Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì sao người dân không nhận sổ đỏ? (Bài 1)

10:08, 24/08/2012

Hiện nay, tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ) TP. Biên Hòa vẫn còn khoảng 9 ngàn sổ đỏ tồn kho. Trong đó, có những sổ đỏ lưu kho 7-8 năm vẫn chưa có người nhận.

Biên Hòa: Hàng ngàn sổ đỏ tồn kho

Hiện nay, tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ) TP. Biên Hòa vẫn còn khoảng 9 ngàn sổ đỏ tồn kho. Trong đó, có những sổ đỏ lưu kho 7-8 năm vẫn chưa có người nhận.

Đến thời điểm này, TP. Biên Hòa đã cấp trên 117 ngàn sổ đỏ nhà đất, đạt 95% trong các thửa đủ điều kiện cấp giấy. Trong thời buổi tấc đất, tấc vàng nhưng vẫn có không ít người lại “từ chối” quyền làm chủ mảnh đất của mình.

* Đủ mọi lý do

Chúng tôi khá ngộp khi đứng trước một phòng chất đầy hồ sơ và sổ đỏ tồn qua các năm của TP. Biên Hòa, chủ yếu là của các cá nhân ở các phường, xã trong thành phố. Chúng tôi lấy thử một tập hồ sơ đã ngả màu vàng ố trong đó có kẹp sổ đỏ đã cấp từ năm 2004 với người đứng tên là bà Đinh Thị Lan ở tổ 8, KP1, phường Tân Mai, chủ sở hữu này chỉ phải đóng hơn 200 ngàn đồng để nhận sổ, vậy mà không biết vì lý do gì đã hơn 8 năm sổ đỏ vẫn còn đây?

Hồ sơ và sổ đỏ tồn đọng tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP. Biên Hòa. Ảnh: H. GIANG
Hồ sơ và sổ đỏ tồn đọng tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP. Biên Hòa. Ảnh: H. GIANG

Đi tìm câu trả lời, chúng tôi đã tìm đến nhà bà Lan. Tiếp chúng tôi, người con trai trưởng của bà là  anh Nguyễn Minh Chiến, cho biết: “Mảnh đất này do mẹ tôi đứng tên, nhưng bà đã mất cách đây 5 năm. Sau khi mẹ mất, tôi mới nhận được giấy báo nhận sổ đỏ. Tôi cầm giấy báo lên Văn phòng Đăng ký QSDĐ, nhưng họ nói muốn nhận được sổ phải tập hợp các anh em lại ký giấy ủy quyền. Gia đình tôi có 10 anh em, bây giờ mỗi người sinh sống một nơi làm sao tụ họp đủ để ký giấy ủy quyền. Vì thế tôi đành bỏ sổ đỏ!”.

Tương tự, chúng tôi tìm đến nhà chị Lưu Vũ Xuân Dung ở số 10/48 KP2, phường Tân Mai với sổ đỏ được cấp từ 30-7-2009 nhưng đến nay chưa nhận. Chị Dung cho hay: “Tôi nhận được giấy báo lấy sổ đỏ từ hơn 2 năm trước, nhưng vì tôi đánh mất biên nhận trước đó nên Văn phòng Đăng ký QSDĐ yêu cầu phải tìm lại được giấy đó mới cấp. Do tôi không tìm được biên lai nên chưa lấy được sổ đỏ”.

Theo ông Vũ Ngọc Duy, Phó chủ tịch UBND phường Tân Mai, người dân trong phường còn chưa nhận nhiều sổ đỏ với rất nhiều lý do, như: đăng ký cấp giấy rồi chuyển nhượng cho người khác; cha mẹ đứng tên nhưng khi có sổ thì đã qua đời và con cái thừa hưởng chưa thỏa thuận được với nhau; không đủ tiền đóng thuế, mất biên nhận…

* Ngán ngại thủ tục

Từ trước đến nay, nói đến việc làm hồ sơ xin cấp sổ đỏ nhà đất, nhiều người rất ngán ngại vì thủ tục. Nhiều hộ do ngại và không có thời gian nên đã giao phó cho “cò”. Nhưng khi nghe “cò” báo lại phải đưa vài chục đến hàng trăm triệu đồng mới nhận được sổ đỏ, không ít gia đình chọn giải pháp để lưu kho.

Điển hình như chị Cao Thị Dung, chủ sổ đỏ mảnh đất ở KP2, phường Bửu Long, nói: “Tôi được biết mảnh đất nhà tôi có sổ đỏ từ cuối năm 2009, nhưng hồi đó tôi và gia đình ai cũng ngán ngại việc đi làm thủ tục nhận về nên đã nhờ qua “cò”. Họ nói tôi phải đóng 100 triệu đồng mới nhận được sổ đỏ, nhưng nếu nhờ qua họ chỉ hết gần 90 triệu đồng. Gia đình tôi khó khăn, không kiếm được số tiền lớn như vậy nên chưa lấy sổ”.

Ông Phan Hồng Thanh, Giám đốc Văn phòng Đăng ký QSDĐ chi nhánh TP.Biên Hòa, khẳng định: “Lượng sổ đỏ của Biên Hòa còn tồn lại khá nhiều và chúng tôi đang tìm giải pháp để giúp người dân đến nhận sổ. Riêng những trường hợp do lâu ngày đánh mất biên nhận chỉ cần làm đơn cớ mất đề nghị địa phương chứng thực và làm nghĩa vụ thuế đầy đủ là chúng tôi sẽ cấp sổ. Đồng thời, người dân nên trực tiếp đến văn phòng hỏi và nhận sổ đỏ, không nhờ qua “cò” để tránh mất tiền oan”.

Thực tế, khi chúng tôi tìm hiểu hồ sơ của chị Dung thì số tiền chị phải nộp để nhận sổ chỉ có vài trăm ngàn đồng. Khi nghe chúng tôi báo cho biết sổ đỏ của chị chỉ phải đóng vài trăm ngàn đồng, chị Dung thở phào nhẹ nhõm và hớn hở như bắt được vàng. “Vì ngại làm giấy tờ mà chút nữa tôi bị lừa gần 90 triệu đồng” - chị Dung nói.

Bà Nguyễn Thị Tư ở số 18/6 KP2, phường Bửu Long có căn nhà ngay mặt tiền đường lớn, chỉ cách Văn phòng Đăng ký QSDĐ khoảng 4km. Khi chúng tôi đến hỏi: “Vì sao sổ đỏ được cấp từ cuối năm 2009 đến nay vẫn chưa lấy về?” thì bà Tư cho biết: “Tôi làm hồ sơ từ năm 2000, nhưng đến nay chưa thấy báo nhận sổ đỏ!. Cũng có người nói, tôi lên Văn phòng Đăng ký QSDĐ hỏi xem có sổ đỏ chưa, nhưng tôi nghe nói phải đi lại nhiều lần và thủ tục cũng rườm rà nên ngần ngại chưa đi hỏi”. Trên thực tế, trong hồ sơ nhà đất của bà Tư tại Văn phòng Đăng ký QSDĐ Biên Hòa, chúng tôi thấy còn lưu lại giấy báo nhận sổ đỏ từ năm 2010, nhưng khi chuyển đến địa chỉ nhà bà Tư do không có người nhận nên được trả lại…

Hương Giang

 

 

Tin xem nhiều