Báo Đồng Nai điện tử
En

Trái cây Đồng Nai với lễ hội trái cây Nam bộ

08:06, 08/06/2012

Đến hẹn lại lên, người dân ở các tỉnh thành phía Nam nhiều năm nay đã quen với lễ hội trái cây Nam bộ do Khu du lịch văn hóa Suối Tiên (quận 9, TP. Hồ Chí Minh) tổ chức. Nhiều loại trái cây đặc sản ở Đồng Nai cũng đã góp mặt trong lễ hội này.

Đến hẹn lại lên, người dân ở các tỉnh thành phía Nam nhiều năm nay đã quen với lễ hội trái cây Nam bộ do Khu du lịch văn hóa Suối Tiên (quận 9, TP. Hồ Chí Minh) tổ chức. Nhiều loại trái cây đặc sản ở Đồng Nai cũng đã góp mặt trong lễ hội này.

Lễ hội trái cây Nam bộ khai mạc từ ngày 1-6 và kéo dài liên tục trong suốt 3 tháng hè. Điểm nhấn của lễ hội được xem là khu chợ nổi bán trái cây. Những chiếc thuyền chở đầy ắp trái cây tươi ngon thuộc đặc sản của nhiều vùng miền.

* Nơi trái cây ngon - rẻ

Nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi thấy trái cây bán tại lễ hội lại rẻ hơn bên ngoài. Gia đình chị Dương Thị Mến ở huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương lần đầu tiên đến Khu du lịch văn hóa Suối Tiên vào dịp lễ hội trái cây. Mặc dù biết tại đây có bán trái cây nhưng chị Mến vẫn mua sẵn mấy ký chôm chôm và măng cụt xách vào. Bởi chị nghĩ, mua ở ngoài giá sẽ rẻ hơn trong khu du lịch. Chỉ đến khi đi dạo qua khu chợ nổi bán trái cây chị Mến mới giật mình thấy trái cây ở đây bán tươi ngon và rẻ hơn bên ngoài. Chôm chôm Rongrieng chị mua bên ngoài tới 23 ngàn đồng/kg, trong khi tại đây chỉ có 18 ngàn đồng/kg và măng cụt mua bên ngoài cũng bị mắc hơn 2 ngàn đồng/kg.

Ban tổ chức lễ hội cho biết, năm nay có 70 gian hàng là  những chiếc thuyền bán trái cây. Có 45 loại trái cây tươi được bán tại đây, đặc biệt giá rẻ hơn ngoài thị trường từ 20-40% tùy loại. Dự kiến, lượng trái cây được tiêu thụ tại lễ hội trong 3 tháng hè này khoảng 1 ngàn tấn.

Tại lễ hội trái cây Nam bộ 2012, khu trưng bày triển lãm đã giới thiệu hơn 300 loại trái cây và đạt kỷ lục là “Lễ hội có nhiều chủng loại trái cây nhất”. Ở đây có khá nhiều loại trái cây lạ, như: Osaca, kèn nghe, lục lạc, ngõa, ngà voi, mận thóc, cóc kèn, lê mắt cọt. Ngoài ra, còn trưng bày bộ sưu tập củ, quả khổng lồ từ nhiều vùng miền như: bí đao nặng 60 kg/trái, dừa 9kg/trái, xoài 3kg/trái...

Lý giải về việc trái cây nơi đây rẻ hơn ngoài thị trường, chị Nguyễn Hồng Út, cán bộ truyền thông của Công ty du lịch Suối Tiên, cho hay, trái cây bán tại lễ hội được công ty đặt mua của các nhà vườn cũng như vận động các nhà vườn tham gia bán. Giá trái cây được tính bằng với giá xuất cho thương lái tại vườn. Trái cây được chọn tới tham gia lễ hội chủ yếu là sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng, như: Bưởi Năm Roi Hoàng Gia - Vĩnh Long, thanh long Hoàng Hậu - Long An, sầu riêng Cái Mơn - Bến Tre, dâu siêm Bình Dương, xoài cát Hòa Lộc, nhãn xuồng Tiền Giang, đu đủ Bình Phước, bưởi Tân Triều - Đồng Nai, măng cụt Lái Thiêu. Các loại trái cây tham gia dự thi  “Trái ngon - an toàn” năm nay gồm những loại đặc sản, như:  mít nghệ, mít tố nữ, cam sành, quýt đường, sầu riêng Ri6, sầu riêng Monthong, chôm chôm Java, thanh long ruột đỏ...

* Trái cây Đồng Nai tự tin góp mặt

Nếu như những năm đầu của lễ hội trái cây Nam bộ, trái cây Đồng Nai tham gia chỉ có chôm chôm Long Khánh, sau đó thêm bưởi Tân Triều thì 3 năm trở lại đây, nhiều loại trái cây ngon và mới của Đồng Nai đã tự tin góp mặt. Ngoài 2 loại trái cây quen thuộc là chôm chôm và bưởi còn có: xoài Hiếu Liêm, mít đỏ Long Thành, cam lai Vĩnh Cửu, thanh long ruột đỏ Trảng Bom, mận An Phước.

Các nhà vườn cho biết, lễ hội trái cây này không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hóa mà còn là điểm giới thiệu sản phẩm khá hiệu quả với khách thập phương. Anh Nguyễn Tấn Mai, một nhân viên bán chôm chôm Long Khánh, cho biết mặc dù là bán lẻ cho khách nhưng mỗi ngày chiếc thuyền của anh cũng bán hết 1 tấn chôm chôm.

Trong lễ hội năm nay, món “Trường thọ tam thập nhị quả” được đăng ký kỷ lục Việt Nam là món ăn có nhiều loại củ quả nhất. Đây là món ăn kết hợp hơn 30 loại củ, quả thể hiện sự phong phú của trái cây miền nhiệt đới. Chuỗi nhà hàng Long Phụng Suối Tiên cũng giới thiệu với du khách nhiều món ngon, lạ, như: kình ngư tiềm bí đỏ, lươn um sầu riêng, bò nấu dưa hấu, gà nấu mận...

 Đối với những loại trái cây mới, lễ hội là một môi trường quảng bá sản phẩm tốt. Ông Trần Cầu, chủ trang trại xoài Hiếu Liêm (xã Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu), thừa nhận đây quả là cơ hội rất tốt để quảng bá sản phẩm đến rộng rãi người tiêu dùng. Và ông cũng đang cố gắng khai thác cơ hội này. Loại xoài giống mới (Florida -Mỹ) của ông Cầu đang bán tại thị trường TP. Hồ Chí Minh có giá 100 ngàn đồng/kg, nhưng tham gia lễ hội ông chỉ bán với giá 60 ngàn đồng/kg. Theo ông, đây là giống xoài còn quá mới nên ở những nơi như lễ hội trái cây này phải bán với giá thấp để nhiều người biết đến. Ông dự kiến cung cấp cho lễ hội năm nay khoảng 10 tấn xoài.

Các sản phẩm chế biến từ trái cây cũng được nhà vườn tận dụng cơ hội quảng bá tối đa, đơn cử như bưởi Tân Triều những năm trước chỉ có mặt hàng bưởi trái và rượu bưởi, hiện nay đã có tới 6 sản phẩm bán tại lễ hội, trong đó nước ép bưởi được nhiều khách chú ý đến.

 Lễ hội trái cây Nam bộ đã góp phần làm phong phú và quảng bá được thương hiệu trái cây mùa hè Nam bộ nói riêng và trái cây Việt Nam nói chung.

Vân Nam

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều