Báo Đồng Nai điện tử
En

Ẩm thực quảng bá cho du lịch

09:12, 16/12/2012

Liên hoan ẩm thực Đồng Nai lần II-2012 tại Khu du lịch Bửu Long đã thu hút sự tham gia của 4 tỉnh, thành Đông Nam bộ với 47 gian hàng giới thiệu trên 200 món ăn đặc sản nổi tiếng của các địa phương.

Liên hoan ẩm thực Đồng Nai lần II-2012 tại Khu du lịch Bửu Long đã thu hút sự tham gia của 4 tỉnh, thành Đông Nam bộ với 47 gian hàng giới thiệu trên 200 món ăn đặc sản nổi tiếng của các địa phương.

Nét mới của liên hoan lần này là có sự góp mặt của 9 huyện, thị trong tỉnh giới thiệu những sản vật, thế mạnh về du lịch và sản phẩm làng nghề địa phương.

* Hương vị quê nhà  lên ngôi

Theo nhiều công ty du lịch, ẩm thực không chỉ phục vụ nhu cầu của khách về ăn, uống đơn thuần mà còn góp phần rất quan trọng vào sự thành bại của các tour. Khách hứng thú khám phá từng vùng đất cũng chính vì sự hấp dẫn của những món đặc sản địa phương. Thực tế, nhiều tour du lịch được thiết kế với mục tiêu để khách hàng tham gia trải nghiệm quá trình chế biến và thưởng thức những hương vị truyền thống đặc sắc tại điểm đến. Tại liên hoan ẩm thực lần này, du khách có cơ hội thưởng thức đặc sản của nhiều địa phương, như: cơm lam, rượu cần, thịt nướng, gỏi bưởi Tân Triều, bánh tráng Tây Ninh, bánh canh Trảng Bàng, hủ tiếu Mỹ Tho…

Những món ăn mang đậm tính địa phương góp phần làm nên nét đặc sắc của liên hoan ẩm thực Đồng Nai. Ảnh: B.Nguyên
Những món ăn mang đậm tính địa phương góp phần làm nên nét đặc sắc của liên hoan ẩm thực Đồng Nai. Ảnh: B.Nguyên

Ông Việt Hùng, quản lý Khu du lịch Bò Cạp Vàng (huyện Nhơn Trạch) chia sẻ, tham gia liên hoan ẩm thực lần này, đơn vị muốn giới thiệu những món ăn “nhà quê” được du khách ưa chuộng. Từ cách sử dụng gia vị lá chanh, lá sả đến cách chế biến thuần túy các món ăn dân dã, như: gà, bò nướng ống tre, nấu thố đất được trình diễn cho khách “mục sở thị” để khi thưởng thức món ăn như được trở lại nơi quê nhà.

Anh Nguyễn Thành Liêm, bếp trưởng nhà hàng Du Long - Khu du lịch Bửu Long cho biết, tham gia hội thi ẩm thực, nhà hàng tập trung giới thiệu những món ăn đậm chất miệt vườn phương Nam. Lẩu miệt vườn, gỏi vịt đều là những món “ruột” của nhà hàng được khách gần xa biết tiếng. Thị hiếu bây giờ của khách còn thưởng thức bằng mắt nên khâu trang trí cho món ăn cũng rất quan trọng. Để món ăn đồng quê thêm đậm đà phong vị phương Nam, anh sử dụng các loài hoa đồng nội, có lúc trang trí bằng lá sen, hoa sen để món ăn thêm hương sắc.

* Phát triển sản phẩm  du lịch

Tại gian hàng của Trạm dừng chân Mê Kông Long Thành, khách có thể chọn mua những sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ gỗ dừa, tranh sơn mài, tranh khảm… Theo đại diện đơn vị này, những mặt hàng thủ công mỹ nghệ được khách nước ngoài rất ưa chuộng và nhu cầu về mặt hàng này đang ngày càng tăng.

Gia đình ông Nguyễn Công Tư, đại diện cho quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh đem nghề dệt chiếu giới thiệu với du khách xa gần. Ông Tư cho biết, nghề này đã gắn bó với gia đình ông bao đời nay, giờ đang đứng trước nguy cơ mai một. Ông luôn sẵn lòng chia sẻ với khách tham quan về sản phẩm của làng nghề với hy vọng góp phần giữ gìn một trong những nghề truyền thống lâu đời của người Việt.

Võ Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh đánh giá, qua sự phong phú, đặc sắc của liên hoan lần này cho thấy, ẩm thực du lịch đã được khai thác rất hiệu quả. Trong đó, không chỉ những món đặc sản được chế biến công phu mà các món: bánh bèo, bánh khọt dân dã cũng rất ngon, rất đặc sắc, góp phần tạo nên “hương vị quê nhà” của liên hoan.

Theo bà Võ Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch Đồng Nai, ngoài ẩm thực, sự đa dạng về sản phẩm du lịch cũng là một trong những yêu cầu mang lại sự phát triển bền vững cho du lịch. Bà Trang dẫn chứng, Đồng Nai không thiếu những làng nghề đặc sắc, như: làng đá Bửu Long, làng gốm mỹ nghệ, làng thổ cẩm… Chỉ riêng làng dệt thổ cẩm ở Tân Phú, tỉnh đã có nhiều chương trình khuyến khích phát triển nhưng hiệu quả đạt được chưa cao do kết nối chưa tốt với hoạt động du lịch.

Ngay cả với những sản phẩm đã có thương hiệu được du khách trong, ngoài nước biết tiếng, như: gỗ mỹ nghệ, mây tre đan nhưng những cơ sở này vẫn thuần túy sản xuất mà chưa là điểm đến thu hút du khách như nhiều địa phương đã xây dựng thành công mô hình này.

Với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh, liên hoan lần này mở ra cơ hội kết nối, quảng bá phát triển du lịch cho làng nghề ở Đồng Nai...

Bình Nguyên

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích