Báo Đồng Nai điện tử
En

Tình hình kinh tế của tỉnh: Vẫn có nhiều tín hiệu khả quan

12:06, 16/06/2012

Cũng như nhiều địa phương khác, nhiều chỉ số quan trọng của Đồng Nai trong 6 tháng đầu năm 2012 đã sút giảm hoặc tăng thấp. Tuy nhiên, nhiều ý kiến tại buổi họp nghe báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm vừa qua cho rằng, không cần phải đề xuất giảm nhiều chỉ tiêu bởi vẫn có nhiều tín hiệu tốt trong 6 tháng tới.

Cũng như nhiều địa phương khác, nhiều chỉ số quan trọng của Đồng Nai trong 6 tháng đầu năm 2012 đã sút giảm hoặc tăng thấp. Tuy nhiên, nhiều ý kiến tại buổi họp nghe báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm vừa qua cho rằng, không cần phải đề xuất giảm nhiều chỉ tiêu bởi vẫn có nhiều tín hiệu tốt trong 6 tháng tới.

Trong 6 tháng qua, ước tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trên địa bàn đạt 46,3% kế hoạch, tăng 11,8% so với cùng kỳ. Theo đánh giá, mức tăng này khả quan hơn nhiều so với cả nước và một số địa phương khác.

* Nhiều lĩnh vực sút giảm

Tuy nhiên, ước 6 tháng đầu năm 2012, chỉ số sản xuất công nghiệp chỉ tăng 6,3% so với cùng kỳ, trong đó, khu vực doanh nghiệp (DN) nhà nước giảm 1,3%, khu vực DN ngoài quốc doanh và  DN có vốn đầu tư nước ngoài đều tăng chậm so với cùng kỳ năm ngoái.

Với nhiều biện pháp hỗ trợ tích cực, tình hình sản xuất - kinh doanh trong những tháng cuối năm hy vọng có thể khá hơn.     Ảnh: V. LÂM
Với nhiều biện pháp hỗ trợ tích cực, tình hình sản xuất - kinh doanh trong những tháng cuối năm hy vọng có thể khá hơn. Ảnh: V. LÂM

Ngoài ra, ước kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm nay cũng chỉ tăng 10,5% so với cùng kỳ, chỉ bằng 1/3 mức tăng của 6 tháng đầu năm 2011. Bên cạnh đó, kim ngạch nhập khẩu 6 tháng cũng chỉ bằng 97,2% so với cùng kỳ. Đây là năm đầu tiên sau nhiều năm, Đồng Nai xuất siêu. Tuy nhiên, đánh giá của Sở Công thương cho thấy, đây là biểu hiện đáng lo ngại vì sản xuất khó khăn, nhiều DN giảm nhập khẩu máy móc và nguyên vật liệu, chỉ hoạt động cầm chừng.

Ông Nguyễn Văn Quan, Phó giám đốc Sở Công thương nhận xét: “Lần đầu tiên sau nhiều năm, chỉ số sản xuất công nghiệp của Đồng Nai tăng thấp đáng ngại. Chỉ số này hầu như luôn cao gấp đôi cả nước, song gần 6 tháng qua, chỉ cao hơn chỉ số cả nước khoảng 1,5 lần”. Cũng theo ông Quan, 92% kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai hiện lệ thuộc các DN có vốn nước ngoài, song thị trường xuất khẩu đến châu Âu, Mỹ, Nhật… còn nhiều khó khăn, gây ảnh hưởng lớn đến kim ngạch. Mặt khác, các DN trong nước tiêu thụ kém, tồn kho tăng… càng gây áp lực lên chỉ số sản xuất và kim ngạch xuất khẩu.

Ngoài ra, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh 6 tháng qua cũng chậm, chỉ tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2011. Các chỉ tiêu khác, như: thu hút vốn đầu tư trong nước, vốn đăng ký kinh doanh… đều đạt thấp. Tuy nhiên, thu hút vốn đầu tư nước ngoài 6 tháng đầu năm lại rất khả quan, đến nay đã đạt trên 883 triệu USD, đạt 98% kế hoạch đề ra trong năm 2012.

* Hy vọng 6 tháng cuối

Ngay trong tháng 5 và đầu tháng 6, Chính phủ đã có một loạt các biện pháp hỗ trợ sản xuất - kinh doanh, trong đó quan trọng nhất là giảm thuế, giãn thuế và hạ lãi suất. Mặt khác, tỷ giá ổn định, chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp cũng là những yếu tố được đánh giá là khá thuận lợi cho kinh tế trong nước 6 tháng cuối năm.

Ông Hồ Thanh Sơn, Giám đốc Sở Tài chính cho rằng, tuy thu ngân sách 6 tháng đầu năm tăng thấp, chỉ đạt 8,7%, trong khi cùng kỳ các năm trước đều tăng 13-14%, song nhìn chung, 6 tháng cuối năm sẽ có những chuyển biến tích cực hơn, như: lãi suất giảm mạnh, chi tiêu công cũng “mở” ra phần nào, do đó hy vọng thu ngân sách năm nay sẽ không bị giảm sút.

CHỈ ĐỀ XUẤT GIẢM 1 CHỈ TIÊU

Theo đề xuất của các sở, ngành, tuy tình hình 6 tháng đầu năm không quá khả quan như mong đợi, nhiều chỉ tiêu quan trọng tăng thấp, song một số điều chỉnh mang tính vĩ mô vào tháng 5 và tháng 6 vừa qua như Nghị quyết 13 về giảm và giãn thuế cho DN, giảm lãi suất… có thể sẽ tác động tốt trong thời gian tới. Chính vì vậy, ở kỳ họp HĐND tỉnh diễn ra vào đầu tháng 7 tới, sẽ không đề xuất giảm nhiều chỉ tiêu trong năm 2012, mà chỉ đề xuất giảm duy nhất một chỉ tiêu là DN trong nước đăng ký kinh doanh. Cụ thể, chỉ tiêu này sẽ được đề xuất giảm từ 18 ngàn tỷ đồng xuống còn 10 ngàn tỷ đồng trong năm 2012 (hiện tại đã đạt 5,8 ngàn tỷ đồng). Bên cạnh đó, một số ý kiến cũng đề xuất nên xem xét điều chỉnh tăng chỉ tiêu thu hút vốn đầu tư nước ngoài trong năm 2012 do 6 tháng đầu năm đã có nhiều thuận lợi. Hiện tại, thu hút vốn đầu tư nước ngoài của Đồng Nai đã đạt 98% kế hoạch năm.

Tương tự, ông Trần Quốc Tuấn, Phó cục trưởng Cục Thống kê Đồng Nai cho rằng, bên cạnh một số chỉ tiêu tăng thấp, 6 tháng qua cũng có nhiều lĩnh vực đạt mức tăng khá, như: nông nghiệp, dịch vụ, tổng mức bán lẻ… Thêm vào đó, chỉ số giá tiêu dùng của Đồng Nai trong tháng 4 và tháng 5 đều tăng thấp. “Một số lĩnh vực sút giảm nhưng đã được tiên liệu trước, do đó trong 6 tháng tới, với nhiều chính sách, biện pháp hỗ trợ, tình hình có thể khá hơn”  - ông Tuấn nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cũng nhấn mạnh, khó khăn là tình hình chung, song Đồng Nai vẫn có những lợi thế riêng, và cần nắm bắt những mặt thuận lợi đó để cố gắng hoàn thành các chỉ tiêu đề ra từ đầu năm và trước mắt, sẽ tìm mọi cách hỗ trợ DN, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh...

Vi Lâm

 

 

 

Tin xem nhiều