Công ty cổ phần (CP) Jupiter Foods Việt Nam (tỉnh Bình Dương) đưa ra thị trường sản phẩm xúc xích heo, bò, gà tiệt trùng có nhãn hiệu Soyumm từ năm 2011. Đối tượng khách hàng của doanh nghiệp này hướng đến là trẻ em với công thức chế biến khác với cách truyền thống, có bổ sung chất bột, chất xơ nên đầy đủ dinh dưỡng như một bữa ăn phụ của trẻ mà không cần kèm thêm một loại thực phẩm nào khác.
Công ty cổ phần (CP) Jupiter Foods Việt Nam (tỉnh Bình Dương) đưa ra thị trường sản phẩm xúc xích heo, bò, gà tiệt trùng có nhãn hiệu Soyumm từ năm 2011. Đối tượng khách hàng của doanh nghiệp này hướng đến là trẻ em với công thức chế biến khác với cách truyền thống, có bổ sung chất bột, chất xơ nên đầy đủ dinh dưỡng như một bữa ăn phụ của trẻ mà không cần kèm thêm một loại thực phẩm nào khác.
Nhưng theo khiếu nại của ông Thi Văn Tài, chủ Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Vạn Kim (TP. Biên Hòa), là đại lý của Công ty CP Jupiter Foods Việt Nam, sản phẩm Soyumm tuy chưa hết hạn sử dụng nhưng nhiều hộp xúc xích đã xuất hiện dòi bọ, nấm mốc và chảy nước!
* Chất lượng “bẩn”
Ngày 12-6, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai đã có buổi làm việc với Công ty CP Jupiter Foods Việt Nam để giải quyết việc khiếu nại của ông Thi Văn Tài. Ông Tài đã đem một thùng 6 hộp xúc xích bị “sự cố” đến. Quan sát bằng mắt thường, mọi người thấy rõ tuy từng cây xúc xích đều có bao bì và được đóng vào hộp nhựa có gắn niêm phong nhưng bên trong hộp xúc xích có cả chục con dòi và vỏ nhộng, nhiều hộp lên mốc đen, ướt nước.
Hộp xúc xích heo thuộc lô hàng sản xuất ngày 22-2-2012 chứa đầy dòi. Ảnh: B. Nguyên |
Theo ông Tài, ngày 1-3-2012, ông có nhận lô hàng 200 thùng (gồm 140 thùng xúc xích heo, 50 thùng xúc xích bò, 10 thùng xúc xích gà), tổng cộng khoảng 1.200 hộp xúc xích của Công ty Jupiter Foods Việt Nam có hạn sử dụng trong 4 tháng, sản xuất trong ngày 21-2 và ngày 22-2-2012. Khoảng một tháng sau khi nhận hàng, theo phản ánh của khách hàng và qua kiểm tra, ông Tài phát hiện trong nhiều hộp xúc xích heo xuất hiện dòi bọ và lên nấm mốc. Ông Tài ngưng cung cấp ra thị trường, niêm phong 39 thùng xúc xích heo còn lại và liên hệ với công ty để giải quyết. Ông Tài cho biết thêm, số xúc xích bò cũng có một vài hộp bị khách hàng phản ánh có hiện tượng trên nhưng khi đó lượng xúc xích này đã tiêu thụ hết, ông chỉ còn giữ một hộp bị khách hàng trả lại.
Trong biên bản làm việc giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng do Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Đồng Nai tổ chức, ông Thái Thiện Thanh, Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty CP Jupiter Foods Việt Nam cũng xác nhận có 15 hộp sản phẩm xúc xích heo hiệu Soyumm của lô hàng 140 thùng, ngày sản xuất 21-2-2012 và 22-2-2012 có dòi, bọ… Công ty đồng ý thu hồi lại toàn bộ 39 thùng hàng và trả lại tiền cho ông Tài. Cũng trong biên bản này, phía nhà sản xuất thừa nhận lô hàng trên phát sinh vấn đề là do lỗi của nhà sản xuất.
* Sản xuất thiếu trách nhiệm
“Khi trở thành đại lý bán hàng, tôi đã được đưa đi tham quan nhà máy chế biến, được nghe các chuyên gia dinh dưỡng giới thiệu về những giá trị vượt trội của sản phẩm nên rất tin tưởng. Nhưng thực tế, sản phẩm của Công ty CP Jupiter Foods Việt Nam liên tục xuất hiện vấn đề về chất lượng sản phẩm do lỗi từ phía nhà sản xuất” - ông Tài nói.
Theo ông Tài, đây không phải là lần đầu xúc xích của Jupiter Foods Việt Nam xuất hiện dòi, bọ… Lô hàng ông nhận của công ty này vào ngày 22-11-2011 cũng từng gặp sự cố này. Phía công ty cũng xác nhận đây là lỗi của nhà sản xuất. Không lâu sau đó, lô hàng ông Tài nhận của công ty này sản xuất ngày 22-2-2012 tiếp tục có nhiều hộp xúc xích xuất hiện dòi, bọ.
Các bên làm việc tại Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Đồng Nai ngày 12-6-2012. Ảnh: B. Nguyên |
Sau nhiều lần phản ánh lên doanh nghiệp mà chưa được giải quyết, ông Tài có khiếu nại lên Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bình Dương. Trong biên bản hòa giải tại đây vào ngày 24-5-2012, ông Tài yêu cầu doanh nghiệp đổi lại sản phẩm bị hư hỏng. Phía doanh nghiệp cũng cam kết sẽ cử người đến kiểm tra sản phẩm hư và đổi lại cho người mua hàng. Nhưng mãi vẫn chưa thấy doanh nghiệp phản hồi nên ông Tài tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Đồng Nai.
Tại buổi làm việc do Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Đồng Nai chủ trì, đại diện Công ty CP Jupiter Foods Việt Nam nêu rõ quan điểm là chỉ chấp nhận đổi 10 thùng hàng có các hộp xúc xích nhiễm dòi, bọ, nấm mốc… Theo đại diện công ty này, tình trạng xúc xích nhiễm dòi chỉ xuất hiện trong lô hàng giao cho đại lý của ông Tài, chiếm tỷ lệ không đáng kể so với lượng hàng được sản xuất nên phía công ty chỉ thu hồi những thùng hàng có sản phẩm bị hư hỏng. Cũng theo đại diện của công ty này, hàng sản xuất sau 1 - 2 tuần là đã đưa hết ra thị trường tiêu thụ. Giải quyết các sự cố về hàng hóa, doanh nghiệp có đội ngũ tiếp thị chịu trách nhiệm kiểm tra và đổi hàng hư hỏng cho khách.
Kết thúc buổi làm việc, doanh nghiệp chấp nhận thu hồi 39 thùng hàng từ đại lý của ông Tài. Ông Thái Thiện Thanh, Trưởng phòng kinh doanh của Công ty CP Jupiter Foods Việt Nam, đã ghi trong biên bản làm việc là “Nhà sản xuất thừa nhận lô hàng trên đây có lỗi kỹ thuật nên công ty xin nhận lại toàn bộ lô hàng này về để kiểm tra nhằm khắc phục lỗi sản xuất. Công ty sẽ có báo cáo cụ thể với Hội bằng văn bản”.
Bình Nguyên