Báo Đồng Nai điện tử
En

Khắc khoải vì dự án… treo! (Bài cuối)

10:10, 29/10/2012

Thời gian qua, tỉnh yêu cầu các sở, ngành và địa phương rà soát dự án (DA) trên địa bàn, với những DA kéo dài cần đề xuất xóa quy hoạch. Thế nhưng, vẫn còn những dự án kéo dài hơn 10 năm không thực hiện vẫn chưa bị xóa quy hoạch.

Quy hoạch còn chạy theo dự án

Thời gian qua, tỉnh yêu cầu các sở, ngành và địa phương rà soát dự án (DA) trên địa bàn, với những DA kéo dài cần đề xuất xóa quy hoạch. Thế nhưng, vẫn còn những dự án kéo dài hơn 10 năm không thực hiện vẫn chưa bị xóa quy hoạch.

Khu tái định cư ở ấp 2, xã Long An (huyện Long Thành) nhìn có vẻ khang trang nhưng nhiều người dân ở đây không biết làm nghề gì. Ảnh: H.Giang
Khu tái định cư ở ấp 2, xã Long An (huyện Long Thành) nhìn có vẻ khang trang nhưng nhiều người dân ở đây không biết làm nghề gì. Ảnh: H.Giang

Theo Sở Tài nguyên - môi trường từ năm 2010 đến nay, Sở đã phối hợp với các địa phương rà soát lại các DA và kiến nghị tỉnh thu hồi hơn 200 DA của các doanh nghiệp. Riêng từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi 33 DA tại các huyện, TX. Long Khánh và TP. Biên Hòa.[links(right)]

* Quy hoạch phân kỳ công khai

Trao đổi về vấn đề quy hoạch các DA hiện nay, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đồng Nai Trương Văn Vở nhận định: “Để tránh những DA kéo dài gây khiếu kiện, bức xúc cho dân, chính quyền địa phương nên chú trọng công tác kiểm tra, rà soát các DA. Theo tôi, chu kỳ quy hoạch phải phân kỳ và công khai rõ cho dân biết. Do đó, trong Luật Đất đai sửa đổi tập hợp từ ý kiến người dân, Đoàn ĐBQH tỉnh kiến nghị Quốc hội quy định rõ thời gian, số lần gia hạn các DA, tránh trường hợp DA xin gia hạn nhiều lần, kéo dài gây thiệt thòi cho dân. Đồng thời, DA chưa triển khai không được khống chế các quyền lợi của người dân”.

* Quy hoạch đất còn chạy theo dự án

Theo ông Lê Viết Hưng, Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường, hiện nay chỉ các DA có quyết định thu

hồi đất, mới đình chỉ mọi hoạt động của người dân trên mảnh đất đó. Những trường hợp chưa có thông báo thu hồi đất, người dân vẫn được cấp sổ đỏ nếu có nhu cầu và có thể thực hiện các giao dịch khác. Ở Đồng Nai thời gian qua, quy hoạch sử dụng đất còn chạy theo các DA. Theo quy định của Nhà nước, với những DA treo sẽ cho dừng DA và thu hồi đất. Thực tế, nhiều DA quy hoạch kéo dài nhiều năm không thể xóa là vì được gia hạn nhiều lần và vướng quy hoạch của các ngành không thể xếp vào DA treo để thu hồi. Từ năm 2010 đến nay, Sở đã tiến hành kiểm tra, kiến nghị tỉnh xử lý, thu hồi đất của 219 tổ chức với tổng diện tích trên 480 hécta. Thời gian tới, Sở tiếp tục phối hợp với các địa phương trong tỉnh rà soát lại các DA và những DA kéo dài không có lý do chính đáng sẽ tham mưu cho tỉnh thu hồi.

* Giao cho chủ đầu tư đủ năng lực

Ông Trịnh Tuấn Liêm, Quyền Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa, nhận định, DA kéo dài có nhiều nguyên dân là do quy hoạch theo định hướng từng giai đoạn, chủ đầu tư thiếu vốn triển khai hoặc do vướng mắc trong khâu bồi thường vì một số hộ dân không thống nhất mức đền bù... Những bức xúc của người dân tại các khu quy hoạch DA lãnh đạo thành phố đều biết và nhiều lần  tổ chức đối thoại trực tiếp với dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng tìm hướng giải quyết. Tuy nhiên, có những vấn đề vượt thẩm quyền của thành phố phải đề xuất tỉnh, Trung ương hỗ trợ, ví như DA cầu Đồng Nai vẫn còn thiếu hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ cho dân. Riêng TP. Biên Hòa đã có quy hoạch tổng thể, các DA chậm triển khai do chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính thì sẽ bị thu hồi giao cho doanh nghiệp khác thực hiện chứ không thể bỏ quy hoạch.

* Yêu cầu triển khai dự án nhanh

5-Ngo The An.jpg
 

Ông Ngô Thế Ân, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành cho hay, trong huyện tập trung khá nhiều DA

của Trung ương và tỉnh, như: sân bay quốc tế, đường cao tốc, khu dân cư... Do tình hình kinh tế khó khăn, các DA triển khai chậm gây bức xúc cho người dân. Về phía huyện, hàng tháng đều cho rà soát lại các DA đang triển khai trên địa bàn, với những DA kéo dài, huyện mời chủ đầu tư lên làm việc. Nếu chủ đầu tư gặp khó khăn gì thuộc thẩm quyền của huyện sẽ xem xét giải quyết và yêu cầu chủ đầu tư triển khai nhanh DA. Còn vượt quá thẩm quyền thì huyện đề nghị tỉnh có biện pháp hỗ trợ.

5-Le Thanh My.jpg
 

* Nhiều dự án khu dân cư kéo dài

Ông Lê Thành Mỹ, Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch nói, huyện Nhơn Trạch được Chính phủ phê duyệt thành đô thị nên quá trình triển khai thực hiện theo quy hoạch gây nhiều thiệt thòi cho dân. Đồng thời, các văn bản về thu hồi, bồi thường đất đai thường xuyên thay đổi và còn nhiều điểm chưa hợp lý cũng gây cho người dân nhiều bất đồng. Trên địa bàn huyện có khoảng 300 DA đang triển khai, trong đó các DA chậm tiến độ đa số là DA khu dân cư, khu du lịch sinh thái. Cũng do mấy năm nay, bất động sản đóng băng nên nhiều chủ đầu tư thiếu vốn không thể triển khai đúng theo quy định. Với các DA kéo dài, chủ đầu tư không đủ khả năng triển khai, huyện đề xuất tỉnh xóa quy hoạch hoặc giới thiệu cho chủ đầu tư khác đủ khả năng để thực hiện tiếp.

Hương Giang

 

Tin xem nhiều