Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trường châu Á: “Chiếc phao”của nhiều doanh nghiệp

11:07, 04/07/2012

Khai thác thị trường xuất khẩu mới để bù đắp cho những thị trường truyền thống đang gặp khó khăn là ưu tiên hàng đầu của nhiều doanh nghiệp (DN) xuất khẩu trong thời gian gần đây. Những nỗ lực tìm kiếm thị trường châu Á đã giúp nhiều DN chống đỡ hiệu quả trong thời kỳ khó khăn này.

Khai thác thị trường xuất khẩu mới để bù đắp cho những thị trường truyền thống đang gặp khó khăn là ưu tiên hàng đầu của nhiều doanh nghiệp (DN) xuất khẩu trong thời gian gần đây. Những nỗ lực tìm kiếm thị trường châu Á đã giúp nhiều DN chống đỡ hiệu quả trong thời kỳ khó khăn này.

Chế biến nấm tại Công ty Thế Giới Dinh Dưỡng.
Chế biến nấm tại Công ty Thế Giới Dinh Dưỡng.

Hơn 1 năm qua, doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Kiến Phúc ở huyện Trảng Bom bán hàng vào thị trường châu Á khá tốt, cụ thể là sản phẩm đồ gỗ xuất khẩu liên tục sang Hàn Quốc. Trước đây, DN chủ yếu làm hàng xuất khẩu đi Mỹ, nhưng từ khi nền kinh tế của cường quốc này gặp khó khăn thì chủ DN đã nhanh chân tìm về châu Á. Nhờ vậy, DNTN Kiến Phúc vẫn duy trì được sản xuất ổn định. Ông Trần Văn Thành, Giám đốc DNTN Kiến Phúc, chia sẻ: “Tôi vẫn thường sang Mỹ để khảo sát lại thị trường nhưng kinh tế Mỹ chưa thấy khả quan. Bao giờ thị trường bất động sản nước này hồi phục thì đồ gỗ Việt Nam mới có thể xuất khẩu ổn định. Hiện tại Kiến Thành chỉ tập trung sản xuất hàng cho thị trường Hàn Quốc”.

Cùng ngành nghề xuất khẩu hàng mộc tinh chế như DNTN Kiến Phúc, DNTN Minh Tiến (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) cũng đã ổn định được sản xuất sau nhiều tháng vất vả rời khỏi thị trường truyền thống của mình là Mỹ để chen vào Nhật. Ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc DNTN Minh Tiến, cho biết, DN đã có đơn hàng sản xuất tủ quần áo xuất sang Nhật Bản đến hết tháng 9, và cuối tháng 6 vừa qua khách hàng lại đưa mẫu kệ treo tường sang chào hàng. Hiện tại DN đang tính toán về giá. Nếu hợp đồng này được ký tiếp, chắc chắn trong năm nay DN sẽ đủ hàng cho công nhân sản xuất.

Để giúp các DN, nhất là DN nhỏ và vừa ở Đồng Nai tìm kiếm, mở rộng sang thị trường châu Á, thời gian qua Trung tâm Xúc tiến thương mại của tỉnh đã liên tục tổ chức cho các DN đi xúc tiến thương mại tại nhiều nước nhằm giúp DN quảng bá sản phẩm và tìm cơ hội phát triển. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để DN mở rộng thị trường xuất khẩu. Vào cuối tháng 7 này, trung tâm sẽ đưa một đoàn DN sang Thái Lan và Myanmar tham dự hội chợ thương mại và sau đó là Trung Quốc vào cuối năm.

Không chỉ chế biến gỗ, nhiều ngành hàng xuất khẩu khác, như: may mặc, giày dép, nông sản, thực phẩm cũng đang tập trung khai thác thị trường châu Á. Công ty TNHH Thế Giới Dinh Dưỡng (xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất) là một điển hình. Khi sản phẩm nấm mèo chế biến của công ty xuất sang thị trường châu Âu (Đức và Pháp) năm 2011 không được thuận lợi, sang năm nay công ty đã đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm thị trường xuất khẩu ở các nước châu Á, như: Nhật Bản, Hàn Quốc và Campuchia. Nhờ vào việc làm tốt công tác xúc tiến thương mại ở các quốc gia châu Á nên sản lượng hàng xuất khẩu của DN trong 6 tháng đầu năm 2012 vẫn đạt trên 300 ngàn tấn, bằng với cùng kỳ năm 2011. Anh Nguyễn Tấn Phú, Giám đốc công ty, cho hay: DN đang nhắm đến thị trường Đài Loan và Hồng Kông của Trung Quốc, bởi nơi đây có sức tiêu thụ mặt hàng nấm mèo rất lớn.

 Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ các nhà xuất nhập khẩu Đồng Nai, cho biết: sang năm 2012 đã có nhiều DN tìm kiếm, phát triển thị trường châu Á. Đứng đầu là lĩnh vực nông sản và thực phẩm, kế đến là hàng may mặc, tập trung vào Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và một số quốc gia Đông Nam Á. Riêng ở những thị trường khá mới là vùng Trung Đông thì vẫn còn ít DN khai thác. Theo ông Tuấn, đây là thị trường tiềm năng, nhưng khi các DN muốn xâm nhập vào đây nên thông qua các tham tán thương mại Việt Nam để được tư vấn về văn hóa cũng như phương thức làm ăn của họ nhằm tránh những rủi ro không đáng có.

Vân Nam

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều