Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm giàu từ mô hình vườn - ao - chuồng

10:07, 08/07/2012

Là một nông dân chất phác nhưng dám nghĩ, dám làm, anh Đào Đình Thuyết ngụ ở ấp Bầu Sen, xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc đã mạnh dạn chuyển đổi  cây trồng sang mô hình vườn - ao - chuồng đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Là một nông dân chất phác nhưng dám nghĩ, dám làm, anh Đào Đình Thuyết ngụ ở ấp Bầu Sen, xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc đã mạnh dạn chuyển đổi  cây trồng sang mô hình vườn - ao - chuồng đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Có trong tay 10 hécta đất, trước đây anh Thuyết đầu tư trồng cây điều nhưng do đất đai cằn cỗi và anh chưa nắm bắt được kỹ thuật chăm sóc điều nên hiệu quả không cao.  Qua thông tin trên báo, đài, nhận thấy mô hình vườn - ao - chuồng đem lại hiệu quả kinh tế cao, năm 2010, anh mạnh dạn chặt bỏ 4 hécta điều để chuyển sang mô hình vườn - ao - chuồng.

Anh Đào Đình Thuyết đang cho vịt ăn.                           Ảnh: H.ĐÌNH
Anh Đào Đình Thuyết đang cho vịt ăn. Ảnh: H.ĐÌNH

Ở khu vực đất thấp, anh Thuyết đầu tư 4 sào ao để nuôi cá và  tận dụng mặt hồ làm chuồng trại nuôi vịt siêu nạc, trung bình mỗi năm, anh nuôi 15 lứa vịt, mỗi lứa từ 2-3 ngàn con. Với cách chăn nuôi này, khi cho vịt ăn, lượng cám rơi vãi xuống hồ trở thành thực phẩm nuôi cá. Anh Thuyết chia sẻ kinh nghiệm: “Nuôi vịt không khó nhưng để đạt hiệu quả cao thì khâu chọn giống rất quan trọng, cần chọn giống khỏe mạnh, rõ nguồn gốc. Ngoài việc cung cấp đầy đủ thức ăn thì cần chú ý tiêm phòng định kỳ cho vịt. Vì vịt con rất dễ mắc các chứng bệnh về đường hô hấp nên khi mới mua về, cần phải làm sàn che chắn kỹ và trong 7 ngày đầu không cho vịt xuống nước, chỉ cần cho uống nước điện giải. Buổi tối cần thắp điện ủ ấm cho vịt”.

Với phương pháp chăn nuôi trên,  hơn 2 năm qua đàn vịt của gia đình anh đã không xảy ra dịch bệnh, đàn vịt nhanh lớn, chỉ khoảng 52 ngày tuổi đã đạt trọng lượng từ 3,5-4kg/con. Với giá bán trung bình 34-35 ngàn đồng/kg, mỗi lứa anh lãi trên 30 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Ngoài nuôi vịt, anh Thuyết còn đầu tư nuôi 2 con heo nái và trên 20 con heo thịt. Cũng nhờ  tận dụng nguồn  phân thải chăn nuôi và nguồn nước tưới từ ao hồ nên vườn mãng cầu và vườn điều của gia đình anh luôn xanh tốt cho năng suất luôn cao hơn gấp 1,5 lần so với những hộ xung quanh. Anh  Thuyết phấn khởi nói, với mô hình vườn - ao - chuồng kết hợp này hàng năm mang lợi nhuận về cho gia đình anh hơn 500 triệu đồng .

Anh Vũ Văn Chúc, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Trường, cho biết: ”Chúng tôi đã tổ chức rất nhiều đợt cho các hộ nghèo đến đây tham quan, học hỏi mô hình làm ăn của gia đình anh Thuyết nhằm góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo tại địa phương”.

Như Trang - Hải Đình

 

 

Tin xem nhiều