Báo Đồng Nai điện tử
En

Đắn đo chuẩn bị hàng tết

08:12, 05/12/2012

Thời điểm này, tiểu thương tại các chợ lại tính đến việc chuẩn bị nguồn hàng cho dịp Tết Nguyên đán. Năm nay, giới bán lẻ tỏ ra cân nhắc, đắn đo nhiều hơn trong việc chuẩn bị hàng bán tết.

 

Thời điểm này, tiểu thương tại các chợ lại tính đến việc chuẩn bị nguồn hàng cho dịp Tết Nguyên đán. Năm nay, giới bán lẻ tỏ ra cân nhắc, đắn đo nhiều hơn trong việc chuẩn bị hàng bán tết.

Theo nhiều tiểu thương và đại lý bán hàng, khó khăn về vốn và lo ngại về sức mua khiến họ dè đặt hơn trong việc nhập hàng tết. Ngoài ra, hàng hóa trên thị trường rất dồi dào, khó xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá nên không ít người bán chọn cách tiêu thụ đến đâu đặt hàng đến đó.

* Giữ đồng vốn linh hoạt

Theo ông Mười, chủ một đại lý kinh doanh bánh kẹo tại chợ Biên Hòa thì bắt đầu từ quý IV, đội ngũ bán hàng của các doanh nghiệp (DN) sản xuất hàng tiêu dùng, thực phẩm… đã tìm đến tận nơi chào hàng tết. Ngoài ra, người của các đại lý, siêu thị bỏ sỉ hàng hóa cũng thường xuyên liên lạc mời tiểu thương đặt hàng. Nhưng đến nay, hầu như ông vẫn chưa nhập lô hàng tết nào. “Tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, việc giữ đồng vốn linh hoạt rất quan trọng. Thay vì vay vốn lãi suất cao trữ hàng để mong “trúng đậm” như trước, tiểu thương chấp nhận giảm lợi nhuận để hạn chế rủi ro tồn hàng, đọng vốn”- ông Mười nói.

Một đại lý nước giải khát tại TP. Biên Hòa đang nhập hàng dự trữ cho mùa tết.
Một đại lý nước giải khát tại TP. Biên Hòa đang nhập hàng dự trữ cho mùa tết.

Bà Hoa, tiểu thương chợ Hóa An (TP. Biên Hòa) chuyên nhận làm các mặt hàng dưa, hành, củ kiệu cũng cho biết, không chỉ bán lẻ mà ở đây còn nhận đặt hàng với số lượng lớn nên cách cả tháng trước, bà đã phải tính toán đến việc chuẩn bị nguồn nguyên liệu. Chỉ một vài nguyên liệu chính như kiệu, hành… là bà phải đặt cọc mua hàng trước với đầu mối cung cấp. Đa số gia vị còn lại, như: đường, nước mắm... giao hàng đến đâu bà thanh toán đến đó để không bị “chôn” vốn quá nhiều.

Anh Đức, người chuyên nhận dịch vụ vận chuyển hàng hóa trên địa bàn TP. Biên Hòa nhận xét, tình hình trữ hàng tết của các đại lý, tiểu thương năm nay giảm mạnh về cả số lượng và chủng loại hàng hóa. Hiện tại, hàng hóa anh vận chuyển nhiều là các loại bia, nước ngọt. Bánh kẹo, đồ khô hầu như chưa mấy nơi nhập hàng.

* Khó xảy ra sốt giá

Ông Châu Minh Nguyện, Phó giám đốc Sở Công thương cho biết, tuy dự báo thị trường mùa tết năm 2013 sẽ kém khả quan do ảnh hưởng khó khăn chung của nền kinh tế, nhưng nhiều DN trong tỉnh vẫn mạnh dạn đầu tư sản xuất hàng. Theo kế hoạch chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2013, nguồn dự trữ hàng hóa dồi dào, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. “Sở Công thương cũng đã lên kế hoạch phối hợp với DN và Ban quản lý các chợ trên địa bàn tỉnh tổ chức đưa hàng hóa đến tận nơi phục vụ khi có nhu cầu, không để xảy ra tình trạng sốt giá do khan hàng” - ông Nguyện nói.

Hàng hóa dồi dào phục vụ tết.      Ảnh: B.Nguyên
Hàng hóa dồi dào phục vụ tết. Ảnh: B.Nguyên

Đại diện nhà phân phối Tín Việt (TP. Biên Hòa) của nhãn hàng Coca Cola cho biết, hiện DN đã “chốt” số lượng hàng hóa phân phối cho thị trường Tết 2013. Năm nay, lượng hàng cung cấp ra thị trường tăng ít so với mùa tết năm ngoái. Nhà phân phối sẽ hoạt động liên tục đến ngày cuối năm, vừa giao hàng tết vừa cung cấp hàng thường, đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường.

Thời điểm này, các siêu thị trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ tết 2013, lượng hàng dự trữ tăng từ 20-30% so với ngày thường. Trong đó, siêu thị Vinatex 1, 2 dành phần lớn kinh phí cho các mặt hàng may mặc, Big C Đồng Nai, Co.op Mart Biên Hòa chủ yếu dự trữ các mặt hàng lương thực, thực phẩm chế biến, như: gạo, đậu, bánh mứt kẹo, thịt các loại, bia, nước ngọt và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu khác.

Chị Trịnh Thị Chín, tiểu thương chợ Tân Hiệp (TP. Biên Hòa) nhận xét, giá hàng tết năm nay khá ổn định, ngay cả những nhãn hiệu đang tiêu thụ tốt thì giá bỏ sỉ cũng chỉ tăng nhẹ. Hiện chị chỉ nhập một số mặt hàng có chiết khấu tốt vì bây giờ cần mặt hàng nào, chỉ cần gọi điện là có người giao tận nơi, đặt bao nhiêu cũng có.

Bình Nguyên

 

 

 

Tin xem nhiều