Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuất khẩu cà phê vượt khó

09:07, 01/07/2012

Nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu năm nay gặp không mấy thuận lợi do thị trường giảm mạnh, nhưng riêng cà phê đã “né” được tình cảnh chung này. Đây là  điều đáng mừng cho cả doanh nghiệp (DN) xuất khẩu lẫn nhà vườn.

Nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu năm nay gặp không mấy thuận lợi do thị trường giảm mạnh, nhưng riêng cà phê đã “né” được tình cảnh chung này. Đây là  điều đáng mừng cho cả doanh nghiệp (DN) xuất khẩu lẫn nhà vườn.

Xuất khẩu cà phê hiện đang vào giai đoạn cuối, nhiều năm trước ở thời điểm này hầu hết các DN đã khóa sổ và chuẩn bị kế hoạch cho năm mới, riêng năm nay thì hàng vẫn được xuất đi khá đều.

* Nông dân đã “tự cứu” mình

Anh Nguyễn Cao Nhơn, Giám đốc kinh doanh của Tổng công ty Tín Nghĩa, cho biết thông thường hàng năm đến cuối tháng 4, đầu tháng 5 là hết cà phê để xuất, nhưng riêng năm nay, tới tháng 6 lượng cà phê vẫn còn nhiều và thậm chí dự tính đến tháng 7 và 8 vẫn có hàng xuất. Đây là điểm khác biệt hẳn so với mọi năm.

Anh Nguyễn Văn Cảnh ở xã Bình Sơn, huyện Long Thành đang chà cà phê để bán. Ảnh: V. Nam
Anh Nguyễn Văn Cảnh ở xã Bình Sơn, huyện Long Thành đang chà cà phê để bán. Ảnh: V. Nam

Theo nhận định của Hiệp hội cà phê - ca cao Việt Nam (Vicofa), vụ cà phê 2011-2012, sản lượng cả nước đạt khoảng 20 triệu bao (60kg/bao) tương đương 1,2 triệu tấn. Để tránh việc xuất hàng ồ ạt vào lúc cao điểm của mùa thu hoạch, Vicofa đã có phương án mua tạm trữ trên 300 ngàn tấn cà phê. Thế nhưng, do lãi suất ngân hàng cao, hạn mức tín dụng được cấp thấp nên rất ít DN thực hiện được việc mua cà phê tạm trữ. Trong khi đó, cà phê lại được nhà vườn trữ lại khá nhiều, chính việc này giúp giá cà phê trong nước không bị rớt xuống thấp và DN xuất khẩu cà phê không bị áp lực về vốn để mua tạm trữ.

Vụ cà phê 2010-2011, đầu mùa có giá 35 ngàn đồng/kg, lúc cao điểm đã lên đến 53 ngàn đồng/kg, nhưng khi cà phê được thu hoạch nhiều thì giá xuống còn 37 ngàn đồng/kg. Vụ cà phê năm nay, đầu mùa có giá 37 ngàn đồng/kg, lúc cao điểm chỉ lên đến 47 ngàn đồng/kg, nhưng sau đó giữ giá ở mức trên dưới 45 ngàn đồng/kg. Theo đánh giá của giới kinh doanh, cà phê năm nay mặc dù giá không có lúc cao vọt như năm trước, nhưng giai đoạn giá thấp rất ít nên tính bình quân vẫn có lợi hơn. Nguyên nhân khiến người dân trồng cà phê tập trung trữ hàng bởi mọi người kỳ vọng giá cà phê còn tiếp tục tăng, nên không bán vội vào lúc cao điểm thu hoạch.

* Hưởng lợi cộng dồn

Giá cà phê trên thị trường thế giới năm nay thấp hơn hẳn so với năm ngoái, lúc cao điểm giá cà phê tại thị trường London (Anh) là 2.700 USD/tấn và trung bình là 2.500 USD/tấn. Còn năm nay, giá cà phê chỉ ở mức 2.300 USD/tấn. Mặc dù giá thế giới là vậy, nhưng giá cà phê xuất trong nước vẫn ngang bằng năm ngoái.

Tổng công ty Tín Nghĩa cho biết, 6 tháng đầu năm nay tổng công ty đã xuất khẩu được hơn 80 ngàn tấn cà phê, tăng 10 ngàn tấn so với cùng kỳ năm 2011. Theo kế hoạch, vụ cà phê năm nay, tổng công ty sẽ xuất trên 105 ngàn tấn, tăng khoảng 20 ngàn tấn so với vụ cà phê trước và kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 220 triệu USD, tăng 40 triệu USD so với năm 2011. Tín Nghĩa đang thực hiện hai hình thức xuất khẩu cà phê là xuất vào kho ngoại quan và xuất hàng FOB. Được biết, vụ cà phê  2010-2011, Tín Nghĩa đã đứng hàng thứ 4 về xuất khẩu cà phê của Vicofa. Năm nay, Tín Nghĩa đặt mục tiêu vươn lên hàng thứ 3 về xuất khẩu ngành hàng này.

Các nhà nhập khẩu cà phê nước ngoài luôn tính, khi mua hàng thì lấy giá cà phê thị trường London rồi trừ đi trên dưới 100 USD/tấn (đây là khoản tiền một số phí). Năm nay, các DN nhập khẩu cà phê của Việt Nam đã bị động, bởi lượng cà phê bán ra trong dân không ồ ạt nhiều như những năm trước. Chính vì vậy, khi đến kỳ hạn giao hàng nhưng không đủ nên các DN này chấp nhận mua cao hơn thị trường thế giới để đảm bảo thời gian giao hàng. Các DN cần gom hàng với số lượng nhiều đã không thực hiện việc trừ lùi mà còn cộng thêm tiền phụ phí để nâng mức giá lên nhằm khuyến khích lượng cà phê bán ra. Nhờ vậy, giá cà phê xuất khẩu trong nước vẫn giữ được ổn định không bị sụt giảm theo giá thế giới.

Vân Nam

 

 

 

Tin xem nhiều