Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuân Bắc trúng vụ mía

10:11, 25/11/2012

 

Ngược lại với tâm trạng ủ rũ của nông dân trồng điều, cao su... do thất mùa, mất giá, vụ này, nông dân trồng mía đường tại xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc) phấn khởi vì năng suất cao, giá cả hợp lý và đầu ra khá thuận lợi.

 

 

Ngược lại với tâm trạng ủ rũ của nông dân trồng điều, cao su... do thất mùa, mất giá, vụ này, nông dân trồng mía đường tại xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc) phấn khởi vì năng suất cao, giá cả hợp lý và đầu ra khá thuận lợi.

Anh Phan Quang Hà, người trồng mía ở ấp Bàu Cối, xã Xuân Bắc cho biết, so với giá cả các mặt hàng nông sản khác, giá mía vụ này dù có thấp hơn so với năm trước nhưng vẫn tương đối ổn định. Với 3 hécta mía giống K-9584, vụ này gia đình anh Hà lãi trên 200 triệu đồng.

* Niềm vui được mùa

Ngay từ sáng sớm, trên những cánh đồng mía ở xã Xuân Bắc đã rôm rả tiếng cười nói của các nhóm thợ thu hoạch mía. Anh Nguyễn Văn Hai, thợ chặt mía thuê chuyên nghiệp khoe với chúng tôi về thu nhập của mình: “Mía năm nay trúng lắm, thân mía cao, ít bị đổ ngã nên rất dễ thu hoạch, nhờ đó mà cánh thợ chặt mía như tôi cũng được “ăn theo”. Trung bình mỗi thợ thu nhập trên 200 ngàn đồng/ngày.”

Anh Nguyễn Văn Hai đang chặt mía thuê ở xã Xuân Bắc. Ảnh: L.Tùng
Anh Nguyễn Văn Hai đang chặt mía thuê ở xã Xuân Bắc. Ảnh: L.Tùng

Ông Phan Hữu Thương, nông dân trồng mía ở ấp 6 phấn khởi cho biết, gia đình ông đã gắn bó với cây mía được hơn 10 năm nay. Cũng nhờ thu nhập từ hơn 2 hécta mía mà gia đình ông đã có nhà xây, con cái được học hành đàng hoàng. Năm nay, ông quyết định chuyển đổi hơn 1hécta điều cho năng suất kém sang trồng mía. Không chỉ gia đình ông Thương mà hàng trăm hộ nông dân khác trong xã cũng chuyển đổi từ cây xoài, điều, dứa… sang trồng mía.

Năm nay, nông dân xã Xuân Bắc đã chủ động chuyển đổi được 110 hécta giống mía cũ (MI 5514) và diện tích mía già cỗi sang trồng một số giống mới, như: K-9584, LK-9211 cho năng suất vượt trội, trung bình ước đạt trên 80 tấn/hécta, cao hơn 10-15 tấn so với vụ mía 2011, không ít hộ chăm sóc tốt năng suất đạt đến 120 tấn/hécta. Ông Trần Trung Tuyến, Trưởng trạm mua mía tại địa bàn Xuân Bắc thuộc Công ty cổ phần mía đường La Ngà, cho biết: “Mía năm nay không chỉ đạt cao về năng suất mà chất lượng cũng rất tốt, trung bình đạt gần 9 chữ đường, cao hơn vụ mía trước gần 1 chữ đường. Hiện nay nhà máy đang mua với giá 1 triệu đồng/ tấn (loại mía đạt 10 chữ đường), thấp hơn cùng vụ năm 2011 khoảng 150 ngàn đồng/tấn”.

* Mía - cây trồng chủ lực

Xuân Bắc là vùng đất đen pha sỏi, rất thích hợp với cây mía. Trong những năm qua, UBND xã Xuân Bắc thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ nhằm khuyến khích bà con nông dân chuyển đổi canh tác từ những cây trồng kém hiệu quả kinh tế sang cây mía. Theo đó, xã đã đầu tư hàng chục tuyến đường điện hạ thế và hàng trăm giếng khoan tại các cánh đồng mía, nhằm phục vụ tưới tiêu vào giai đoạn khô hạn... Đồng thời, để mở rộng vùng nguyên liệu cung cấp mía cho nhà máy, trong những năm qua, Công ty cổ phần mía đường La Ngà đã đồng bộ triển khai nhiều chính sách ưu đãi đối với bà con nông dân, như:  1hécta mía công ty cho nông dân vay 35 triệu đồng tiền đầu tư phân giống; đối với các hộ chuyển đổi từ cây trồng khác sang cây mía, công ty hỗ trợ không hoàn lại 5 triệu đồng; còn với những hộ trồng giống mới sẽ được hỗ trợ 3 tấn phân vi sinh và 1 triệu đồng… Ngoài ra, hàng tháng đội ngũ kỹ sư của công ty còn đến từng chân ruộng hướng dẫn cho bà con cách chăm sóc và phòng trị bệnh trên cây mía.

Theo thống kê của UBND xã, đến nay, Xuân Bắc đã có trên 1.100 hécta mía, được xem là cây trồng chủ lực trên địa bàn. Ông Nguyễn Chí Cường, Phó chủ tịch UBND xã cho biết, với giá cả và năng suất ổn định trong vài năm tới, diện tích cây mía ở Xuân Bắc còn tăng cao, nơi đây sẽ là một trong những vùng nguyên liệu mía đường đứng đầu toàn tỉnh về diện tích cũng như chất lượng.

Ông Trần Trung Tuyến cho biết thêm, ngoài các chính sách hỗ trợ trên, trong năm qua nhà máy của Công ty cổ phần mía đường La Ngà đã không ngừng cải tiến, nâng cao công suất hoạt động. Nhờ vậy, khi đến mùa thu hoạch, mía chín thu hoạch đến đâu là nhà máy tiêu thụ hết tới đó, không để xảy ra tình trạng mía bị khô làm giảm trọng lượng hoặc bị cháy do nắng nóng.

Lê Tùng - Hải Đình

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều