Báo Đồng Nai điện tử
En

Lập nghiệp ở quê nhà

10:11, 25/11/2012

 

Trong thời điểm ngành xây dựng xuống thấp như hiện nay, nhiều doanh nghiệp (DN) gần như phải dừng hoạt động do không có việc làm, nhưng Công ty TNHH Nam Kiến của anh Vũ Anh Dũng  ở phường Tân Biên, TP.Biên Hòa vẫn không hết việc.

 

 

Trong thời điểm ngành xây dựng xuống thấp như hiện nay, nhiều doanh nghiệp (DN) gần như phải dừng hoạt động do không có việc làm, nhưng Công ty TNHH Nam Kiến của anh Vũ Anh Dũng  ở phường Tân Biên, TP.Biên Hòa vẫn không hết việc.

Cuối năm,  anh Dũng càng tất bật hơn với những công trình để kịp tiến độ bàn giao.  Anh Dũng cho biết, năm nay công ty đã nhận thiết kế hơn 20 công trình, trong đó có 3 công trình tôn giáo và công ty chỉ đủ sức nhận thi công 13 công trình.  Phần lớn các công trình do Nam Kiến thiết kế là biệt thự với mức đầu tư từ 3-5 tỷ đồng ở TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.  Hiện tại, một số công trình đang vào giai đoạn hoàn thiện nên anh phải lui tới công trường liên tục.

Thực ra, thế mạnh của anh Dũng không phải là xây dựng mà là thiết kế. Anh cho hay, việc nhận thi công công trình để đáp ứng cho những khách hàng ngại việc thuê nhà thầu và muốn giao trọn gói. Nhưng anh vẫn coi trọng khâu thiết kế. Đây là điều mà anh thích thú từ khi còn học phổ thông.

Là người ở phường Tân Biên (TP. Biên Hòa), học xong phổ thông, Dũng thi vào Trường đại học kiến trúc TP.Hồ Chí Minh và Trường cao đẳng mỹ thuật trang trí Đồng Nai, kết quả cả hai trường anh đều đậu. Do không có điều kiện để lên TP.Hồ Chí Minh học đại học kiến trúc, anh theo học Trường cao đẳng mỹ thuật trang trí bằng học bổng của trường. Năm 1994, tốt nghiệp Trường cao đẳng mỹ thuật trang trí Đồng Nai, cầm tấm bằng về đồ họa nhưng anh Dũng vẫn không thỏa chí nên một lần nữa về TP.Hồ Chí Minh để thi vào Trường đại học kiến trúc. “Nghề thiết kế đồ họa ngày đó còn khá mới, chỉ đến khoảng thời gian năm 2000-2006 nghề này trở nên “nóng”. Nếu tôi không đam mê về kiến trúc mà chỉ đi theo đồ họa cũng kiếm được tiền”, anh Dũng tâm sự.

Học xong đại học kiến trúc, sau đó 7 năm liền anh vào làm việc cho các công ty thiết kế xây dựng lớn tại TP.Hồ Chí Minh và công ty cuối cùng trong số đó anh làm là chuyên thiết kế nội thất. Đây là những năm tháng anh học hỏi được khá nhiều kiến thức mới và thực tế.

Mặc dù lập gia đình rồi định cư tại TP.Hồ Chí Minh, nhưng năm 2007 anh Dũng vẫn quyết định về Biên Hòa để thành lập công ty. Với anh, Biên Hòa là quê hương của mình và là một thị trường khá tốt cho ngành thiết kế và xây dựng. Anh Dũng chia sẻ: “Người dân Biên Hòa bây giờ cũng  khá, nhu cầu xây dựng những căn nhà đẹp ngày càng nhiều. Có những người đến công ty tôi hợp đồng thiết kế và xây cho họ một căn biệt thự với một khoản tiền được ấn định là xong, không hề đưa ra yêu cầu gì. Khi ấy, tôi phải làm việc với chủ nhà rất nhiều để lấy thông tin, như: nhu cầu sử dụng, sở thích của gia đình, theo tôn giáo gì… để sau này người sử dụng cảm thấy hài lòng. Có những người thiên về tính chắc chắn, có những người lại thích kiểu phá cách  thì công trình phải khác”.

Theo anh Dũng thì chính các công trình càng nhỏ lại càng khó thiết kế bởi nó phải đảm bảo được các tiện nghi sinh hoạt và không gian không có cảm giác chật chội, ngột ngạt. Khi đó việc thiết kế gần như không cho phép có chi tiết thừa. Căn nhà nhỏ nhất mà anh thực hiện có diện tích 40m2, đây là căn nhà khiến anh trăn trở nhiều nhất. Còn các công trình lớn như công trình tôn giáo, với anh lại không quá khó bởi có không gian rộng. Hiện tại, anh Dũng đang bắt tay vào thiết kế nhà thờ Tiên Chu ở phường Tân Biên. Đây cũng là công trình anh quyết tâm sẽ tạo ra ấn tượng về mặt mỹ thuật.

Vân Nam

 
Tin xem nhiều