Báo Đồng Nai điện tử
En

Đường tỉnh 769 xuống cấp trầm trọng!

10:08, 27/08/2012

Đường tỉnh (ĐT) 769 dài 33,38km, có điểm đầu tại ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất) và đoạn cuối nối với quốc lộ 51 (huyện Long Thành). Đây là tuyến đường nằm trong kế hoạch vận chuyển bauxite từ Lâm Đồng về Cảng Gò Dầu trong thời gian tới. Hiện tại, cung đường này đã xuống cấp nghiêm trọng…

 

Đường tỉnh (ĐT) 769 dài 33,38km, có điểm đầu tại ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất) và đoạn cuối nối với quốc lộ 51 (huyện Long Thành). Đây là tuyến đường nằm trong kế hoạch vận chuyển bauxite từ Lâm Đồng về Cảng Gò Dầu trong thời gian tới. Hiện tại, cung đường này đã xuống cấp nghiêm trọng…

ĐT 769 được xây dựng từ năm 2001 với thiết kế đường cấp IV, rộng 7m, chỉ phục vụ xe tải trọng 10 tấn. Hơn 10 năm qua, tuyến đường này chưa một lần đại tu, nâng cấp; trong khi hàng ngày, nhất là thời gian gần đây xe tải nặng 20-30 tấn thường xuyên qua lại nên hiện tại có nhiều đoạn đã bị cày xới. 

* Toàn tuyến nứt nẻ, hư hỏng

Từ ngã tư Dầu Giây vào, phải rất khó khăn, nhiều phương tiện mới qua khỏi nhiều đoạn… “ổ voi” trên ĐT 769. Tại những điểm này, đường bị võng xuống sâu gần nửa thước, dồn mặt nhựa sang hai bên, tạo nhiều sóng lươn gập ghềnh rất khó đi. Bên cạnh đó, hầu hết toàn bộ mặt đường trên toàn tuyến đã nứt nẻ.

Những “ổ voi” trên đường tỉnh 769.                                                                                                                                                Ảnh: T. NGUYÊN
Những “ổ voi” trên đường tỉnh 769. Ảnh: T. NGUYÊN

Ông Phạm Văn Dũng, Trưởng phòng Kỹ thuật thuộc Khu quản lý đường bộ, đường thủy (QLĐB - Sở Giao thông - vận tải) - đơn vị chịu trách nhiệm quản lý ĐT 769 cho biết, tuyến đường này đã hết hạn sử dụng, lẽ ra phải đại tu, nhưng do kinh phí eo hẹp nên thời gian qua chỉ được duy tu, sửa chữa nhỏ. Theo ông Dũng, đường nứt là dấu hiệu của sự xuống cấp, khó có thể đảm bảo an toàn giao thông, nhất là đang vào cao điểm của mùa mưa. Bởi khi đường nứt chân chim, nước mưa thấm xuống làm lớp nền hạ yếu đi, phá vỡ kết cấu mặt đường, khi xe tải nặng chạy qua, đường sẽ bị lún xuống. ĐT 769 đã được báo động từ lâu, song đây là tuyến đường nằm trong kế hoạch nâng cấp để vận chuyển bauxite từ Lâm Đồng về Cảng Gò Dầu (huyện Long Thành) của Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (Vinacomin). Tuy nhiên đến nay, đơn vị này vẫn chưa chuyển kinh phí cho Khu QLĐB - đơn vị chủ đầu tư dự án nâng cấp ĐT 769.

Sẽ cấm xe vận tải nặng lưu thông trên ĐT 769

Trước thông tin, mỗi tuần có một số xe chuyên dùng chở than đá từ Cảng Gò Dầu, qua ĐT 769 lên Lâm Đồng phục vụ cho hoạt động của Tập đoàn Vinacomin tại Tân Rai, Giám đốc Sở Giao thông - vận tải Nguyễn Văn Điệp nhấn mạnh: “ĐT 769 hiện đã xuống cấp nặng nề. Trong khi đó, địa phương không có kinh phí sửa chữa. Vì vậy, nếu để tình trạng xe tải nặng lưu thông, đặc biệt là đang vào cao điểm mùa mưa năm nay thì ĐT 769  khó có thể chịu đựng thêm. Nhằm đảm bảo cho sự đi lại an toàn của người dân, đồng thời để ĐT 769 không tiếp tục hư hỏng, Sở sẽ kiến nghị UBND tỉnh về việc cấm xe tải nặng lưu hành trên tuyến đường này trong thời gian tới”.

Để đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện qua lại, trước mắt Khu QLĐB tiến hành sửa chữa tạm những chỗ ổ voi, ổ trâu. Nhưng nếu kéo dài tình trạng xe tải nặng tiếp tục qua lại, chắc chắn ĐT 769 sẽ trở thành “con đường đau khổ”.

* Bao giờ đường được nâng cấp?

Dự án cải tạo, nâng cấp ĐT 769 nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn và ngành công nghiệp nhôm, dự kiến khởi công trong tháng 3-2012. Song, việc triển khai hỗ trợ vốn đầu tư tiến hành chậm. Trước tình hình này, ngày 14-3-2010, UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ Tài chính và Vinacomin, đề nghị sớm hỗ trợ vốn nâng cấp ĐT 769 như kế hoạch đã được các cấp phê duyệt. Tiếp đến, ngày 12-6-2012, UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu dự án cải tạo, nâng cấp ĐT 769 gồm 5 gói thầu xây dựng với tổng kinh phí 303 tỷ đồng do Vinacomin hỗ trợ. Ngày 20-6-2012, Sở Giao thông - vận tải cũng có văn bản gửi Vinacomin, đề nghị nhanh chóng cân đối nguồn vốn để địa phương có thể khởi công dự án trong tháng 6-2012. Ngày 29-6-2012, Vinacomin có văn bản gửi UBND tỉnh thông báo: Tập đoàn đang chờ hướng dẫn hạch toán nguồn kinh phí của Bộ Tài chính đối với khoản hỗ trợ trên. Khi nhận được hướng dẫn , Vinacomin sẽ có trách nhiệm triển khai, thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp ĐT 769, như ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Công nhân Khu quản lý đường bộ, đường thủy sửa chữa tạm đoạn hư hỏng nặng trên đường tỉnh 769.                                                                             Ảnh: T. NGUYÊN
Công nhân Khu quản lý đường bộ, đường thủy sửa chữa tạm đoạn hư hỏng nặng trên đường tỉnh 769. Ảnh: T. NGUYÊN

Trước việc chậm hỗ trợ vốn trong việc cải tạo, nâng cấp ĐT 769 và ý kiến đề xuất của Sở Kế hoạch - đầu tư, ngày 17-7-2012, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã ký văn bản số 5298/UBND-CNN chấp thuận cho Khu QLĐB dừng triển khai kế hoạch đấu thầu dự án cải tạo, nâng cấp ĐT 769, chờ khi Vinacomin có văn bản cam kết chuyển kinh phí kịp thời cho địa phương. Điều này cũng có nghĩa, ĐT 769 chưa biết đến bao giờ mới được khởi công sửa chữa. Trong khi đó, một số nguồn tin từ Cảng Gò Dầu và Thanh tra giao thông cho biết gần đây, Vinacomin đã tiến hành vận chuyển than đá từ Cảng Gò Dầu lên Lâm Đồng qua ĐT 769 bằng xe chuyên dùng vận tải nặng.

T.Nguyên

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều