Báo Đồng Nai điện tử
En

Hàng ngàn hộ dân khổ vì ngập lụt

09:08, 20/08/2012

Khó có thể tưởng tượng tại phường Long Bình Tân (TP. Biên Hòa) sau mỗi cơn mưa lớn có đến hàng ngàn hộ dân bị ngập sâu trong nước.

Khó có thể tưởng tượng tại phường Long Bình Tân (TP. Biên Hòa) sau mỗi cơn mưa lớn có đến hàng ngàn hộ dân bị ngập sâu trong nước.

Là khu vực có địa hình thấp nên vào mùa mưa, phường Long Bình Tân thường xảy ra tình trạng ngập lụt ở các khu vực trũng. Trước đây, cả phường chỉ có vài chục hộ bị ngập khi mưa lớn. Theo thống kê của phường, từ đầu mùa mưa đến nay số hộ bị ngập lụt khi có mưa lớn lên đến 1.500 hộ.

* Mưa lớn là lo

Phường Long Bình Tân có 6 khu phố đều có hộ dân bị ngập lụt sau cơn mưa lớn, ngập nặng nhất là ở KP1 và KP3. Ngập lụt ở đây không chỉ gây ảnh hưởng đến nhiều hộ dân trong phường, còn ảnh hưởng đến hàng ngàn người lưu thông trên tuyến quốc lộ 51.

Suối Bà Lúa phường Long Bình Tân (TP. Biên Hòa) đã gần 40 năm chưa được nạo vét. Ảnh: H. Giang
Suối Bà Lúa phường Long Bình Tân (TP. Biên Hòa) đã gần 40 năm chưa được nạo vét. Ảnh: H. Giang

Anh Ngụy Việt Hậu ở tổ 10, KP1, cho biết: “Những mùa mưa trước chỉ khi nào mưa thật lớn nước thoát không kịp mới gây ngập úng khoảng 20cm và khoảng 1 giờ sau là rút hết. Năm nay, cứ mưa lớn là ngập sâu 50-70cm, kéo dài 3-4 giờ liền. Gia đình tôi có con nhỏ, những hôm nghe dự báo thời tiết sẽ có mưa lớn lại phải đem cháu đi gửi nhà người thân ở phường bên vì sợ mưa lớn ngập sâu trở tay không kịp”.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Cảnh, KP1, bức xúc: “Từ đầu mùa mưa đến nay, khu vực này chịu ngập 6 lần. Có lần mưa lớn nước dồn về ngập sâu gần 1m, trong nhà chỉ có mình mẹ tôi đã gần 80 tuổi. May hôm đó tôi về kịp nên mẹ tôi mới thoát khỏi nguy hiểm”.

Ghé vào một vài gia đình, chúng tôi đều gặp cảnh nhà cửa trống hơ trống hoác vì ngập lụt làm đồ đạc bị hư hỏng. Có hộ không muốn sắm sửa lại đồ đạc vì lo sợ ngập lụt còn dài dài.

Ông Trương Văn Khiêm, cán bộ kinh tế phường kiêm thành viên Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN)  của phường nói: “Khoảng 2 năm nay, trên địa bàn phường và các vùng giáp ranh triển khai nhiều dự án san lấp mặt bằng nên khi mưa lớn nước mưa dồn về không có nơi thoát gây ngập lụt nhiều nhà dân và trên quốc lộ 51 đoạn qua phường. Nước ngập sâu 50-60cm gây kẹt xe nhiều giờ liền”.

Ngoài ra, trên 50 hộ dân ở xã An Hòa, phường An Bình (TP. Biên Hòa) giáp ranh với phường Long Bình Tân cũng thường xuyên bị ngập lụt.

* Bao giờ hết ngập?

Đây là câu hỏi của hàng ngàn hộ dân ở phường Long Bình Tân và một số hộ thuộc phường An Bình, xã An Hòa đặt ra. Thế nhưng, câu trả lời hiện vẫn còn bỏ ngỏ.

San lấp mặt bằng nhiều, gia tăng nguy cơ gây ngập lụt ở phường Long Bình Tân (TP. Biên Hòa).
San lấp mặt bằng nhiều, gia tăng nguy cơ gây ngập lụt ở phường Long Bình Tân (TP. Biên Hòa).

Theo Ban chỉ huy PCLB - TKCN thành phố Biên Hòa, có 3 nguyên nhân chính gây ngập lụt sâu ở phường Long Bình Tân là do hệ thống thoát nước hai bên đường quốc lộ 51 đoạn từ Siêu thị BigC đến cầu Đen (phường Long Bình Tân) không còn khả năng tiêu thoát nước. Cầu Đen đang thi công làm hạn chế khả năng thoát nước qua cầu, bên cạnh đó hệ thống cáp quang, ống cấp nước dưới gầm cầu Đen cũng góp phần gây tắc nghẽn dòng chảy khiến nước tràn lên bờ gây ngập sâu ở KP1 và các vùng lân cận. Hệ thống thoát nước dự án Khu du lịch Sơn Tiên thuộc xã An Hòa không đảm bảo tiêu thoát nước gây ngập kéo dài ở KP3.

Theo ông Trần Đình Minh, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn kiêm Phó ban thường trực Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh, vừa qua khi xảy ra các đợt ngập lụt ở phường Long Bình Tân, Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh xuống tận nơi tìm giải pháp tháo gỡ. Sau khi xác định được nguyên nhân chính do dự án Sơn Tiên san lấp mặt bằng và chỉ để lại con mương nhỏ làm nước mưa thoát không kịp và dự án quốc lộ 51 thi công chậm, tỉnh đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng khắc phục. Nhưng đến nay, cả hai dự án trên vẫn chưa có biện pháp khắc phục.

Ông Nguyễn Thái Hòa, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, cho biết: “Để phường Long Bình Tân và một số hộ ở các phường, xã lân cận khu vực này hết ngập thì dự án quốc lộ 51, dự án Sơn Tiên phải triển khai nhanh hệ thống thoát nước. Đồng thời, dự án nạo vét suối Bà Lúa sớm được thực hiện”.

Dự án nạo vét suối Bà Lúa do Ban Quản lý dự án thoát nước Đồng Nai (Sở Xây dựng) làm chủ đầu tư mới đang trong giai đoạn khảo sát, lập hồ sơ. “Dự án này nhanh cũng phải 3-4 năm nữa mới thi công xong. Vì sau khi được phê duyệt còn tiến hành thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và thi công” - ông Nguyễn Thái Hòa khẳng định.

Như vậy, hàng ngàn hộ dân ở phường Long Bình Tân và những người dân lưu thông trên tuyến quốc lộ 51 đoạn qua phường này sẽ còn chịu cảnh ngập lụt dài dài.

Hương Giang

 

 

 

 

Tin xem nhiều