Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trường tour giá rẻ: Tiềm năng lớn, cạnh tranh cao

10:11, 25/11/2012

Với hơn 400 ngàn lao động đang làm việc cho hàng ngàn doanh nghiệp trong và ngoài nước ở các khu công nghiệp,  thị trường tour giá rẻ dành cho công nhân ở Đồng Nai có  tiềm năng lớn mà các doanh nghiệp (DN) lữ hành lớn, nhỏ đều muốn tham gia.

 

Với hơn 400 ngàn lao động đang làm việc cho hàng ngàn doanh nghiệp trong và ngoài nước ở các khu công nghiệp,  thị trường tour giá rẻ dành cho công nhân ở Đồng Nai có  tiềm năng lớn mà các doanh nghiệp (DN) lữ hành lớn, nhỏ đều muốn tham gia.

Hàng năm, ở hầu hết DN có ít nhất 1 lần tổ chức cho công nhân, người lao động đi du lịch, xa gần tùy vào năng lực tài chính. 3 năm qua, dù tình hình kinh tế chung gặp nhiều khó khăn,DN bị ảnh hưởng, song chính sách này vẫn không thay đổi.

* Khó khăn vn đi tour

Giữa tháng 11 vừa qua, dù vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức về đơn hàng, thị trường… song lãnh đạo Công ty Fashion Garments (KCN Biên Hòa 2) vẫn quyết định tổ chức tour du lịch đi Vũng Tàu cho hơn 4,5 ngàn công nhân. Đại diện của Công ty Fashion Garments cho biết, dù có khó khăn song việc giữ đúng các cam kết với người lao động về chế độ làm việc, nghỉ dưỡng… là rất quan trọng để giữ người trong bối cảnh tuyển lao động không dễ. “Tổ chức đi du lịch nhằm thể hiện sự quan tâm của Ban giám đốc đối với đội ngũ nhân viên, công nhân và người lao động đang gắn bó với DN. Vì là chế độ thường niên, nên chúng tôi không đưa mục này vào danh sách cắt giảm chi phí” - vị đại diện này nói.

Một trò chơi tập thể trên biển cho công nhân do Vietravel tổ chức (ảnh tư liệu).
Một trò chơi tập thể trên biển cho công nhân do Vietravel tổ chức (ảnh tư liệu).

 

Trong bối cảnh khó khăn về kinh tế, các công ty khác, như: ShingMark, Taekwang Vina, Proconco, Pousung, Changshin, Pouchen... vẫn đảm bảo cho công nhân vui chơi, giải trí trong khả năng DN. Bà Nguyễn Thị Minh Phương - Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên du lịch và dịch vụ Tín Nghĩa (TinNghia Tourism) cho biết, công ty vẫn đều đặn nhận được các tour đặt hàng đưa công nhân đi chơi của nhiều DN lớn và nhỏ. Chỉ tính 9 tháng của năm 2012, TinNghia Tourism đã tổ chức nhiều tour cho các công ty lớn, với lượng khách trên 10 ngàn người.

 Ông Nguyễn Anh Quốc - Giám đốc Công ty TNHH Viet Holiday -  đơn vị chuyên tổ chức cho công nhân đi tour, cũng nhận định, đây là một thị trường rất đáng để các đơn vị lữ hành quan tâm, bởi dù khó khăn về kinh tế, phải tiết giảm chi tiêu nhiều hạng mục, song các DN hầu hết vẫn giữ đúng hợp đồng tour cho công nhân, không cắt xén. Hàng tuần, Viet Holiday vẫn đều đặn tổ chức các tour đi Vũng Tàu, Phan Thiết… cho những DN có số lượng hàng chục ngàn công nhân. Do đó, thị trường này vẫn tăng trưởng đều đặn, mỗi năm lượng khách tăng khoảng 20-30%.

* “Co kéo” giá và cht lưng

Tuy hầu hết các DN tổ chức tour cho công nhân đều chọn các tuyến gần, giá rẻ, song nhiều công ty du lịch cho biết, lượng khách đông đảo và ổn định là một trong những điểm khiến thị trường này ngày càng có nhiều công ty lữ hành tham gia, cạnh tranh gay gắt.

Một trong những khó khăn nhất đối với giới lữ hành là phải vừa đảm bảo giá rẻ, vừa đảm bảo chất lượng tour ở mức khá nếu không muốn mất khách. Về chi phí, giá tour tính trên đầu người dành cho công nhân phải rẻ hơn giá tour thông thường. Chẳng hạn, giá tour 1 ngày đi Vũng Tàu hiện dao động từ 230-290 ngàn đồng/người; Phan Thiết (2 ngày)  từ 530-600 ngàn đồng/người - rẻ hơn khoảng 30% so với mức giá thông thường.

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp chọn đơn vị tổ chức tour cho công nhân của mình theo hình thức đấu thầu. Tuy nhiên, nếu giá quá thấp, chất lượng tour khó lòng được đảm bảo. Chính vì vậy, làm sao để vừa “bỏ giá” hợp lý, vừa đảm bảo chất lượng ăn, nghỉ cho khách hàng là điều mà doanh nghiệp lữ hành phải tính toán khi làm tour cho công nhân. 

Ngoài giá tour, khả năng tổ chức cũng là một trong những điều khiến nhiều DN đắn đo kỹ khi chọn “nhà làm tour”, bởi việc tổ chức cho hàng ngàn khách đi tour một lần không đơn giản. Theo đó, mỗi lần đi, phải huy động từ 50-150 xe tùy số lượng, ngoài ra phải đảm bảo việc kết nối được hệ thống nhà hàng cho hàng ngàn người, cộng thêm hàng trăm phòng nghỉ. “Làm tour cho công nhân lãi không nhiều, chủ yếu nhờ số lượng. Tổ chức tour cho công nhân đang chiếm khoảng 40% doanh thu của chúng tôi tại Đồng Nai. Sắp tới, Vietravel vẫn đẩy mạnh việc mở rộng thị trường này, song không hạ giá bằng mọi cách, mà đưa ra mức giá phù hợp với chất lượng tốt nhất có thể cho công nhân” - ông Tô Trung Hòa, giám đốc Vietravel Đồng Nai cho biết.

Vi Lâm

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều