngã tư Tân Phong, ngã tư Amata...

* Đèn giao thông chỉ “chữa cháy”

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã lắp đặt đèn báo tín hiệu giao thông (đèn giao thông) ở một số đoạn đường, mang hiệu quả tích cực hơn trong việc điều tiết giao thông. Cụ thể là trên quốc lộ 1 đoạn qua phường Tân Biên, Tân Hòa. Nơi đây mặt đường hẹp, lưu lượng xe đông, xe qua lại từ những con hẻm cắt ngang quốc lộ thường xuyên gây ra tình trạng rối loạn giao thông làm kẹt xe. Từ khi được lắp đặt hệ thống đèn giao thông tại những điểm giao này, giao thông đã có trật tự hơn, lượng xe đã được điều tiết hợp lý. Ông Nguyễn Văn Cảnh, người dân ở gần chợ Thái Bình, phường Tân Hòa nói: “Đoạn quốc lộ đi qua đây khá hẹp, lượng xe qua lại đông, trong khi đó, các con hẻm giao với quốc lộ người dân Tân Hòa thường xuyên chở hàng mộc ra vào nên rất dễ làm kẹt xe. Ở đây những vụ tai nạn giao thông nhẹ xảy ra thường xuyên, từ khi có đèn giao thông đã đỡ hẳn”. Cũng theo ông Cảnh, đoạn qua Khu công nghiệp (KCN) Hố Nai của huyện Trảng Bom vào những giờ cao điểm cũng không tránh khỏi việc tắc nghẽn giao thông do lượng xe quá nhiều.

Kẹt xe vào giờ cao điểm tại khu vực ngã tư Amata.  Ảnh Q.Khánh
Kẹt xe vào giờ cao điểm tại khu vực ngã tư Amata. Ảnh Q.Khánh

Trên đường Nguyễn Ái Quốc (hướng tuyến từ cầu Hóa An về Hố Nai) đến khu vực gần ngã tư Vườn Mít cũng vừa được lắp đặt đèn giao thông đã phát huy được phần nào hiệu quả, giảm bớt được tình trạng ùn xe với giao lộ Phạm Văn Thuận. Tuy nhiên, hệ thống đèn giao thông này cũng chỉ có hiệu quả tạm thời hiện nay. Về lâu dài, mật độ dân cư tiếp tục tăng lên và lượng xe đông hơn nữa thì kẹt xe vẫn khó tránh khỏi.

* Cần đầu tư đồng bộ

Tình trạng kẹt xe dễ thấy nhất hiện nay vào giờ cao điểm là những khu vực, như: cầu Hóa An, ngã tư Vườn Mít, ngã tư Tân Phong, ngã tư Amata, vòng xoay Tam Hiệp, ngã tư Vũng Tàu và nhiều đoạn trên đường Bùi Văn Hòa. Tại khu vực ngã tư Tân Phong, sử dụng vừa vòng xoay kết hợp với đèn giao thông nhưng vẫn không hiệu quả. Một cán bộ ngành giao thông cho rằng, vòng xoay chỉ điều tiết được lưu lượng xe ít, trong khi đó khu vực ngã tư Tân Phong hiện nay lượng xe đã quá đông, phải sử dụng đến đèn giao thông thì vòng xoay lại bị cản trở, do đó nên dỡ bỏ vòng xoay. Cũng theo vị cán bộ này, với các điểm, như: Amata, vòng xoay Tam Hiệp để giải quyết căn bản tình trạng kẹt xe chỉ còn cách xây dựng cầu vượt. Với điểm giao ngã tư Vườn Mít, nơi đây đang từ 6 làn xe của 2 đường là Nguyễn Ái Quốc (4 làn), đường 30-4 (2 làn) hướng về Hố Nai nhưng đến ngã tư này chỉ còn 4 làn xe cũng là nguyên nhân gây tắc nghẽn.

Có lẽ được chờ đợi nhiều nhất để giảm tải lượng xe trên đường Phạm Văn thuận là việc mở tuyến đường từ ngã tư Vườn Mít đến bờ sông và 2 chiếc cầu là Hiệp Hòa (bắc từ phường Thống Nhất sang cù lao Hiệp Hòa) và An Hảo (bắc từ cù lao Hiệp Hòa sang KCN Biên Hòa I) được triển khai. Khi đó, lượng xe sẽ lưu thông từ trung tâm thành phố ra các KCN Biên Hòa I, Biên Hòa II, Loteco Long Bình sẽ không còn dồn cả lên đường Phạm Văn Thuận, được xem là đường “độc đạo” vốn dĩ đã trở nên nhỏ hẹp hiện nay. Sắp tới, khi cầu Hóa An và đường tránh TP.Biên Hòa hoàn thành cũng sẽ giải quyết một phần các điểm “nóng” về ùn tắc giao thông trên quốc lộ 1 qua thành phố.

TP.Biên Hòa nếu hệ thống giao thông không được đầu tư kịp thời, với tốc độ phát triển như hiện nay thì chỉ ít năm nữa, tình trạng xe cộ lưu thông kẹt cứng như TP.Hồ Chí Minh sẽ không còn xa.

Quốc Khánh

 

Tin xem nhiều