Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồ chơi gỗ Việt Nam: Ngoài nước chuộng, trong nước thờ ơ

08:11, 28/11/2012

Sản phẩm đồ chơi bằng gỗ cho trẻ em được nhiều nước trên thế giới sử dụng, bởi đây là sản phẩm không độc hại và thân thiện với môi trường. Trong khi đó, loại sản phẩm này tại Việt Nam lại hiếm thấy trên các kệ hàng, dù trong nước có thể sản xuất.

Sản phẩm đồ chơi bằng gỗ cho trẻ em được nhiều nước trên thế giới sử dụng, bởi đây là sản phẩm không độc hại và thân thiện với môi trường. Trong khi đó, loại sản phẩm này tại Việt Nam lại hiếm thấy trên các kệ hàng, dù trong nước có thể sản xuất.

“Nhân sinh nhật 2 tuổi, con tôi được một người quen tặng con cào cào bằng gỗ khá đẹp do Việt Nam sản xuất mà cháu rất thích. Sau này, tôi đến nhiều nơi bán đồ chơi cho trẻ em tìm mua thì không thấy đồ chơi gỗ, mà chỉ toàn đồ chơi bằng nhựa”, chị Nguyễn Thị Ngọc Linh ở phường Tân Mai, TP.Biên Hòa nói.

* Còn xa lạ

Để mua được những đồ chơi bằng gỗ cho trẻ em ở TP.Biên Hòa hiện cũng khó, bởi chỉ có vài điểm bán sản phẩm này, còn hầu hết là hàng nhựa, trong đó phần lớn có xuất xứ từ Trung Quốc. Các sản phẩm này chủ yếu được làm từ nhựa tái chế, chỉ đáp ứng được tiêu chí giá rẻ, còn lại rất mập mờ về chất lượng và độ an toàn.

Một góc cửa hàng đồ chơi bằng gỗ XiTrum trên đường Nguyễn Ái Quốc, phường Tân Biên (TP. Biên Hòa). Ảnh: V. Nam
Một góc cửa hàng đồ chơi bằng gỗ XiTrum trên đường Nguyễn Ái Quốc, phường Tân Biên (TP. Biên Hòa). Ảnh: V. Nam

Bà Nguyễn Thị Phượng - chủ một cửa hàng bán đồ chơi ở gần chợ Biên Hòa cho biết, khoảng 70% đồ chơi trẻ em ở cửa hàng của bà là đồ chơi bằng nhựa do Trung Quốc sản xuất, 20% là của các nước và vùng lãnh thổ: Malaysia, Đài Loan, Thái Lan và Singapore, còn lại 10% là sản phẩm của Việt Nam. Các sản phẩm đồ chơi bằng gỗ do Việt Nam sản xuất trước đây, bà Phương cũng bán vài loại, song sức mua rất yếu. Cửa hàng đồ chơi Chíp Chíp khá lớn trên đường Phạm Văn Thuận (phường Thống Nhất) cũng có bán một số đồ chơi bằng gỗ, nhưng so với hàng nhựa thì vẫn rất “lép vế”. Nhân viên bán hàng cho biết, mức tiêu thụ đồ chơi gỗ cũng thua xa hàng nhựa. Giá của các sản phẩm đồ chơi bằng gỗ cao hơn hàng nhựa từ 30-50% - đây cũng là điểm  yếu của loại đồ chơi này.

Chị Nguyễn Thị Mai Xuân, nhân viên Cửa hàng XiTrum trên đường Nguyễn Ái Quốc, phường Tân Biên - một cửa hàng hiếm hoi ở TP.Biên Hòa, chuyên bán đồ chơi bằng gỗ cho biết, nhiều người đến mua sản phẩm cũng cho là giá cao, nhưng khi được giải thích do sản phẩm có tính an toàn cao, bền và thuộc dòng sản phẩm giúp trẻ phát triển trí tuệ nên khách chấp nhận. Tại đây bán khoảng 200 mặt hàng đồ chơi cho trẻ từ vài tháng tuổi đến học sinh tiểu học. 

* “Tây” chuộng hơn ta

Ông Nguyễn Văn Long, Phó giám đốc Công ty Thiên Minh ở phường Long Bình, có xưởng sản xuất tại tỉnh Bình Dương cho biết, từ năm 2010 trở về trước, công ty ông sản xuất khá nhiều sản phẩm đồ chơi bằng gỗ để xuất khẩu sang châu Âu. Mỗi tháng công ty xuất khoảng 2 container hàng. Các mặt hàng xuất khẩu rất được thị trường các nước phát triển ưa chuộng, như: xe đẩy trẻ tập ăn, xe hình con thú để đựng đồ chơi, mô hình nhà lắp ghép, ô tô, tàu hỏa, hình các con thú… Ông Long nói: “Mặt hàng này khác với hàng thủ công mỹ nghệ, chủ yếu là dạng mô hình nên khi trẻ em chơi có thể tự tháo ráp, sắp đặt theo ý thích của mình. Do các sản phẩm nhỏ nên nguồn nguyên liệu có thể tận dụng từ việc sản xuất các loại sản phẩm mộc khác”. Theo đó, nhiều khách hàng nước ngoài của ông Long cho biết, ở châu Âu đồ chơi cho trẻ em phần lớn được làm từ gỗ và giấy để đảm bảo an toàn, đồng thời góp phần giáo dục trẻ em có ý thức bảo vệ môi trường. Ông Long cũng cho biết thêm, việc sản xuất các sản phẩm này không khó nhưng mẫu mã rất quan trọng, vì vậy toàn bộ mẫu do khách hàng nước ngoài cung cấp. Trong nước cũng cần khuyến khích việc cho trẻ em chơi đồ chơi bằng gỗ là tốt, nhất là ở các nhà trẻ, trường mầm non, bởi nhiều sản phẩm bằng nhựa hiện nay không được đảm bảo an toàn cho sức khỏe trẻ em.

Vân Nam

Tin xem nhiều