Thời điểm này, các doanh nghiệp (DN) ngành thời trang, may mặc đang tập trung chuẩn bị sản xuất hàng tết, sẵn sàng đón mùa làm ăn tốt nhất trong năm. Trong đó, lĩnh vực thời trang trẻ em được kỳ vọng nhiều.
Thời điểm này, các doanh nghiệp (DN) ngành thời trang, may mặc đang tập trung chuẩn bị sản xuất hàng tết, sẵn sàng đón mùa làm ăn tốt nhất trong năm. Trong đó, lĩnh vực thời trang trẻ em được kỳ vọng nhiều.
Kinh tế khó khăn, DN càng phải tính toán chi li và cẩn trọng hơn nhằm sản xuất và đáp ứng đúng nhu cầu thị trường. Năm nay, nhiều DN tập trung cho phân khúc thị trường bình dân và đẩy mạnh khuyến mãi nhằm kích cầu sức mua.
* Tập trung thời trang trẻ em
Theo ông Lý Thành Sinh, Giám đốc Công ty TNHH Minh Long Hưng (TP. Hồ Chí Minh) chuyên sản xuất quần áo trẻ em, từ đầu năm đến nay doanh thu của đơn vị tăng trưởng rất tốt. Hiện DN đang bắt tay vào sản xuất hàng tết với dự kiến sức mua sẽ còn tăng cao. Những tháng cuối năm có nhiều dịp lễ lớn, lại là thời điểm thời tiết trở lạnh hơn so với các mùa khác trong năm nên người tiêu dùng sẵn sàng chi để mua sắm quần áo cho trẻ, từ sản phẩm mặc hàng ngày cho đến đồ đi chơi, dạo phố. Phân khúc thị trường này rất giàu tiềm năng nên thu hút đông DN đầu tư. Để cạnh tranh tốt, Minh Long Hưng cho biết sẽ liên tục cải tiến, đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng và sẵn sàng chi “mạnh tay” ở khâu tiếp thị, quảng bá nhằm tăng độ nhận biết thương hiệu ở tiểu thương và người tiêu dùng chợ truyền thống. “Trong đó, việc đáp ứng tốt thị hiếu khách hàng là yếu tố không thể bỏ qua. Cụ thể thời trang mùa cuối năm, mẫu mã, màu sắc thường phải đa dạng và sinh động hơn so với các mùa khác trong năm. Với quần áo mặc thường ngày nghiêng về quần áo dài tay cho phù hợp với thời tiết lạnh” - ông Sinh nói.
Khách chọn mua sản phẩm may mặc Việt Long tại Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao 2012. Ảnh: B.Nguyên |
Chị N, chủ shop thời trang dành cho trẻ em trên đường Phạm Văn Thuận, TP. Biên Hòa cho biết, kinh tế khó khăn, nhà nhà tiết kiệm chi tiêu nhưng các bậc phụ huynh thường giảm phần chi cho bản thân còn vẫn dành cho con cái mọi điều tốt nhất. Chính vì vậy, dòng hàng thời trang trẻ em cao cấp với giá vài trăm ngàn đồng/sản phẩm vẫn tiêu thụ khá tốt trong năm nay. Chỉ riêng ở Biên Hòa đã có hàng loạt shop thời trang dành riêng cho các “thiên thần nhỏ”, giá một cái áo của trẻ có khi đắt hơn đồ người lớn nhưng mãi lực vẫn cao. Thời điểm này, giới tiểu thương, cửa hàng bán quần áo trẻ em cũng rục rịch chuẩn bị nguồn hàng với nhiều kỳ vọng cho mùa kinh doanh được xem là tốt nhất trong năm này.
* Đẩy mạnh phân khúc bình dân
Chủ cơ sở may Xuân Mai (TP.Biên Hòa) chia sẻ, thời điểm này cơ sở đang quá tải đơn đặt làm hàng cuối năm. Cơ sở chủ yếu nhận hàng may gia công quần jean, kaki… cung cấp cho tiểu thương bán lẻ tại các chợ. Kinh tế khó khăn, người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu hơn nên dòng sản phẩm giá bình dân lại bán khá chạy.
Ông Trần Hoàng Kim Quy, Giám đốc khu vực miền Đông của hệ thống VinatexMart nhận xét, năm nay ngành thời trang may mặc bị ảnh hưởng nhiều bởi khó khăn chung của nền kinh tế. Doanh thu 9 tháng của năm 2012 ngành hàng dệt may trên toàn hệ thống Vinatex chỉ tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn nhiều mức tăng trung bình hàng năm là 40%. Nhưng riêng sức mua của ngành thời trang trẻ em vẫn đạt tốt với doanh thu tăng khoảng 30% so với cùng kỳ. Đánh giá tiềm năng của thị trường này còn rất lớn, VinatexMart đã tăng tỷ lệ hàng thời trang trẻ em thêm 10% trên tổng sản lượng hàng may mặc, trong đó bổ sung nhiều dòng sản phẩm cao cấp. Theo thống kê từ hơn 1 triệu lượt khách mua hàng trên toàn hệ thống Vinatex từ đầu năm đến nay, người tiêu dùng ưu tiên chọn mua hàng may mặc giá thấp. Đáng chú ý là nhiều khách vẫn chuộng hàng hiệu ngoại đã chuyển sang sử dụng hàng thời trang Việt chất lượng cao. Theo đó, nhiều doanh nghiệp tuy quan tâm sản xuất hàng đáp ứng phân khúc thị trường bình dân nhưng cũng không quên đầu tư cho dòng sản phẩm cao cấp. Dự báo, sức mua của thị trường sẽ tăng khá cao trong những tháng cuối năm. |
Ông Trần Quốc Tuấn, Trưởng đại diện chi nhánh Đồng Nai, Công ty thương mại KHATOCO (tỉnh Khánh Hòa) nhận xét, năm nay, doanh thu của nhiều DN ngành may mặc giảm mạnh do chịu sức ép khó khăn chung của tình hình kinh tế. Riêng sản lượng sản xuất của DN này cũng giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Mùa hàng tết năm nay, quy mô sản xuất của đơn vị chỉ tăng khoảng 20% so với những mùa khác trong năm. Qua khảo sát xu hướng tiêu dùng của khách hàng, dòng thời trang “giá mềm” được lựa chọn nhiều nên kế hoạch sản xuất trong quý IV của DN sẽ tập trung hơn cho phân khúc này. Từ nay đến cuối năm, DN tiếp tục đẩy mạnh hoạt động khuyến mãi đến tận tay người tiêu dùng. Cụ thể tại Đồng Nai, ngoài các chương trình khuyến mãi qua các đại lý, siêu thị BigC, Co.opMart thì DN còn tham gia bán hàng với giá ưu đãi ở các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, phiên chợ vui công nhân.
Tại Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2012 diễn ra hồi tháng 9 vừa qua, thương hiệu may mặc Việt Tiến đã giới thiệu đến người tiêu dùng Đồng Nai dòng sản phẩm may mặc mới mang tên Việt Long. Nhãn hàng này có mức giá thấp hơn, phục vụ cho phân khúc thị trường trung bình và thấp. Dòng hàng này cũng tiếp tục được Việt Tiến đẩy mạnh quảng bá trong mùa cuối năm nhằm chia phần ở phân khúc thị trường bình dân được đánh giá là đầy tiềm năng trong năm nay.
Bình Nguyên