Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổng giám đốc Fujitsu: Sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư tại Đồng Nai

09:10, 07/10/2012

Với vốn đầu tư và doanh thu xuất khẩu vào loại lớn tại Đồng Nai, Công ty TNHH sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam hiện đang có những kế hoạch cải thiện sản xuất để nâng cao doanh số xuất khẩu sau một thời gian giảm sút. Ông TAKANORI YAMASHITA - Tổng giám đốc Fujitsu đã chia sẻ với phóng viên Báo Đồng Nai về vấn đề này.

 Ông Takanori Yamashita
Ông Takanori Yamashita

Với vốn đầu tư và doanh thu xuất khẩu vào loại lớn tại Đồng Nai, Công ty TNHH sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam hiện đang có những kế hoạch cải thiện sản xuất để nâng cao doanh số xuất khẩu sau một thời gian giảm sút. Ông TAKANORI YAMASHITA - Tổng giám đốc Fujitsu đã chia sẻ với phóng viên Báo Đồng Nai về vấn đề này.

* Phóng viên: Thưa ông, tình hình kinh doanh của Fujitsu hiện tại ra sao?

- Ông Takanori Yamashita: Lúc này, chúng tôi đang tập trung vào 2 ngành chính: lắp ráp linh kiện cho điện thoại di động, máy tính, ti vi… và sản xuất đế bảng mạch in. Thời gian qua, tình hình kinh doanh của nhà máy lắp ráp không tốt lắm, có thời điểm công suất giảm 30-40%. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, chúng tôi liên tục nhận được các đơn đặt hàng và mọi chuyện đang khá dần lên.

* Fujitsu Việt Nam vừa có một quãng thời gian “thăng trầm” khi doanh thu xuất khẩu sụt giảm từ nửa tỷ USD xuống chỉ còn 70-80 triệu USD và hiện đang cố gắng phục hồi. Ông chia sẻ gì về điều này?

- Đúng là doanh thu xuất khẩu của Fujitsu có một thời gian dài tuột dốc. Những năm 2006-2007, chúng tôi xuất khẩu đến nửa tỷ USD mỗi năm, sau đó giảm dần, và giai đoạn 2009-2010 chỉ còn 70-80 triệu USD/năm. Điều này đến từ nhiều nguyên nhân: khủng hoảng kinh tế, tập đoàn mẹ tại Nhật cơ cấu lại mặt hàng và thay đổi chiến lược kinh doanh… Song hiện tại, chúng tôi đang phục hồi dần, 9 tháng của năm 2012, doanh số đã đạt hơn 100 triệu USD. Một ngành hàng mới mà Fujitsu đang phát triển là sản xuất đế bảng mạch in cho smartphone (điện thoại thông minh) và xe hơi. Chúng tôi khá lạc quan vào mặt hàng này và hy vọng doanh thu sẽ tăng một cách mạnh mẽ và ổn định.

* Ông nghĩ sao về việc cạnh tranh với sản phẩm đến từ Trung Quốc?

- Đây là một trong những vấn đề khá lớn, song không phải là tất cả nguyên nhân bởi ngoài việc phải cạnh tranh với các sản phẩm đến từ Trung Quốc thì chúng tôi còn phải cạnh tranh cả với các sản phẩm của Thái Lan. Có thời điểm chúng tôi còn không có đủ đơn hàng. Tuy vậy, mọi chuyện đang được cải thiện, nhiều khách hàng đã quay lại sau một thời gian chúng tôi lâm vào khủng hoảng. Kế hoạch năm sau của chúng tôi là sẽ hoàn tất hết các hạng mục cải tiến cho các nhà máy để có thể nâng công suất hoạt động lên tối đa.

* Có quá trình hoạt động khá lâu tại Đồng Nai, ông đánh giá thế nào về môi trường đầu tư của địa phương?

- Là một doanh nghiệp hoàn toàn xuất khẩu sản phẩm, do đó tại Đồng Nai, chúng tôi không có khách hàng nên không thể bình luận gì về thị trường. Tuy nhiên, hai điều mà tôi đánh giá rất cao ở môi trường kinh doanh tại Đồng Nai chính là đội ngũ nhân viên sáng tạo, lao động lành nghề và sự hỗ trợ rất tốt từ phía chính quyền địa phương. Tuy nhiên, trong thời gian tới, Đồng Nai nên tập trung phát triển công nghiệp hỗ trợ, bởi dù rất muốn nội địa hóa một số khâu trong quy trình sản xuất, chúng tôi vẫn chưa tìm được đối tác cung ứng nguyên vật liệu trong nước, do đó 100% vẫn phải nhập từ nước ngoài. Cho đến giờ, đây vẫn là một điều khó khăn cho cả hai bên.

Sản xuất linh kiện điện tử tại nhà máy của Công ty TNHH sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam.            Ảnh: V.Lâm
Sản xuất linh kiện điện tử tại nhà máy của Công ty TNHH sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam. Ảnh: V.Lâm

* Kế hoạch tiếp theo của Fujitsu trong giai đoạn tới là gì, thưa ông? Và ông có thể nói gì về làn sóng đầu tư của doanh nghiệp Nhật ở Đồng Nai gần đây?

- Như đã nói ở trên, hai thế mạnh căn bản nhất là nguồn nhân lực và sự hỗ trợ của chính quyền địa phương tại Đồng Nai là rất tốt, do đó công ty chúng tôi trong tương lai sẽ tiếp tục ổn định và mở rộng sản xuất thêm. Cho đến thời điểm này, Fujitsu đã đầu tư khoảng 200 triệu USD tại Đồng Nai và trong tương lai sẽ thêm hàng chục triệu USD nữa. Về làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Đồng Nai, tôi cho rằng xu hướng này trong tương lai vẫn sẽ tiếp tục một cách mạnh mẽ vì nhiều nguyên nhân, trong đó tiêu biểu nhất là sức hút đến từ sự đãi ngộ rất tốt đang được Đồng Nai áp dụng cho các doanh nghiệp Nhật. Bên cạnh đó là nhân lực dồi dào, mức lương căn bản phù hợp và hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện. Tôi tin rằng trong tương lai sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp Nhật đến Đồng Nai.

* Xin cảm ơn ông!

Vi Lâm (thực hiện)

 

 

 

Tin xem nhiều